Chuyến sà lan đầu tiên cập ICD Tân Cảng - Quế Võ

31/08/2020

Sáng ngày 31/08/2020, ICD Tân Cảng Quế Võ đã đánh dấu sự kiện chào mừng " Chuyến hàng sà lan đầu tiên" với sự có mặt của Giám đốc ICD Tân Cảng Quế Võ, đại diện Vận tải thuỷ Tân Cảng và đại diện Cảng vụ Bắc Ninh. Sà lan Newport 18 đã vận chuyển thành công 33 container hàng từ Cảng VIP Green Port về ICD Tân Cảng Quế Võ cho khách hàng Vinasolar thuộc khu Công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang). Đây là chuyến sà lan khởi đầu của lô hàng 149 container 20’ do công ty CP Vận tải thủy Tân cảng phối hợp ICD Tân Cảng- Quế võ thực hiện.h.



Với vị trí thuận lợi nằm trên mặt tiền quốc lộ 18 (Hà Nội – Quảng Ninh), gần sát với các khu công nghiệp tại Quế Võ, Gia Bình, Yên Phong… (Bắc Ninh) và Quang Châu,Vân Trung, Song khê, Đình Trám  (Bắc Giang) và năng lực kết nối thủy, bộ, ICD Tân cảng Quế Võ được hứa hẹn là điểm đến nhiều kỳ vọng đối với các khách hàng thuộc các khu Công nghiệp  trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

ICD Tân Cảng Quế Võ là một trong 3 cảng cạn của Bắc Ninh đã được quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT ngày 11/6/2018 của Bộ Giao thông Vận Tải (2 cảng cạn khác là ICD Tiên Sơn thuộc Công ty CP Đầu tư Bắc Kỳ; cảng cạn Yên Phong).

Dự án có quy mô 30 ha với cầu Cảng dài 1 km thiết kế cho 6 bến cho sà lan 400-600 tấn, trong đó có 3 bến tổng hợp có chiều dài 150m và 3 bến hàng rời có chiều dài 30m/bến. Hiện nay dự án đã hoàn thiện 300m cầu tàu và 5 hecta bãi  cùng  các trang thiết bị bị cẩu bờ và thiết bị nâng/hạ  hàng tại bãi . Độ sâu trước bến sau khi hoàn tất là  -5m đáp ứng được sà lan 120 teu;  ICD được quy hoạch bao gồm hệ thống kho ngoại quan, CFS, nội địa ngay trong khu vực cảng.  Với việc tận dụng được cầu bến sà lan, ICD Tân Cảng- Quế Võ có thể cung cấp cho khách hàng thêm giải pháp vận tải thủy-bộ kết hợp, theo hướng Logistics xanh được nhiều doanh nghiệp nước ngoài khuyến khích như Samsung, Cannon, Vinasolar, Foxconn, Diana… Các khách hàng XNK, Hãng tàu  và Doanh nghiệp Logistics do vậy hết sức quan tâm đến dự án. Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn luôn quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh các tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng và  giấy phép ICD của Tân Cảng Quế Võ. Công ty cổ phần vận tải thủy Tân cảng, đơn vị vận chuyển sà lan chủ chốt thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hiện đang có thị phần vận chuyển lớn tại khu vực phía Nam cũng đã nhanh chóng có mặt tại khu vực miền Bắc từ cuối năm 2019. Hiện Công ty cổ phần vận tải thủy Tân cảng đang triển khai 4 sà lan tại khu vực Miền Bắc và sẽ tăng cường khi sản lượng vận tải thủy của thị trường tăng lên.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, việc đi lại của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các quyết định đầu tư mới và mở rộng dự án đều bị ảnh hưởng, nhưng với môi trường đầu tư hấp dẫn, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, các khu công nghiệp Bắc Ninh  và Bắc Giang vẫn giữ được vị thế hút dòng vốn ngoại. Theo thông tin từ Cục thống kê tỉnh Bắc Ninh, trong 8 tháng đầu 2020, Bắc Ninh đã thu hút được 119 dự án FDI, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 334,8 triệu USD. Sau 22 năm thành lập, đến nay các KCN Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 1.599 dự án (1074 dự án FDI và 485 dự án trong nước), tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh đạt 20,08 tỷ USD. Tại Bắc Giang, theo số liệu từ Cổng thông tin điện tử của tỉnh,  07 tháng đầu 2020 đã  thu hút được 896 triệu USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ.

Việc ICD Tân Cảng Quế Võ đón chuyến  sà lan hàng đầu tiên dù là đi theo phương án vận chuyển nội địa là một tin vui không chỉ đối với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn mà còn là tín hiệu phấn khởi của thị trường Miền Bắc đang có nhiều khởi sắc, khẳng định chủ trương của Tổng công ty TCSG  là kéo cảng tới  gần khách hàng tạo thuận lợi tối đa, phát triển Logistics xanh, góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển XNK của Việt Nam. Với hệ thống các Cảng  và Cảng cạn của Tổng Công ty tại Miền Bắc (Cảng nước sâu Tân Cảng- HICT Cảng Tân cảng- 128, Tân cảng- 189, ICD Tân Cảng- Hải phòng tại Hải phòng, ICD Tân Cảng- Quế Võ tại Bắc Ninh, ICD Tân Cảng- Hà Nam tại Hà Nam) cùng với dịch vụ vận chuyển vận tải thủy, bộ đồng bộ và các dịch vụ Logistics, Tổng công ty ngày càng mở rộng  phát triển bền vững hệ thống kết nối đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và khách hàng, xứng đáng với niềm tin và sự  kỳ vọng của các khách hàng, hãng tàu và cộng đồng doanh nghiệp vào Thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn - nhà khai thác cảng và cung cấp dịch vụ Logistics hàng đầu Việt Nam. 

Một số hình ảnh về chuyến sà lan đầu tiên cập ICD Tân Cảng Quế Võ: