Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước đón tàu container lớn nhất cập cảng Tp. HCM

23/06/2016

Ngày 22/6/2016, tại cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Công ty Cổ phần Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước đã tổ chức đón tàu Dignity tải trọng 54.255 DWT của hãng tàu ZIM cập cảng Tân Cảng – Hiệp Phước, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với hoạt động của cảng Tân Cảng Hiệp Phước nói riêng cũng như hệ thống cảng biển của TPHCM nói chung bởi tàu Dignity là tàu có sức chở container lớn nhất cập cụm cảng TPHCM.

Cảng TCHP là một trong những cảng container trọng điểm trong hệ thống cảng biển của TCT TCSG, cảng TCHP đi vào hoạt động từ tháng 12/2014 và chính thức được khánh thành ngày 19/5/2015, cảng gồm 420m cầu tàu có thể tiếp nhận tàu 50.000 DWT đầy tải và 253m bến sà lan. Kể từ khi đi vào hoạt động, cảng Tân Cảng – Hiệp Phước luôn tấp nập tàu ra vào với trên 10 chuyến tàu/tuần, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống cảng của Tân Cảng Sài Gòn và kết nối hiệu quả với các cảng biển như Tân Cảng – Cát Lái, cảng Tân Cảng – Phú Hữu, cụm cảng Tân Cảng – Cái Mép cũng như hệ thống cảng ở đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, cảng Tân Cảng – Hiệp Phước cũng là điểm đến cho các khách hàng có nhu cầu đóng hàng tại bãi nhờ bến chuyên phục vụ sà lan và trang thiết bị chuyên dụng, lượng container rỗng dồi dào của các hãng tàu lớn và đội ngũ công nhân chuyên nghiệp.

Tàu container Dignity là tàu container hiện đại của hãng tàu ZIM, hãng vận chuyển container lớn thứ 16 thế giới, hoạt động trên tuyến châu Á – Tây Phi. Với sức chở lên đến 4.400 TEU, tàu Dignity chính là tàu container có sức chở container lớn nhất cập cụm cảng TPHCM, sự kiện này không chỉ đơn thuần có ý nghĩa về mặt khai thác tàu mà còn đánh dấu chính thức việc TPHCM có thêm một cảng cửa ngõ quan trọng giúp kết nối giao thương với các thị trường trọng điểm trong khu vực và trên thế giới.


Hình ảnh tàu Dignity

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu Dignity đến làm hàng tại cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, TCT Tân Cảng Sài Gòn đã phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải TPHCM và triển khai các công tác đảm bảo an toàn trên luồng bằng việc bố trí 2 hoa tiêu ngoại hạng để dẫn tàu, thu xếp 2 canô dẹp luồng, đảm bảo thông thoáng cho tàu ra vào và điều 2 tàu lai Azimuth hiện đại hỗ trợ tàu cập bến và rời cảng TCHP. Tàu Dignity đã cập cảng an toàn và xếp dỡ trên 700 container hàng hóa đúng tiến độ, đảm bảo tàu rời cầu đúng lịch vào sáng ngày 23/6.


Đại diện cảng TCHP và hãng tàu Zim chúc mừng thuyền trường tàu Dignity

Sự kiện đón tàu ngày 22/6/2016 cũng chính thức ghi nhận việc Tân Cảng – Hiệp Phước lần đầu tiên đón tàu trên 50.000 DWT, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành cảng biển TPHCM, tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm của hệ thống cảng TPHCM trong vai trò đầu mối xuất nhập khẩu cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc tiếp nhận tàu Dignity an toàn và vận chuyển hàng hóa đúng tiến độ là một minh chứng cho năng lực khai thác của TCHP và TCT TCSG trong quá trình phát triển và hội nhập, chứng minh sự đúng đắn của các cấp lãnh đạo ngành giao thông, ngành hàng hải và lãnh đạo thành phố khi đầu tư vào việc nạo vét sông Soài Rạp để đón tàu lớn vào cụm cảng TPHCM.

Để tiếp tục khai thác các tiềm năng do luồng Soài Rạp mang lại, TCT TCSG đang làm việc tích cực với các hãng tàu để xây dựng các chính sách hợp lý, tiếp tục thu hút hãng tàu đưa tàu cập cảng Tân Cảng Hiệp Phước đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng để tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu làm hàng cũng như các chủ hàng giao nhận hàng trực tiếp tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước.