Cuộc họp giải quyết các vấn đề vướng mắc về thủ tục hải quan

09/07/2009

Ngày 23/6/2009, “Cuộc họp giải quyết các vấn đề vướng mắc về thủ tục Hải quan” do Tổng cục Hải quan chủ trì đã được tổ chức tại Hội trường Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Ngày 23/6/2009, “Cuộc họp giải quyết các vấn đề vướng mắc về thủ tục Hải quan” do Tổng cục Hải quan chủ trì đã được tổ chức tại Hội trường Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Thành phần tham dự có Ông Hoàng Việt Cường- Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải Quan và các đại diện Vụ Giám sát Quản lý, Vụ Pháp chế TCHQ, Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Hải quan Tp.HCM và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 và Chi cục Hải Quan cảng Phú Mỹ, Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Pháp chế Bộ TC, Vụ chính sách thuế Bộ TC, Đại diện các Hãng tàu, Đại diện các Forwarder các Công ty giao nhận vận tải. Về phía Tân Cảng có Ông Nguyễn Đăng Nghiêm- Tổng Giám đốc và đại diện các Công ty, Xí nghiệp, Phòng, Ban của Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Mở đầu hội nghị, Ông Nguyễn Đăng Nghiêm- Tổng Giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có bài phát biểu nêu vắn tắt tình hình kết quả hoạt động của Công Ty Tân Cảng Sài Gòn trong 6 tháng đầu năm 2009, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc liên quan đến thủ tục Hải quan mà Hãng tàu, khách hàng và Cảng gặp phải khi Cảng đưa Cảng nước sâu Tân Cảng- Cái Mép đi vào hoạt động. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới và thị trường XNK của Việt Nam giảm mạnh.Tổng SL container XNK qua các cảng KVTPHCM tính chung 5 tháng đầu năm 2009, đạt 1.131.783 Teus – giảm 7,81% so với cùng kỳ 2008. Sản lượng container XNK thông qua tại hầu hết các Cảng TP Hồ Chí Minh đều giảm riêng sản lượng tại Cảng Cát Lái của Cty Tân Cảng Sài Gòn vẫn đạt mức tăng trưởng 4,13% trong 5 tháng đầu năm 2009. Trong năm 2008, hàng hóa bằng container thông qua Cảng Cát Lái chiếm 66,61% thị phần XNK của khu vực TP Hồ Chí Minh thì trong 5 tháng đầu năm 2009, thị phần container XNK thông qua Cảng Cát Lái đã tăng lên mức 79% thị phần của khu vực. Do đó các Nghị định mới của chính phủ, thông tư của Bộ tài chính và Quyết định của Tổng cục Hải Quan liên quan đến thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu có tác động sâu sắc lên hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng nói riêng và tình hình xuất nhập khẩu của cả nước nói chung.

Trong phần phát biểu chỉ đạo tại Cuộc họp, Ông Hoàng Việt Cường- Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải Quan đã nhấn mạnh những chủ trương đổi mới của Tổng cục Hải Quan theo hướng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn giản hóa các thủ tục nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý giám sát. Công tác cải cách hiện đại hóa tập trung vào bốn vấn đề chủ yếu: chuẩn hóa các văn bản quy phạm pháp luật, đổi mới quản lý hải quan, ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong công tác trao và nhận dữ liệu làm thủ tục thông quan cho khách hàng, đưa máy móc thiết bị hiện đại vào để đẩy nhanh tiến trình và cải thiện công tác giám sát, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Tại cuộc họp, Ông Âu Anh Tuấn – Vụ Phó Vụ Giám sát quản lý TCHQ giới thiệu một số giải pháp về thủ tục Hải quan liên quan đến hàng trung chuyển, quá cảnh và thủ tục liên quan đến Cảng mở.

Phần sôi nổi nhất của cuộc họp là phần trao đổi giữa đại diện các Hãng tàu, Công ty Forwarder và đại diện doanh nghiệp. Mặc dù đã có hơn 40 câu hỏi liên quan đến thủ tục Hải quan gửi về cho TCHQ trước cuộc họp và TCHQ đã có ý kiến trả lời, các khách hàng vẫn có rất nhiều vấn đề kiến nghị để TCHQ và các đơn vị liên quan xem xét giải quyết. Các câu hỏi chủ yếu liên quan đến thủ tục chuyển hàng hóa từ các ICDs và các Cảng tại TP HCM ra cảng nước sâu tại Tân Cảng- Cái Mép và SP-PSA, các vấn đề chỉnh sửa manifest, những vướng mắc liên quan đến NĐ 154/2005/NĐ-CP, TT 79/2009/TT-BTC, thủ tục, giám sát hàng ra vào kho ngoại quan, kho CFS và quy chế cảng mở. Hải quan TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu và Đồng Nai cũng đã có những ý kiến đề xuất với TCHQ và Vụ Pháp chế Bộ TC.

Ông Hoàng Việt Cường cùng các phòng ban liên quan đã tiếp thu các ý kiến đề xuất và sẽ báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để ban hành văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hướng dẫn thủ tục liên quan đến hàng chuyển cảng, chuyển cửa khẩu, các chỉnh sửa phù hợp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hàng hóa XNK. Ông Cường cũng đề xuất các Tổng cục HQ các địa phương và Cảng nên chủ trì các cuộc đối thoại thường xuyên hơn nữa để kịp thời có những tham mưu phù hợp cho lãnh đạo TC và BTC liên quan đến thủ tục HQ.

Cuộc họp đã diễn ra trong không khí cởi mở, thân thiện và hiệu quả. Khách hàng và các đại diện của các đơn vị tham gia bày tỏ sự hài lòng và sự trân trọng đến ban tổ chức đã tạo điều kiện cho họ có cơ hội tham vấn trực tiếp với TCHQ.