Hội thảo khách hàng khu vực Cái Mép

20/08/2015

Ngày 19/08/2015, tại Cảng Tân Cảng - Cái Mép, TCT Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Hội thảo khách hàng khu vực Cái Mép về tăng cường giao nhận trực tiếp tại khu vực này.

Hội thảo diễn ra trong không khí trang trọng, chuyên nghiệp và thân mật; thu hút hơn 200 khách hàng, là đại diện Hãng tàu, các Forwarder, các Công ty Giao nhận vận tải, các Hợp tác xã xếp dỡ có khách hàng giao nhận tại khu vực Cảng Cái Mép. Ngoài ra, đến dự buổi hội thảo còn có đại diện Lãnh đạo Cục Hải Quan KVI, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Long Bình, Cái Mép cùng các đồng chí Công an huyện Tân Thành.

Mục đích của hội thảo là nhằm lắng nghe các thắc mắc, khó khăn của khách hàng khi giao nhận hàng hóa trực tiếp tại khu vực Cảng Cái Mép,trao đổi, giới thiệu các giải pháp khả thi, qua đó, nâng cao uy tín thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn, thắt chặt quan hệ giữa Tổng Công ty vơí khách hàng và đối tác. Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn và cởi mở, hội thảo đã ghi nhận các ý kiến thắc mắc và đóng góp của đại diện KH, HT và công ty GNVT như Shingmark, Thép Pomina II,  Dương Nhật Phú VN, MOL, OOCL, APL, Công Thành.... Nội dung chính xoay quanh 2 vấn đề chính: các chính sách giá và biện pháp hỗ trợ khách hàng và Hãng tàu giảm chi phí khi tiến hành giao nhận cont hàng và rỗng tại khu vực cảng Cái Mép. Vấn đề thứ 2 là các thủ tục (Hải quan, kiểm dịch, kiểm hóa, cân tại cổng, quy định chứng từ, ….) và quy trình khai thác, kết nối với cảng Cát Lái để đạt hiệu quả giao nhận cont tốt nhất cho các khách hàng.  Hiện tại, các hãng tàu Zim; TCIT: MOL, OOCL, HANJIN, HAPPAG LLOYD, CHINA SHIPPING đã cho phép hạ rỗng  tại Tân Cảng- Cái Mép và điều này giúp cho việc nhận container và sau đó trả rỗng của các khách hàng khu CN Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa…. thuận lợi giúp giảm bớt chi phí. Công ty CP Vận tải thủy (VTT)  thuộc Tổng Công ty TCSG cũng đang nghiên cứu để sớm triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang) ra cụm Cảng Cái Mép. Đồng Bằng Sông Cửu Long là nơi có lượng hàng xuất lớn, việc kết nối trực tiếp này tạo sẽ giảm tải nhiều cho Cảng Cát Lái và các ICD khu vực Thủ Đức, khách hàng thì tiện lợi hơn rất nhiều vì hàng đóng từ kho đi Sà Lan xuất tàu sẽ nhanh chóng hơn, giảm các chi phí phát sinh và khách hàng có thể kiểm soát việc đóng hàng ngay từ nhà máy hoặc kho lưu trữ của mình nên rất yên tâm. Để tuyến kết nối Cái Mép- ĐBSCL thành công, VTT cũng đang nghiên cứu các phương án phát triển Depot rỗng tại khu vực kinh tế trọng điểm phía  Tây Nam Bộ này.



Đại diện ban TGĐ thuộc Tổng công ty TCSG đã thay mặt bàn chủ tọa trả lời và giải đáp các ý kiến của khách hàng tại hội thảo, các giải pháp của TCSG nhằm tăng cường giao nhận tại cảng Tân Cảng – Cái Mép, tập trung vào  nội dung chính như : Nâng cao chất lượng vệ sinh rỗng để khuyến khích hãng tàu cho phép hạ và lấy rỗng tăng cường giao nhận hai chiều, giảm thiểu chi phí vận tải; SNPL và tiếp vận Vũng Tàu Cung cấp dịch vụ vận chuyển nhằm giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp; Giảm 30% phí LO – LO (cả hàng và rỗng) đến hết ngày 31/12/2015; Có các chính sách hoa hồng khuyến mãi cho công ty hoặc cá nhân giao nhận tại Tân Cảng - Cái Mép, khách hàng giao nhận tại Tân Cảng - Cái Mép được hưởng các chính sách kim cương, vàng, bạch kim  khi tính sản lượng  giao nhận gộp với các Cảng khác thuộc hệ thống Tổng Công ty TCSG.

Đại diện lãnh đạo HQ cục HQ BRVT đã trả lời các vấn đề vướng mắc liên quan đến thủ tục Hải quan như: Hệ thống truyền dữ liệu điện tử, hệ thống HQ 1 cửa, thủ tục và quy trình  giám định trọng lượng và kiểm hóa, quá trình kiểm tra và giải quyết hồ sơ, hàng hóa nhanh chóng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa kịp tiến độ, xử lý trường hợp đổi Manifest trên cùng hệ thống một cửa, sẽ có số hotline để khách hàng liên hệ… Mục đích cuối cùng HQ cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các KH giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng Cái Mép.Khách hàng yêu cầu cần có hotline hải quan BR – VT để yên tâm trao đổi trực tiếp khi gặp vướng mắc. Ngay sau buổi hội thảo, chi cục Hải quan Cảng Cái Mép thành lập ngay ban trực hotline HQCM với số điện thoại: 091 197 0000 (Anh Khương Văn Tinh – Đội trưởng đội Hải quan Giám Sát) và hướng dẫn khách hàng tham khảo tra cứu thông tin trên website của hải quan BR-VT.

 Các cụm Cảng tại Cái Mép bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2009. Sau hơn 6 năm đi vào hoạt động, sản lượng qua các Cảng đã ngày một tăng, hiện trung bình một tuần các cảng tại Cái mép xếp dỡ từ 24,000- 29,000 Teus. Sản lượng thông qua các cảng thuộc TCSG (TCIT,TCCT,TCOT) chiếm khoảng 63.5% sản lượng của khu vực này. Khoảng 90% sản lượng hàng nhập và xuất tại Cái Mép vẫn phải chuyển về cảng Cát Lái, các Cảng và ICD khu vực Đồng Nai, Thủ Đức để giao nhận gây áp lực về cầu bến và cả các tuyến đường vào các Cảng và ICD  nhất là những ngày cuối năm. Việc giải quyết tốt bài toán tăng giao nhận trực tiếp sẽ giúp cho việc khai thác của cụm Cảng Cái Mép có hiệu quả hơn, Cảng Cát Lái cũng sẽ có điều kiện khai thác tốt hơn và đảm bảo chất lượng dịch vụ theo đúng mong đợi của khách hàng. Tuy nhiên để khách hàng giao nhận hàng trực tiếp tại Tân Cảng – Cái Mép yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như giá thành vận chuyển, việc phối hợp với các cơ quan hữu quan, các hãng tàu và các đơn vị trong Cảng trong quá trình thực hiện dịch vụ cùng các giải pháp chính sách đồng bộ là điều hết sức cần thiết.  Khách hàng đánh giá cao các nỗ lực của T.Cty TCSG trong việc đưa ra các giải pháp thu hút giao nhận trực tiếp tại Cái mép và tin tưởng rằng các giải pháp đưa ra sẽ được thực thi  quyết liệt nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng tăng sản lượng giao nhận trực tiếp tại Cảng Tân Cảng – Cái Mép.