Hội nghị Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) lần thứ 36 tại Campuchia

16/12/2010

Từ ngày 08 đến ngày 11 tháng 12 năm 2010, đoàn đại biểu Việt Nam do đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn làm trưởng đoàn cùng các đơn vị cảng Sài Gòn, cảng Phú Mỹ và cảng Hải Phòng, đã tham dự hội nghị Hiệp hội Cảng biển ASEAN (APA) lần thứ 36 tại thành phố Siem Reap, Campuchia.

Từ ngày 08 đến ngày 11 tháng 12 năm 2010, đoàn đại biểu Việt Nam do đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn làm trưởng đoàn cùng các đơn vị cảng Sài Gòn, cảng Phú Mỹ, và cảng Hải Phòng, đã tham dự hội nghị Hiệp hội Cảng biển ASEAN (APA) lần thứ 36 tại thành phố Siem Reap, Campuchia. Hội nghị này được tổ chức tiếp nối sau hội nghị của Ban công tác APA lần thứ 31 đã được tổ chức tại Yangon, Myanmar từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 9 năm 2010.
Tại hội nghị APA 36, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tới phát triển bền vững hệ thống cảng biển và ICD trong khu vực Đông Nam Á, biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, truyền thông tin điện tử, và trao đổi thông tin giữa các cảng thành viên hiệp hội. Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận về vấn đề liên quan tới website và newsletter của APA, cùng các giải pháp để nâng cao hoạt động của hiệp hội trong chương trình hoạt động của 05 năm tới.
Trong khuôn khổ hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam đã có cơ hội giao lưu, trao đổi thông tin với gần 40 đại diện đến từ 09 nước trong khối ASEAN (Lào không tham dự). Với tư cách là Trưởng đoàn Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), đại diện của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trình bày tham luận về “Phát triển cảng nước sâu – một kinh nghiệm đến từ Việt Nam” và nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình.
Qua thảo luận, các đại biểu cũng đã thống nhất hội nghị của Ban công tác APA lần thứ 32 sẽ được tổ chức tại North Sumatra, Indonesia vào khoảng giữa năm 2011. Tiếp sau đó, Hội nghị APA lần thứ 37 sẽ tổ chức tại Malaysia. Chủ tịch hiện thời của APA, ông Capt M Segar cũng đề xuất vị trí chủ tịch của Ban công tác APA sẽ được luân phiên giữa các nước và đề xuất đã nhận được sự đồng thuận của các đại biểu tham dự. Hội nghị được tổ chức trong tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác và đã kết thúc thành công tốt đẹp vào ngày 11/12/2010.