Nâng cao năng lực cạnh tranh các Doanh nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long dưới góc độ Logistics

30/03/2022

Nâng cao năng lực cạnh tranh các Doanh nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long dưới góc độ Logistics

Ngày 30/3/2022, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh các Doanh nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long dưới góc độ Logistics”. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự quan tâm và tham dự của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương, các hiệp hội, cơ quan hữu quan cùng đại diện các công ty thành viên thuộc TCT TCSG.

Hội thảo thu hút thành công gần 650 người tham dự trên cả hai hình thức trực tuyến (qua các nền tảng Zoom, mạng xã hội Facebook và YouTube) và trực tiếp tại Cần Thơ.


Xem lại buổi phát sóng trực tiếp Hội thảo
 

Đồng bằng Sông Cửu Long – Tiềm năng phát triển vượt bậc

Với vai trò là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây xuất khẩu cả nước, vị trí địa lý thuận lợi gồm mạng lưới đường thủy dài và chất lượng cao, có khả năng khai thác vận tải, có 2 tuyến đường thủy huyết mạch từ TP Hồ Chí Minh đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố cho tàu tải trọng lớn ra-vào sông Hậu... Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đang được quan tâm và đầu tư phát triển hệ thống logistics bài bản và vững vàng, phát huy tiềm năng trung tâm đầu mối xuất khẩu hàng hóa và là cửa ngõ tích hợp nhiều dịch vụ cảng biển tiện ích của vùng.

Tuy nhiên, hiện tại việc phát triển hệ thống logistics tại ĐBSCL đang gặp phải những khó khăn như thiếu ngân sách đầu tư, chi phí vận tải của DN cao do còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, hệ thống giao thông cảng, đường bộ còn hạn chế, đã làm tắc nghẽn chuỗi logistics, dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng hàng hóa,…
 

Logistics – Đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh cho Doanh nghiệp tại ĐBSCL

Một giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng, logistics tiên phong và toàn diện là điều cần thiết để hoàn thành mục tiêu “Đẩy mạnh liên kết phát triển và phát triển hạ tầng giao thông kết nối với Vùng Đông Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh. Khai thác lợi thế, phát triển có hiệu quả sản xuất thủy sản, cây ăn quả, lương thực gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm“ như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, phần Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra cho ĐBSCL.

hoi-thao-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-doanh-nghiep-dbscl-duoi-goc-do-logistics-1

Thượng tá Bùi Văn Quỳ – Phó Tổng Giám Đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tại Hội thảo

Thông qua hội thảo, TCT TCSG đã phối hợp cùng với các cơ quan ban ngành, hiệp hội tham gia tọa đàm đưa ra những định hướng phát triển trung tâm Logistics các địa phương, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, khách hàng, nắm bắt xu hướng phát triển thị trường, phương án tiết kiệm chi phí logistics hiệu quả thông qua các giải pháp kết nối của TCSG trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động khôn lường.
 

 
Tân Cảng Sài Gòn – Giải pháp logistics tối tưu, đồng hành cùng Doanh nghiệp ĐBSCL

hoi-thao-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-doanh-nghiep-dbscl-duoi-goc-do-logistics-2

hoi-thao-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-doanh-nghiep-dbscl-duoi-goc-do-logistics-3

Đại diện Chi cục Hải Quan TP. Cần Thơ và Hiệp Hội VASEP trao đổi và thảo luận trực tiếp với các Khách hàng

Sự đồng hành của TCSG cùng các cơ quan nhà nước, chính quyền, các hiệp hội với ĐBSCL có vai trò quan trọng, góp phần tập trung nguồn lực thúc đẩy hệ thống logistics ĐBSCL vươn mình mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong chuỗi cung ứng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng, tăng thu nhập cho người sản xuất và phát triển mạnh kinh tế liên kết khu vực ĐBSCL.