Giới thiệu khu vực cảng mở Cát Lái

03/03/2008

Cảng Cát Lái là cảng container lớn nhất tại Việt Nam, với tổng diện tích mặt bằng 60ha, 20.000 m2 kho hàng, 450.000 m2 bãi chứa container, 973m cầu tàu và 12 cần trục bờ trong đó có 10 gantry cranes của hãng KE(Đức).

Cảng Cát Lái – Công ty Tân cảng Sài gòn là cảng chuyên dụng container, được quy hoạch và xây dựng mới tại phường Cát Lái – Quận 2 – Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cảng container lớn nhất tại Việt Nam, với tổng diện tích mặt bằng 60ha, 20.000 m2 kho hàng, 450.000 m2 bãi chứa container, 973m cầu tàu và 12 cần trục bờ trong đó có 10 gantry cranes của hãng KE(Đức), Cảng Cát Lái đã trở thành cảng container lớn nhất Việt Nam. Dự kiến năm 2006 sản lượng thông qua Cát Lái đạt hơn 1.300.000teus tương đương 16 triệu tấn hàng hóa – tăng 20% so với 2005, chiếm khoảng 55-60% thị phần hàng XNK và gần 90% sản lượng container trung chuyển Quốc tế thông qua các cảng khu vực TP.HCM.

Với vị trí quan trọng này, Công ty Tân cảng Sài Gòn là nhà khai thác cảng container đầu tiên ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm xây dựng và kinh doanh “Khu vực cảng mở”. Khu vực cảng mở với rất nhiều dịch vụ và điều kiện ưu đãi hoạt động theo quy chế riêng được ban hành tại quyết định số 37/2006/QĐ-TTg ngày 10 tháng 02 năm 2006.

1. Cơ sở hạ tầng của khu vực cảng mở Cát Lái:
• Khu vực Cảng mở được xây dựng trên diện tích 8.536m2 tại khu vực cảng Cát Lái giai đoạn 1, cách ly với các khu vực còn lại bằng tường bao kín cao 3m.
• Trong Khu vực cảng mở có khu trưng bày hàng hóa diện tích 80m2, kho hàng 1.480m2, bãi hàng container 6.959m2.
• Với hệ thống trang thiết bị và công nghệ quản lý hiện đại Khu vực cảng mở phục vụ các Hãng tàu và khách hàng liên tục 24/24h trong ngày.

2. Hàng hóa thông qua Khu vực cảng mở:
• Mọi loại hàng hóa được thông qua Khu vực cảng mở, trừ hàng hoá là chất ma túy, chất phóng xạ, vũ khí, đạn dược và các loại hàng hóa bị cấm khác theo quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
3. Dịch vụ được thực hiện trong Khu vực cảng mở:
• Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa và các dịch vụ hỗ trợ hàng hải.
• Mua bán, đóng gói, đóng gói lại, sắp xếp, sắp xếp lại hàng hóa; gia cố, sửa chữa hoặc thay container khác đối với container trung chuyển và hàng xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh.

4. Thủ tục Hải quan đối với hàng hóa thông qua Khu vực cảng mở:
• Hàng hoá từ nước ngoài đưa vào Khu vực cảng mở không phải làm thủ tục nhập khẩu nhưng chủ hàng hoặc người đại diện phải nộp cho cơ quan Hải quan bản lược khai hàng hóa.
• Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua Khu vực cảng mở phải làm đầy đủ thủ tục Hải quan theo quy định.
• Thủ tục hải quan đối với hàng hóa đóng trong container trung chuyển được thực hiện theo quy định của pháp luật về dịch vụ trung chuyển container tại cảng biển Việt Nam.
• Hàng quá cảnh qua Khu vực cảng mở phải làm thủ tục hải quan theo quy định có liên quan của pháp luật.

5. Thuế đối với hàng hóa thông qua Khu vực cảng mở:
• Hàng hóa từ nước ngoài đưa vào Khu vực cảng mở chưa phải nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.
• Hàng hoá từ Việt Nam đưa vào Khu vực cảng mở bao gồm hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm và trang thiết bị văn phòng phục vụ cho hoạt động trong Khu vực cảng mở không phải nộp thuế xuất khẩu và không phải làm thủ tục xuất khẩu, nhưng phải xuất trình hoá đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

6 . Thời gian hoạt động chính thức:
Khu vực cảng mở Cát Lái Công ty Tân Cảng Sài gòn sẽ hoạt động vào giữa tháng 04 năm 2006.