Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước 10 năm đổi mới, từng bước vượt qua thử thách, phát triển bền vững

06/04/2020

Công ty CP Cảng Tân cảng - Hiệp Phước được các cấp ghi nhận, đánh giá cao, khen thưởng nhiều năm liên tiếp của Bộ Tư lệnh Hải Quân và Ban Lãnh đạo TCT TCSG. Với tinh thần nhạy bén, nắm chắc thời cơ, dự báo đúng tình hình, đề ra chủ trương đầu tư phát triển đúng đắn của Chi ủy - Ban Giám đốc, sự tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn của CB, CNV- Người lao động, Công ty cổ phần cảng Tân cảng - Hiệp Phước được các cấp ghi nhận, đánh giá cao, khen thưởng nhiều năm liên tiếp của Bộ Tư lệnh Hải Quân và Ban Lãnh đạo TCT TCSG. Nhân kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống, công ty vinh dự được Bộ trưởng Bộ quốc phòng tặng thưởng Bằng khen.

Ngày 06/4/2010, Công ty Cổ phần Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước ra đời, đã ghi thêm một dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển lớn mạnh của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Sòn (TCSG). Là công ty Con (TCT TCSG chiếm 67% vốn điều lệ), Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (TCHP) chịu trách nhiệm phát triển dự án Cảng Cát Lái nối dài, thuộc hệ thống TCSG, phía Nam Tp, Hồ Chí Minh, nằm trên sông Soài Rạp. Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước không chỉ đánh dấu sự ra đời của một cảng biển mang thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn, mà còn tạo ra sự khác biệt với các bến cảng khác thuộc khu vực TP.HCM, khi có thể tiếp nhận các tàu biển với tải trọng lên tới 50,000 tấn đầy tải và 70,000T vơi tải. Cảng TCHP có trọng trách là điểm thông quan cho toàn bộ hàng hóa khu vực phía Nam của TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL. Ngoài ra, Cảng TCHP còn được xác định  là cảng Cát Lái nối dài, là cảng vệ tinh của cụm cảng Cái Mép, là đầu mối kết nối, phát triển dịch vụ Logistics, góp phần xây dựng thành công 3 trụ cột kinh doanh của TCSG.

Xác định lấy kinh doanh khai thác cảng là dịch vụ cốt lõi, Cảng TCHP có cơ sở hạ tầng gồm 420m cầu tàu chính, 5 bến trung chuyển tàu/ sà lan có trọng tải 2,000 tấn, gần 17ha bãi hàng, cùng các trang thiết bị xếp dỡ, ứng dụng công nghệ quản lý, điều hành tiên tiến hiện đại như: Hệ thống quản trị, khai thác Cảng TOPS; khai báo và thanh toán dịch vụ qua cảng điện tử (Eport), giao hàng nhập bằng lệnh điện tử (eDO), hóa đơn điện tử, mobile app,… đồng bộ cùng các cơ sở Cảng khác thuộc hệ thống TCSG.



Ngày 15/12/2014, cảng TCHP đón chuyến tàu đầu tiên mang tên SAIGON BRIGDE của hãng tàu SITC. Đây là một trong nhưng hãng tàu dẫn đầu về số chuyến tàu và đứng thứ 4 về sản lượng hàng hóa cập tại cảng TCCL. Việc đón chuyến tàu đầu tiên tại Cảng đã đánh một dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển Công ty Cổ phần Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước.

Sau khi đưa vào hoạt động và chính thức khai trương ngày 19/05/2015, cảng TCHP đã phát huy tốt vai trò giảm tải cho cảng TCCL, là điểm thông quan hàng hóa quan trọng cho khu vực phía Nam TP.HCM và các tỉnh lân cận. Một trong những sự kiện quan trọng với TCHP đó là ngày 22/6/2016 cảng đã đón tàu DIGNITY tải trọng 54,255 DWT của hãng tàu ZIM cập cảng, đây là con tàu container lớn nhất từ trước tới nay có thể vào hệ thống cảng tại TP. HCM.

Ngày 1/12/2017, cảng đã đón chuyến tàu khách du lịch quốc tế đầu tiên cập Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, khẳng định khả năng tiếp nhận đa dạng các loại hình dịch vụ của cảng trong hệ thống TCSG.

Hiện nay, Cảng đang đẩy mạnh tiếp nhận các tàu Container nội địa trong bối cảnh các Cảng tổng hợp truyền thống thuộc trung tâm thành phố, bên bờ sông Sài Gòn di dời dần về khu vục phía Nam Tp. HCM. CTY vận tải biển Tân cảng (Tan Cang shipping - 01 CTY Con của TCT TCSG) đang khai thác tại cảng TCHP với 03 chuyến/ tuần tuyến HCM – Hải Phòng.

