Lô hàng xuất đầu tiên thông quan tại cảng cạn Tân Cảng Quế Võ

26/04/2022

Lô hàng xuất đầu tiên thông quan tại cảng cạn Tân Cảng Quế Võ

Sáng 22/04/2022, trong không khí phấn khởi, hân hoan của tập thể cán bộ công nhân viên, cơ quan hải quan, hãng tàu và khách hàng, ICD Tân Cảng - Quế Võ (ICD TCQV) đã tổ chức thành công lễ chào mừng lô hàng xuất đầu tiên của hãng tàu SITC thông quan tại cảng. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định tiềm năng phát triển một cơ sở logistics xứng tầm, đủ sức đảm nhận vai trò là đầu mối giao nhận hàng hóa trọng yếu của tỉnh Bắc Ninh nói chung và vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc nói riêng.

Đây là lô hàng cảng đích đầu tiên thể hiện đầy đủ chức năng vận hành của cảng cạn Tân Cảng Quế Võ (TCQV): khách hàng lấy container rỗng của hãng tàu SITC từ ICD về nhà máy tại Vĩnh Phúc để đóng hàng và hạ container hàng, mở tờ khai thông quan tại ICD TCQV vào ngày 21/04/2022; sau đó hoàn thành quy trình vận chuyển độc lập bằng sà lan của Vận tải Thủy Tân Cảng về khu vực cảng Hải Phòng và vào sổ tàu của Hãng tàu SITC vào ngày 26/4/2022.

Như vậy, từ nay khách hàng khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận hoàn toàn có thể sử dụng các dịch vụ tại ICD TCQV với đầy đủ chức năng như một cảng biển phục vụ cho việc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu.
 

Hình 1 – Lô hàng container đầu tiên thông quan tại ICD TCQV được xếp lên sà lan


Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức do những yếu tố khách quan mang lại, song vận tải thủy nội địa nói chung, vận chuyển sà lan container và hoạt động của ICD TCQV nói riêng có rất nhiều dư địa để phát triển và được xác định là xu hướng tất yếu, vì khả năng đem lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp và địa phương trong khu vực như:

  1. Tiết kiệm chi phí logistics và thời gian, tạo thuận lợi cho khách hàng tại các khu Công nghiệp lân cận;
  2. Giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ;
  3. Giúp cắt giảm phát thải khí CO2 ra môi trường...

Trong niềm hân hoan đó, Trung tá Trần Văn Cường – Giám đốc cảng cạn TCQV đã gửi lời tri ân và cám ơn sâu sắc đến sự đồng hành, hỗ trợ và tin tưởng của của cơ quan hải quan, hãng tàu và khách hàng. Tuy lô hàng có sản lượng không nhiều nhưng sự kiện này sẽ là bước khởi đầu thuận lợi, là tiền đề để ICD TCQV triển khai mở rộng việc thu hút các tuyến dịch vụ trong thời gian tới.

Nhiều năm qua, SITC luôn là hãng tàu có mối quan hệ hợp tác bền chặt, đồng hành và phát triển cùng TCT Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) tại nhiều cơ sở thuộc hệ thống. Ông Wanglibo - Tổng giám đốc SITC Việt Nam đã đánh giá cao lợi ích tối ưu của giải pháp vận tải sà lan tại ICD TCQV đối với doanh nghiệp. Phát biểu tại buổi lễ, ông bày tỏ sự vui mừng khi SITC đã góp phần làm nên thành công bước đầu của ICD TCQV. Đồng thời, ông kỳ vọng TCT TCSG nói chung cũng như ICD TCQV nói riêng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Hình 2 – Ông Wanglibo, Giám đốc SITC Việt Nam chúc mừng thành công của ICD Tân Cảng – Quế Võ


Đại diện cơ quan Hải quan, ông Vũ Danh Hải – Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Bắc Ninh đã nhấn mạnh rằng, sự phát triển của ICD TCQV sẽ luôn song hành cùng sự phối hợp và hỗ trợ toàn diện của Chi cục Hải quan Bắc Ninh, trên cơ sở góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Điều đó như lời cam kết về sự đồng hành của cơ quan hải quan với TCT TCSG để phục vụ khách hàng, đồng thời khẳng định về tiềm năng phát triển của ICD TCQV – trở thành một trong những trung tâm logistics lớn tại khu kinh tế trọng điểm phía Bắc.


Hình 3 – Ông Vũ Danh Hải, Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Bắc Ninh khẳng định sẽ luôn song hành và hỗ trợ cho sự phát triển của ICD Tân Cảng – Quế Võ

Sự kiện lô hàng xuất đầu tiên thông quan tại ICD TCQV đã thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ của hãng tàu, khách hàng cũng như việc ICD TCQV đang dần chứng tỏ được sức hút và tầm quan trọng của mình trên bản đồ kinh tế tại khu vực phía Bắc, cũng như trong chiến lược phát triển bền vững của các doanh nghiệp nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung.
 

------
(TCSG)