TCT Tân Cảng Sài Gòn tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng”

11/08/2021

Ngày 10/08/2021, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tổ chức thành công Hội thảo khách hàng trực tuyến “ĐẢM BẢO HÀNG HÓA THÔNG SUỐT QUA CẢNG” với sự tham gia của hơn 1.650 khách mời là khách hàng, hãng tàu, hiệp hội, đối tác, báo chí, cơ quan nhà nước.

Hội thảo đã kết thúc thành công với hơn 1.650 khách tham dự qua các nền tảng trực tuyến chính thức của TCSG (Zoom, Fanpage, Youtube): trong đó Doanh nghiệp Logistics/GNVT chiếm 42.1%, Doanh nghiệp XNK: 34.1%, Hãng tàu/Đại lý hãng tàu chiếm 10%, Cơ quan nhà nước, Hiệp hội, Đối tác:10%; Báo chí: 30 báo trong nước và 1 tạp chí nước ngoài (JOC). Có khoảng hơn 200 khách tham dự là người nước ngoài tham dự Hội thảo nghe tiếng Anh qua phần dịch trực tuyến.

Ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc TCSG phát biểu khai mạc hội thảo
Ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc TCSG phát biểu khai mạc hội thảo
 
Mở đầu hội thảo, ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc TCSG gửi lời cảm ơn trân trọng từ TCT Tân Cảng Sài Gòn đến các khách mời và chia sẻ về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng những biến cố trong ngành hàng hải, đã và đang tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng toàn cầu.TCSG luôn thấu hiểu và xin chia sẻ những khó khăn chồng chất của cộng đồng doanh nghiệp, các khánh hàng, hãng tàu trong thời gian qua với thông điệp: “Tân Cảng Sài Gòn và Khách hàng, Hãng tàu – CÙNG ĐỒNG HÀNH, CÙNG SẺ CHIA, CÙNG THÀNH CÔNG”.

Ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Marketing/TCT TCSG trình bày chủ đề
Ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Marketing/TCT TCSG trình bày chủ đề
 
Tiếp theo đó, ông Trương Tấn Lộc – Giám Đốc Marketing/TCSG trình bày về chủ đề Cập nhật và dự báo tình hình hoạt động của các cảng/ICD khu vực phía Nam trong bối cảnh ảnh hưởng mạnh mẽ từ dịch Covid – 19. Trong bối cảnh các Cảng tại Trung Quốc bị ảnh hưởng vì dịch bệnh và thời tiết xấu đã gây hiệu ứng cho các Cảng tại Việt Nam. Tháng 7 cũng là tháng TP.HCM và các tỉnh phía Nam áp dụng CT16 với rất nhiều quy định phòng chống dịch. Nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động do không thể đảm bảo 3 tại chỗ hoặc bị thiếu công nhân.... Điều này dẫn đến lượng container hàng nhập tồn bãi tại các cơ sở Cảng, ICD khu vực phía Nam tăng nhanh gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, khai thác và luồng hàng hóa xuất nhập khẩu. Trước tình hình đó, TCSG đã chủ động đánh giá, kiến nghị, đề xuất với các bộ ngành, địa phương, trực tiếp là Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương các giải pháp cấp bách, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tại nhằm mục tiêu đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng, không để gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng. Đồng thời, Tổng Cục Hải quan Việt Nam đã có công văn hỏa tốc số 3847/TCHQ-GSQL ban hành ngày 02/08/2021 hướng dẫn thủ tục hải quan nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch bệnh Covid 19.
Tại Hội thảo, ông Trương Tấn Lộc đã nhấn mạnh các nhóm giải pháp nhằm giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không còn nguy cơ bị đứt gãy, duy trì hoạt động sản xuất thông suốt tại cảng Tân Cảng - Cát Lái và các cơ sở trực thuộc TCSG như sau: 
  1.   Nhóm giải pháp tăng tốc độ giải phóng container nhập ra khỏi cảng
  2.   Nhóm giải pháp tăng năng lực bãi chứa hàng trong cảng và ngoài cảng
  3.   Nhóm giải pháp điều tiết lượng hàng nhập khẩu có thể bị tồn lâu đưa về cảng
  4.   Nhóm giải pháp làm việc với các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp và đẩy mạnh thủ tục online
Ông cũng nhấn mạnh khó khăn tại TCCL thời gian qua là khó khăn chung của các cảngtrong khu vực và trên thế giới do dịch bệnh và thời tiết. TCCL hiện đang gánh vác trọng trách thông quan lượng hàng xuất nhập khẩu lớn của khu vực phía Nam đảm bảo thông suốt chuỗi cung ứng và dư địa còn lại của các cảng khác chỉ bằng khoảng 35% công suất của TCCL. Hiện khai thác của TCCL đã ổn định theo nhịp điệu thông thường. Do vậy mọi mệnh lệnh mang tính áp đặt hành chính sẽ làm phức tạp thêm tình hình và gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp vốn đã rất lao đao vì Covid-19. Ông Lộc cùng đã đưa ra các kịch bản dự báo về tình hình hoạt động và sản lượng của các cảng trong các tháng cuối năm.

