Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước – tiềm năng phát triển trung tâm logistics trọng điểm phía Nam TP. HCM

22/07/2022

Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước – tiềm năng phát triển trung tâm logistics trọng điểm phía Nam TP. HCM

Phát triển logistics huyện Nhà Bè lấy cảng làm trung tâm

Với vị trí thuận lợi trên tuyến hàng hải thế giới, TP.HCM nói chung và huyện Nhà Bè nói riêng sở hữu tiềm năng trở thành trung tâm logistics, cảng biển của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Theo Quy họach tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển TP.HCM thuộc nhóm cảng biển số 4, trong đó huyện Nhà Bè được quy hoạch có cụm cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.

Khu bến Hiệp Phước
đón tàu tải trọng
70.000 DWT
Khu bến Nhà Bè
đón tàu tải trọng
45.000 DWT
Khu bến Nhà Bè
đón tàu khách
60.000 GT

Như vậy, với lợi thế về vị trí địa lý và các quỹ đất quy hoạch quanh cảng, cụm cảng Hiệp Phước có tiềm năng lớn trở thành trung tâm logistics quan trọng phía Nam thành phố, kết nối với ĐBSCL, cụm cảng Cái Mép, làm hậu phương vững chắc cho hoạt động xuất nhập khẩu của miền Nam; góp phần tạo cơ hội đột phá phát triển kinh tế đô thị huyện Nhà Bè.

Đây cũng chính là tầm nhìn của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) trong phát triển tiềm năng huyện Nhà Bè thành “đô thị vệ tinh” dưới góc độ của Doanh nghiệp cảng và logistics hàng đầu Việt Nam.

Định hướng này cũng hoàn toàn phù hợp theo Kế hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030:

  • Huyện Nhà Bè được quy hoạch có Trung tâm logistics Hiệp Phước với quy mô hơn 250 ha, chức năng làm Trung tâm phân phối hàng thương mại điện tử, hàng nội địa.
  • Tầm nhìn nhìn của TP.HCM cũng theo xu hướng của thế giới khi phát triển trung tâm logistics hậu cảng, gắn hoạt động logistics với hoạt động khai thác cảng, nhằm tận dụng tối đa tiềm năng trong chuỗi.
 
 
Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước – tiềm năng phát triển trung tâm logistics trọng điểm phía Nam TP. HCM
Hiện nay cảng Tân Cảng – Hiệp Phước là cảng duy nhất khai thác hàng container tại khu vực Nhà Bè – Hiệp Phước, được định vị là “cánh tay nối dài” tốt nhất cho cụm cảng Cát Lái và cụm cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). 


 
Tổng diện tích
17ha
2 bến chính – sông Soài Rạp
420m
tiếp nhận tàu tải trọng
50.000
DWT
5 bến sà lan – sông Đồng Điền
312m
tiếp nhận tàu tải trọng
2.000
DWT
Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước hiện duy trì tiếp nhận 8 tuyến tàu quốc tế và 1 tuyến nội địa hàng tuần, cung cấp các lợi thế tối ưu về thời gian và chi phí khi đưa tàu container vào làm hàng tại cảng, như:
  • Không hạn chế về thời gian hạ bãi chờ xuất sớm, miễn phí lưu bãi container;
  • Miễn phí vận chuyển container hàng bằng sà lan qua lại giữa cảng TCHP và cảng Tân Cảng – Cát Lái (TCCL), ICD liên kết để phục vụ xuất, nhập tàu tại cảng TCHP
  • Miễn phí vận chuyển container rỗng bằng sà lan từ cảng Cát Lái đến cảng TCHP để đóng hàng sau đó xuất tàu;
  • Miễn phí vận hành 12 giờ cho container hàng lạnh hạ bãi cảng Tân Cảng – Hiệp Phước xuất tàu tại Tân Cảng – Cát Lái…
 

 
7 cặp phao – sông Soài Rạp
40.000 tấn
tải trọng tàu tối đa
Nhân lực
làm hàng rời

300
công nhân
Trang thiết bị &
phương tiện hiện đại
Sản lượng hàng rời
350.000
tấn/năm


Ngoài ra, cảng Tân Cảng – Hiệp Phước còn khai thác một số tàu hàng rời, hàng xá, dịch vụ hàng tổng hợp cho các mặt hàng: gạo, thủy sản, phân bón, sắt thép, thạch cao, xi măng và hàng thiết bị, hàng điện gió cho các khách hàng, đối tác lớn như Vinafood 1, Đạm Phú Mỹ, Đạm Ninh Bình, Phân Bón Miền Nam, DAP Đình Vũ, Mekong logistics, Tôn Hoa Sen, Tôn Nam Kim, IPC….
 

Với ưu thế về vị trí chiến lược – cách trung tâm TP. HCM 10km, nằm tại khu Công nghiệp Hiệp Phước và gần các kho hàng đông lạnh (kho Lotte, Alpha, Dory, nhà máy Saigon Food…), cùng với sự gia tăng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, TCHP hiện là lựa chọn tối ưu cho các khách hàng xuất khẩu hàng lạnh (thủy sản, trái cây…) tại khu vực trọng điểm phía Nam và ĐBSCL.
Được đầu tư 260 ổ cắm lạnh, sẵn sàng phục vụ nhu cầu PTI container lạnh, đóng ghép hàng lạnh, đóng nguyên container tại bãi, TCHP phát huy tốt lợi thế là địa điểm thông quan thuận lợi cho việc giao nhận container lạnh trực tiếp xuất nhập tàu tại TCHP hoặc đối với hàng nhập từ cảng Tân Cảng - Cát Lái (TCCL)/cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCIT, TCCT và TCTT) chuyển về TCHP, hoặc hàng xuất hạ tại TCHP và chuyển sà lan về TCCL/ cụm cảng TCIT, TCCL và TCTT để xuất tàu.
Hiện nay cảng Tân Cảng – Hiệp Phước đang nhận được sự quan tâm của các hãng tàu lớn như COSCO, TSL, WANHAI, OOCL, ONE khai thác nguồn rỗng lạnh ổn định tại cảng (nhằm phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu đóng hàng tại bãi hoặc lấy container về kho đóng hàng); cũng như thu hút nhiều hãng tàu khai thác các tuyến dịch vụ mới, sẽ tạo cơ hội thúc đẩy ngành khai thác cảng và dịch vụ hậu cảng tại khu vực.