Khai trương địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại khu vực cửa khẩu cảng Tân Cảng- Cát Lái

14/01/2016

Ngày 14/1/2016, Cục Hải quan Tp.HCM phối hợp cùng Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức Lễ khai trương “Địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại khu vực cửa khẩu cảng Tân Cảng - Cát Lái”.

Dự lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Ngọc Túc – Tổng cục trưởng tổng cục hải quan, Đồng chí Hoàng Lâm – Giám đốc trung tâm kiểm tra tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, Đống chí Nguyễn Văn Hoàng – Chi cục trưởng chi cục kiểm dịch thực vật vùng II. Về phía TCT Tân Cảng Sài Gòn có Đồng chí Đồng chí Thượng tá Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty TCSG và lãnh đạo chỉ huy một số đơn vị liên quan. Tham dự lễ khai trương còn có đại diện các Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học công nghệ và Bộ NNPT Nông thôn, đại diện một số Vụ, Cục thuộc cơ quan TCHQ, chi cục trưởng các Chi cục Hải quan thuộc Cục, Đại diện các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, Đại diện gần 100 doanh nghiệp cảng và doanh nghiệp XNK.

Phát biểu tại lễ khai trương, đồng chí Đinh Ngọc Thắng – Phó cục trưởng cục Hải Quan TPCHM cho biết:
“Việc khai trương địa điểm kiểm tra liên ngành tại Cảng Tân Cảng - Cát lái là bước đi thiết thực, cụ thể của Cục Hải quan Tp. HCM trong việc thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu” và công văn số 7910/VPCP-KTTH ngày 02/10/2015 cùa văn phòng chính phủ: Thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK. Cục Hải Quan TPHCM đã chủ động phối hợp với TCT Tân Cảng Sài Gòn, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành và các doanh nghiệp XNK đã tiến hành triển khai và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như:
  • Giảm khoảng 02 ngày thời gian thông quan cho môt lô hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành (KTCN)
  • Giảm thời gian thông quan cho môt lô hàng thuộc diện KTCN trung bình khoảng 02 ngày vì việc thông báo kết quả KTCN được chuyển đến ngay cho cơ quan Hải Quan thông qua mạng công nghệ thông tin kết nối.
  • Giảm thời gian thông quan cho một lô hàng thuộc diện KTCN nếu lấy mẫu tại cảng trung bình khoảng 02 ngày.
  • Đảm bảo tính tuân thủ pháp luật  về KTCN, việc lấy mẫu khách quan, kết quả KTCN được trung thực
  • Khắc phục được tình trạng nếu không thực hiện lấy mẫu tại cảng, sau khi được mang hàng ra khỏi cảng. DN kéo dài thơi gian lấy mẫu hoặc không thực hiện việc lấy mẫu để KTCN thì sẽ khó khăn cho việc theo dõi, quản lý.
  • Giảm chi phí cho việc thông quan do giảm thời gian lưu kho, bãi, lấy mẫu thuận lợi.
  • Giảm chi phí cho việc lấy mẫu tại cảng vì được doanh nghiệp kinh doanh cảng hỗ trợ đưa lô hàng đến vị trí thuận tiện cho việc lấy mẫu và cơ quan KTCN có mặt ngay tại cảng để thực hiện việc lấy mẫu.
  • Giảm chi phí cơ hội  do việc hàng hóa được thông quan nhanh và đưa ngay vào sản xuất, kinh doanh trên thị trường.
Tại cảng Tân Cảng - Cát Lái (thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1) sẽ có đại diện của 6 đơn vị gồm Viện Y tế công cộng; Trung tâm Thú y vùng 6; Trung tâm kiểm dịch thực vật vùng 2; Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3); Công ty Vinacontrol TPHCM và Trung tâm kiểm nghiệm và kiểm định động vật nuôi, thức ăn chăn nuôi”.


Đại diện Lãnh đạo Tổng cục Hải Quan phát biểu tại Lễ khai trương

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ngô Minh Thuấn- Phó TGĐ TCT Tân Cảng Sài Gòn  nhấn mạnh  rằng việc triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK tại cảng Cát Lái là việc làm hết sức thiết thực, hiệu quả trong quá trình hiện đại hóa và cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước; tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tại Cảng theo hướng đơn giản hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận tiện và phù hợp với thông lệ quốc tế; giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa, qua đó giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp cảng, hãng tàu và đặc biệt là giảm chi phí cho các Doanh nghiệp XNK; tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa của Việt nam trên thị trường quốc tế.


P. TGĐ Ngô Minh Thuấn - Đại diện TCT Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tại  Lễ khai trương

Tại cảng Cát lái, để rút ngắn thời gian thông quan nói riêng và thời gian giao nhận hàng hóa thông qua cảng nói chung, trong thời gian qua, TCSG đã triển khai hàng loạt giải pháp như: định mức cụ thể về thời gian giao nhận cho từng tác nghiệp xếp dỡ tại cảng; bố trí địa điểm làm việc của các bộ phận làm thủ tục cho khách hàng tại một khu thủ tục tập trung; nối mạng thông tin online; cung cấp các dịch vụ làm thủ tục, thanh toán trực tuyến, từ xa… Đối với Đề án 2026, thời gian qua, TCSG đã tích cực phối hợp với Cục Hải quan TPHCM, chi cục HQ CKCSG KVI trong công tác quy hoạch mặt bằng, chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, kết nối hệ thống CNTT để chuyển thẳng các container thuộc diện kiểm tra chuyên ngành từ tàu về khu vực đã được quy hoạch; giảm đáng kể về thời gian, chi phí cho Doanh nghiệp; đặc biệt, chúng tôi đã bố trí 06 văn phòng làm việc (135m2) cho các cơ quan kiểm tra chuyên ngành ngay tại cảng Cát lái. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, hợp tác chặt chẽ với Cục Hải quan TPHCM, Chi cục HQ CSG KV 1 và các cơ quan chuyên ngành, đảm bảo triển khai thành công, hiệu quả địa điểm kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK, triển khai thành công Đề án 2026 tại cảng Cát Lái; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho các khách hàng XNK, thúc đẩy vào sự phát triển kinh tế của TPHCM nói riêng và đất nước nói chung.