Tân Cảng Sài Gòn chính thức khai trương Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ: Tăng cường kết nối vận tải thủy nội địa khu vực phía Bắc

24/03/2023

Tân Cảng Sài Gòn chính thức khai trương Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ: Tăng cường kết nối vận tải thủy nội địa khu vực phía Bắc

Ngày 24/3/2023, tại tỉnh Bắc Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) long trọng tổ chức lễ khai trương Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ. Sự kiện này đánh dấu cột mốc cho sự phát triển hệ sinh thái cảng logistics của TCSG. Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics lớn của khu kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, đón nhận quyết định Công bố Cảng cạn và là điểm thông quan nội địa, Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ đã được chính thức khai trương vào sáng ngày 24/3/2023. Sự  kiện vinh dự được đón lãnh đạo Bộ GTVT, Quân chủng Hải Quân, Lãnh đạo các Tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang…. và các bộ ngành liên quan cùng sự tham gia của gần 250 khách tham dự là đại diện các hãng tàu, đối tác, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics, các Hiệp hội, các cơ quan ban ngành và cơ quan truyền thông hữu quan. Bên cạnh đó, sự kiện cũng được phát sóng trực tiếp qua các nền tảng trực tuyến với sự quan tâm theo dõi của hơn 500 khán giả trong nước và Quốc tế.

Buổi livestream Lễ khai trương Cảng cạn TCQV có tại hai điểm cầu: trực tiếp tại cầu tàu TCQV và tại hội trường phỏng vấn khách hàng, đối tác và chuyên gia logistics

Phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu, đồng thời là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển bền vững của toàn ngành logistics. Tuy nhiên, để “xanh hóa” ngành logistics, từng mắt xích trong chuỗi liên quan cần sớm được hoàn thiện theo hướng khuyến khích, thúc đẩy, định hướng cho các doanh nghiệp cùng hướng đến mục tiêu chung. 
 
Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ - điểm kết nối cho giải pháp bền vững chuỗi logistics xanh của doanh nghiệp phía Bắc

Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ (TCQV) có vị trí chiến lược trên Quốc lộ 18, tọa lạc tại trục đường Hà Nội - Hải Dương - Quảng Ninh - Hải Phòng thuận lợi cả về giao thông đường thủy và giao thông đường bộ. TCQV là trung tâm kết nối hàng hóa giữa khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội với các cảng biển khu vực Hải Phòng. Là một cơ sở trong hệ sinh thái cảng và logistics của TCSG, TCQV được định vị và kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm logistics lớn của khu kinh tế trọng điểm phía Bắc. TCSG kết hợp giữa vị trí chiến lược của TCQV, các cơ sở trong cùng hệ sinh thái cảng - logistics, số hóa hệ thống, cùng hoạt động vận tải đa phương thức nhằm tạo ra các giải pháp logistics linh hoạt, hiệu quả, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.
TCQV có quy mô 10ha, năng lực đón sà lan trọng tải tối đa 160 TEUs, 650m cầu tàu; được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30m) và hệ thống trang thiết bị, công nghệ điều hành khai thác đồng bộ, hiện đại từ hệ thống TCSG. TCQV là địa điểm thông quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu với đầy đủ chức năng như: dịch vụ depot container rỗng, M&R, vận chuyển xếp dỡ sà lan; dịch vụ hải quan, soi chiếu, kiểm hoá… Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, TCQV đã nhận được sự tin tưởng của các Hãng tàu/Đại lý hãng tàu lớn, qua việc lựa chọn để mở code khai thác container như: Maersk, HMM, Wanhai, SITC, SM Line, Dongjin. Bên cạnh đó, trong năm vừa qua Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ đã thông quan lô hàng xuất đầu tiên của  các hãng tàu ONE, SITC. 

Quý đại biểu cắt băng khánh thành chính thức khai trương Cảng cạn TCQV
 
Hệ sinh thái cảng - logistics Tân Cảng Sài Gòn: tiên phong kết nối phát triển cùng mạng lưới vận tải thủy nội địa

Với hệ thống các cơ sở bao gồm: cảng nước sâu Tân Cảng - HICT nằm tại cửa luồng Lạch Huyện,  cảng Tân Cảng 189 - Hải Phòng, Cảng Tân Cảng 128 - Hải Phòng và ICD Tân Cảng Hải phòng, TCQV chính là điểm hậu phương sau cảng, là cánh tay nối dài đưa Cảng đến gần nhà máy, giúp tối ưu hóa công suất các Cảng tuyến tiền phương tại khu vực Hải Phòng. Tháng 10 năm 2022 vừa qua, Cục Đường thủy nội địa đã lựa chọn lập tuyến sà lan từ hệ thống các cảng biển Hải Phòng đến TCQV là tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu khu vực phía Bắc theo hướng “xanh hoá”. TCQV với chức năng là cảng cạn, là điểm thông quan hàng hóa, cảng đích cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sẽ phát triển thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực phía Bắc.

Đại tá Ngô Minh Thuấn – TGĐ TCT TCSG khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái cảng – logistics TCSG tại khu vực phía Bắc nhằm mang đến những giải pháp tối ưu nhất cho quý khách hàng và đối tác

Tại buổi lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân năm 2023 tại Cảng Tân Cảng Cát lái, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các Cảng gắn với đẩy mạnh tuyến vận tải thủy nội địa. Sự kiện chính thức khai trương Cảng Cạn Tân Cảng Quế võ một lần nữa thể hiện vai trò tiên phong trong việc triển khai các giải pháp logistics xanh của Tân Cảng Sài Gòn - Doanh nghiệp khai thác cảng và cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt nam.


 
Chuỗi sự kiện tri ân khách hàng khu vực phía bắc “Vững niềm tin - Bền kết nối”
 
Bên cạnh sự kiện khai trương Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ, TCT Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cũng đã tổ chức Tiệc tri ân khách hàng và Giải giao hữu thể thao nhằm tri ân và gắn kết khách hàng khu vực phía Bắc. Phát triển hệ sinh thái cảng - logistics tại phía Bắc là một trong những giải pháp chiến lược, bền vững của TCSG dành cho khách hàng. Không ngừng đổi mới, liên tục phát triển dịch vụ hướng đến khách hàng, xây dựng giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, là những nỗ lực của TCSG để khách hàng tin tưởng và tiếp tục đồng hành.