Về năng lực và công suất xếp dỡ tàu rời cập Cảng TCHP cũng như tại các phao liên kết: các công ty xuất nhập khẩu hàng nông sản (Vinafood 2, Công ty CP tập đoàn Lộc Trời, Tân Long…), nguyên liệu phân bón phục vụ nông nghiệp (Tập đoàn hóa chất Việt Nam,…) và nguyên vật liệu xây dựng luôn tin tưởng sử dụng dịch vụ của cảng TCHP và đánh giá cao.



Đặc biệt, cảng TCHP cũng là điểm đến cho các khách hàng có nhu cầu đóng hàng, nhờ có tuyến bến chuyên phục vụ sà lan và các trang thiết bị chuyên dụng, lượng container rỗng dồi dào của các hãng tàu lớn và đội ngũ công nhân chuyên nghiệp, cụ thể: xếp dỡ hàng tại bến sà lan, tại phao và tại bãi đối với các mặt hàng nông sản, xơ dừa, phân bón, hàng quá khổ, quá tải, hàng tổng hợp, hàng lạnh (CFS), … 

Bên cạnh dịch vụ xếp dỡ container và hàng tổng hợp tại bãi và cầu tàu, cảng TCHP đang đẩy mạnh phát triển dịch vụ đón các tàu tổng hợp, dịch vụ logistics, Door-Door cho các khách hàng. 

Cùng với sự gia tăng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam và sự phát triển không ngừng của cụm cảng nước sâu Cái mép, Cảng TCHP ngày càng khẳng định vai trò là cơ sở nhận/ hạ hàng tiện lợi kết nối khách hàng khu vực Miền Tây và phía Nam thành phố với cụm Cảng Cái Mép, đặc biệt là hàng lạnh và các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của KV Đồng Bằng Sông Cửu Long như gạo, xơ dừa....

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với định hướng chiến lược và sự hỗ trợ kịp thời của Ban lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cùng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể CB, NV-NLĐ. Ban lãnh đạo Công ty CP Cảng TCHP đã triển khai quyết liệt nhiều chủ trương giải pháp quản lý điều hành, mở rộng sản xuất, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đã đạt được những kết quả to lớn về sản xuất kinh doanh, đánh dấu một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, khẳng định bản lĩnh trí tuệ và sức sáng tạo của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong toàn đơn vị.

Cùng với những sự kiện quan trọng theo thời gian, TCHP còn khẳng định sự phát triển vững chắc của mình trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Từ quy mô 171 tỷ vốn điều lệ khi mới thành lập, đến nay vốn điều lệ công ty đã lên đến 600 tỷ và tổng tài sản đạt 1,200 tỷ đồng. Kết quả sản xuất kinh doanh từ năm 2011 - 2019: Tổng doanh thu đạt 2,030.9 tỷ đồng, tốc độ tăng doanh thu bình quân 5 năm gần nhất đạt 5%; Lợi nhuận sau thuế đạt 155.2 tỷ đồng, tăng bình quân 10%/ năm; Nộp ngân sách nhà nước đạt 111.7 tỷ đồng. Tổng thu nhập đầu người đạt trên 20.2 triệu đồng/ người/ tháng. 

Đi đôi với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công ty luôn quán triệt sâu sắc quan điểm kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế. Tổ chức Ký kết quy chế phối hợp với Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước; lực lượng cảnh sát giao thông và công an xã Long Thới, huyện Nhà Bè; cùng tham gia trong quy chế phối hợp giữa TCT TCSG với Cảng vụ, Biên Phòng TP.HCM.

Với tinh thần nhạy bén, nắm chắc thời cơ, dự báo đúng tình hình, đề ra chủ trương đầu tư phát triển đúng đắn của Chi ủy - Ban Giám đốc, sự tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn của CB, CNV- Người lao động, Công ty cổ phần cảng Tân cảng – Hiệp Phước được các cấp ghi nhận, đánh giá cao, khen thưởng nhiều năm liên tiếp của Bộ Tư lệnh Hải Quân và Ban Lãnh đạo TCT TCSG. Nhân kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống, công ty vinh dự được Bộ trưởng Bộ quốc phòng tặng thưởng BẰNG KHEN.



Mười năm xây dựng, phát triển, với sự khởi đầu vững chắc, cùng sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động, cảng Tân Cảng - Hiệp Phước luôn không ngừng đổi mới, linh hoạt vượt qua mọi khó khăn, thử thách, khẳng định chiến lược đúng đắn của lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về phân khúc tàu đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng khu vực phía Nam, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn - nhà khai thác cảng lớn và hiện đại nhất Việt nam./.

(TCSG)