Tân Cảng Sài Gòn khai trương tuyến dịch vụ vận tải container bằng đường biển Hải Phòng - Cần Thơ

24/10/2016

Trưa ngày 24/10/2016, tàu container Tân Cảng Pioneer V1631S của Công ty Cổ phần Vận Tải Biển Tân Cảng (Tân Cảng Shipping), thành viên của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã cập cảng Tân Cảng - Cái Cui (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Đây là sự kiện đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng cho vùng ĐBSCL, khi là tàu container đầu tiên cập Tân Cảng - Cái Cui và cũng là tàu container đầu tiên vào cảng ở ĐBSCL, là chuyến tàu thương mại đầu tiên khai trương luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu thông qua luồng Quan Chánh Bố, đồng thời cũng là chuyến hàng đầu tiên trực tiếp từ cảng Hải Phòng vào TP Cần Thơ -trung tâm vùng ĐBSCL - không qua cảng của TP.HCM.

Tàu container Tân Cảng Pioneer là một trong 4 tàu container đang được Tân Cảng Shipping khai thác, tàu có chiều dài 118,02 mét, sức chở 610 TEU, tổng trọng tải 7.061 tấn. Trong chuyến hàng này, sản lượngxếp dỡ của tàu Tân Cảng Pioneer tại cảng Tân Cảng – Cái Cui đạt gần 200 TEU, trong đó có 102 TEU hàng dỡ và 85 TEU hàng xuất lên tàu (tương đương 4.488 tấn) của hơn 19 khách hàng khu vực Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau.


Tàu Tân Cảng Pioneer

Theo đánh giá của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc khai thác tuyến dịch vụ này sẽ mang lại nhiều tiện ích khi đáp ứng giải pháp logistics trọn khâu, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Trước đây, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy ở ĐBSCL đều được thực hiện bằng sà lan qua hệ thống sông ngòi và các con kênh bởi luồng tàu biển vào sông Hậu (luồng Quan Chánh Bố) chưa đáp ứng được cho tàu từ 10.000 tấn trở lên có thể ra vào sông Hậu. Doanh nghiệp ở ĐBSCL muốn xuất khẩu hàng hóa đóng container phải vận chuyển hàng qua sà lan tới các cảng ở TP.HCM hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu để xếp xuống các tàu container vận chuyển  ra nước ngoài. Ở chiều ngược lại, hàng container nhập khẩu cũng thông qua các cảng ở TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu rồi chở hàng bằng sà lan về các cảng ở ĐBSCL. Điều này làm phát sinh thêm thời gian chờ và chi phí xếp dỡ cho các doanh nghiệp, đồng thời làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của vùng ĐBSCL.

Với Giai đoạn I của cảng Tân Cảng - Cái Cui đã xây dựng hoàn chỉnh với tổng diện tích hơn 7 ha, chiều dài cầu tàu 180m, mớn nước trước bến 8,5m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 20.000 tấn, cùng với các phương tiện xếp dỡ hiện đại, năng lực xếp dỡ đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu, Cảng Tân Cảng – Cái Cui sẽ là điểm đến mới cho các doanh nghiệp XNK và các hãng tàu trong việc cung ứng các dịch vụ cảng biển và logistics. Cùng với đội tàu của Tân Cảng Shipping, cảng Tân Cảng – Cái Cui sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển phù hợp cho các khách hàng có nhu cầu vận chuyển đa dạng.


Những container đầu tiên đang được dỡ xuống từ tàu Tân Cảng Pioneer

Tại buổi đón tàu, Trung tá Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết: “Công ty Tân Cảng Shipping dự kiến sẽ triển khai tuyến dịch vụ Hải Phòng-Đà Nẵng-Cái Cui mỗi tuần một chuyến. Nếu khách hàng tại ĐBSCL tin tưởng, thời gian tới chúng tôi sẽ mở tuyến đi các cảng ở Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải…”. Đây là lời khẳng định quan trọng, xác định quyết tâm của TCT TCSG trong việc đưa cảng Tân Cảng – Cái Cui trở thành một đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng cho vùng ĐBSCL.

Chuyến tàu container đầu tiên làm hàng tại Tân Cảng - Cái Cui mở ra một chương mới không chỉ cho TP Cần Thơ và vùng Tây Nam Bộ. Trong thời gian tới, TCT TCSG sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan trung ương và địa phương để đảm bảo việc khai thác tàu container tại Tân Cảng – Cái Cui sẽ đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời tích cực làm việc với các khách hàng và hãng tàu để thu hút hàng hóa về cảng Tân Cảng – Cái Cui cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ tại đây.