Tân Cảng Sài Gòn -Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

10/12/2020

Tối ngày 10/12, tại Thủ đô Hà Nội, thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn - nhà khai thác cảng container, cung cấp dịch vụ logistics và các dịch vụ kinh tế biển hàng đầu Việt Nam đã được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Buổi lễ có sự hiện diện của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, lãnh đạo Chính phủ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và gần 300 đại diện từ các tổ chức trong nước và quốc tế cùng cộng đồng các doanh nghiệp.


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp được vinh danh tại buổi lễ

Trong Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam năm 2020 có các thương hiệu tên tuổi như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Nestlé Việt Nam, Unilever Việt Nam, Bia Heineken Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam…


PTGĐ Phạm Văn Phèn - đại diện TCT TCSG nhận Chứng nhận Doanh nghiệp Bền vững 2020

Năm 2020, Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (Bộ chỉ số CSI) được sử dụng làm thang đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Với 127 chỉ số ở 4 lĩnh vực: Chỉ số Kết quả phát triển bền vững, Chỉ số Quản trị, Chỉ số Môi trường và Chỉ số Lao động; đặc biệt, các vấn đề liên quan đến 17 Mục tiêu phát triển bền vững:



Danh hiệu doanh nghiệp bền vững khẳng định sự phát triển ổn định hướng tới các giá trị về cộng đồng và môi trường, quản trị hiện đại, ứng dụng công nghệ... của các thương hiệu được công nhận. Chương trình đánh giá, công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam hay còn gọi là Chương trình CSI đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ và có sức lan tỏa nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.


Tân Cảng Sài Gòn – Doanh nghiệp Bền vững 2020

Phát biểu khai mạc tại Lễ công bố, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD nhận định: "Bên cạnh sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp thì Bộ chỉ số và Chương trình CSI 2020 cũng nhận được sự ghi nhận to lớn của Chính phủ về tính hiệu quả và tác động tích cực trong việc thúc đẩy phát triển bền vững doanh nghiệp... Để CSI có thể thực sự đến gần hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ hữu hiệu cho doanh nghiệp ở từng quy mô khác nhau, VCCI sẽ sớm nghiên cứu xây dựng thêm các phiên bản điều chỉnh của Bộ chỉ số CSI dành riêng cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, và doanh nghiệp lớn". 


Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD - VCCI) Vũ Tiến Lộc phát biểu tại buổi lễ

Năm 2020 không chỉ đánh dấu 5 năm hành trình Chương trình CSI, mà còn ghi dấu mốc son 10 năm hoạt động của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam.

PTGĐ Phạm Văn Phèn cùng các đại diện của Tân Cảng Sài Gòn tham gia Lễ công bố doanh nghiệp bền vững 2020

Thời gian tới, ngành kinh tế biển sẽ đối mặt với một thời kỳ thay đổi lớn từ việc tập trung ngày càng nhiều vào các vấn đề môi trường, đến công nghệ thay đổi nhanh chóng.. Trong tương lai gần TCSG sẽ xây dựng hệ sinh thái số E-SNP là hệ thống điện tử trung gian giúp kết nối hệ thống của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cảng biển cũng như từng bước tự động hóa dây chuyền sản xuất, xây dựng báo cáo thông minh với ứng dụng Big Data hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định kinh doanh, hoạch định chính sách và hoàn thiện việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các lĩnh vực dịch vụ. Tổng Công ty sẽ đẩy mạnh các chương trình bảo vệ môi trường cũng như tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp cho cộng đồng… 

Đây là hướng đi phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững và thông qua Bộ Chỉ số CSI, Tân Cảng có thể hệ thống hóa các thông tin về quản trị doanh nghiệp bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, khai thác và kinh doanh hiệu quả.. từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững.