Dịch vụ biển Tân Cảng cứu hộ tàu hàng 28.000 tấn mắc cạn

30/10/2021

Dịch vụ biển Tân Cảng cứu hộ tàu hàng 28.000 tấn mắc cạn

Chiều 30/10, tàu Tân Cảng 86 thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Biển Tân Cảng giải cứu thành công tàu hàng Glory Future cùng 20 thuyền viên khỏi bờ biển phía nam cảng Cửa Việt sau 10 ngày mắc cạn.

Ngày 16-10, tàu Glory Future (tàu vận tải Trung Quốc) do ông IWU QUOJIANG làm thuyền trưởng cùng 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam, đang neo đậu cách Phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập hàng của Công ty Vi Co (Quảng Trị) để xuất đi cảng Kun San (Hàn Quốc), đã bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ kè đầu luồng sông Thạch Hãn, Cửa Việt, Quảng Trị.

Tàu Glory Fortune mắc cạn tại vùng biển Cửa Việt, ở vị trí không thuận lợi
Tàu Glory Fortune mắc cạn tại vùng biển Cửa Việt, ở vị trí không thuận lợi

Nhận được thông tin, ngày 18/10, Trung tâm ứng phó sự cố trên biển khẩn cấp của TCO đã nhanh chóng có mặt tại Đà Nẵng để kiểm tra, bố trí phương tiện, lên phương án điều động phương tiện tàu kéo, hợp tác cùng Tổng Công ty Sông Thu triển khai tàu trực chống tràn dầu đi Quảng Trị.

Sáng ngày 20/10, tàu Tân Cảng 86 (5,600 BHP – 70 tấn BP) (tàu azimuth công nghệ hiện đại) trực thuộc đội tàu TCO đã được triển khai đến khu vưc tàu Glory gặp nạn. Bước đầu cứu hộ gặp vô vàn khó khăn khi đáy tàu Glory kẹt vào kè đá, kèm theo điều kiện thời tiết xấu, đã khiến Tân Cảng 86 gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai cứu hộ, tuy nhiên tàu Tân Cảng 86 đã thành công bước đầu khi kéo được tàu Glory rời khỏi bờ kè, trách được rủi ro va đập làm rách vỡ vỏ tàu Glory, hạn chế rủi ro tràn dầu.

Tàu Tân Cảng 86 – một trong những tàu lai chân vịt azimuth hiện đại thuộc đội tàu TCO
Tàu Tân Cảng 86 – một trong những tàu lai chân vịt azimuth hiện đại thuộc đội tàu TCO

Mối lo an toàn tiếp tục đẩy lên cao trào, khi trời trở mưa những ngày tiếp theo gây cản trở tầm nhìn cùng sóng to gió lớn khiến các tàu của TCO khó có thể giữ vị trí và buộc thay đổi kế hoạch rời về khu neo tránh trú.

Tình hình thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng trực tiếp đến công tác cứu hộ
Tình hình thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng trực tiếp đến công tác cứu hộ

Nhằm đảm bảo sự an toàn cho anh em thực hiện công tác, cũng như nhanh chóng cứu tàu gặp nạn càng sớm càng tốt. Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ của TCO triển khai thêm 01 tàu dịch vụ đa năng 11 ngàn mã lực từ Vũng Tàu tới khu vực để tăng khả năng kéo cũng như khả năng thành công của dự án. Từ ngày 26-30/10, các tàu đã hợp tác chặt chẽ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu hộ cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối với về con người cũng như rủi ro ô nhiễm tràn dầu.

Đến 18h ngày 30/10, đội ngũ cứu hộ đã thành công giải cứu tàu Glory thoát cạn và đưa đến khu vực neo đậu an toàn. Dự án này tiếp tục đánh dấu sự hợp tác hiệu quả giữa TCO và các doanh nghiệp khác trực thuộc Bộ Quốc Phòng, đồng thời cho thấy sự tiến bộ không ngừng của đội ngũ cứu hộ TCO từ khâu thu thập xử lý, đến công tác triển khai,.. đều có sự cải thiện rõ rệt.

(P.MKT)