Bà Đỗ Thu Hường - Phó Giám đốc Marketing TCSG trình bày
Bà Đỗ Thu Hường - Phó Giám đốc Marketing TCSG trình bày
 
Để cụ thể hóa các chương trình hành động của TCSG, bà Đỗ Thu Hường - Phó Giám Đốc Marketing TCSG tình bày các nội dung cơ bản của chính sách 2551/TB-TCg ban hành ngày 5/82021 và có hiệu lực từ ngày 07/08/2021 với những quy định và mức ưu đãi áp dụng cho việc chuyển container tồn bãi trên 15 ngày tại TCCL ra các cơ sở Cảng và ICD khác thuộc TCSG (trên cơ sở văn bản hương dẫn số 3847/TCHQ-GSQL ngày 2/8/2021) của Tổng cục Hải quan Việt Nam, các chính sách ưu đãi khi khách hàng đến giao nhân trực tiếp tại Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (TCHP), cho tàu cập tại TCHP và làm rõ các điều kiện chấp thuận vận chuyển container từ Cái Mép và TCHP về Cảng TCCL, việc tiếp nhận container quá khổ quá tải.... khi có các cam kết lấy hàng của khách hàng.
Phần sôi nổi và thu hút sự quan tâm lớn nhất của khách hàng là phần Hỏi đáp các thắc mắc và đề nghị giải thích rõ các chính sách, cơ chế, cập nhật tình hình....của khách hàng. Có nhiều đại diện của Hãng tàu tại nước ngoài vàtạp chí JOC (Journal of Commerce-Tạp chí thương mại) cũng đã tham dự và đặt câu hỏi. Các đại diện của Ban Tổng Giám đốc, các đơn vị Phòng Marketing, SNP Logistics (SNPL), Trung tâm điều độ Cảng và Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước đã tham gia trả lời các câu hỏi của khách hàng. Qua phần Hội thảo, khách hàng trong và ngoài nước, các cơ quan hữu quan và truyền thông đã hiểu các thông tin TCCL không nhận hàng nhập, không nhận container xuất khẩu gạo, Cảng quá tải.... vừa qua trên một số báo và một số Hiệp Hội là thông tin không chính xác.  
Hội thảo đã thể hiện tinh thần luôn lấy khách hàng làm trung tâm, luôn lắng nghe khách hàng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, cùng nhau chia sẻ đồng hành để vượt qua khó khăn của TCSG. Các khách hàng, cơ quan hữu quan, cơ quan báo chí truyền thông... đánh giá cao tính chuyên nghiệp của TCT TCSG trong công tác tổ chức Webinar. Nhiều Báo Đài đã đưa tin về hoạt động thông suốt tại cảng Tân Cảng - Cát Lái ngay sau Hội thảo.
Khảo sát sau Hội thảo có 93% khách hàng tham gia khảo sát hài lòng và rất hài lòng về nội dung hội thảo, 95% đánh giá chủ đề giá trị và rất giá trị, 93% thể hiện mong muốn được tham gia các Hội thảo tiếp theo.  

Trao đổi với Hãng tàu RCL và công ty Sao Thái Bình Dương (Star Concord)
Trao đổi với Hãng tàu RCL và công ty Sao Thái Bình Dương (Star Concord)

 Trả lời phóng viên Keith Wallis- Tạp chí The Journal of Commerce online (JOC)
Trả lời phóng viên Keith Wallis- Tạp chí The Journal of Commerce online (JOC)

 Ông Nguyễn Hữu Đức- Giám đốc Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước trả lời câu hỏi
 Ông Nguyễn Hữu Đức- Giám đốc Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước trả lời câu hỏi

Ông Nguyễn Tài Tại- Phó Giám đốc SNP Logistics trả lời câu hỏi
Ông Nguyễn Tài Tại- Phó Giám đốc SNP Logistics trả lời câu hỏi

Ông Nguyễn Quang Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Cảng trả lời câu hỏi
Ông Nguyễn Quang Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Cảng trả lời câu hỏi
Dù trong Bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chỉ trong vòng 1 tháng, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban TGD và nỗ lực quyết tâm của CB-CNV TCT TCSG, 2 Hội thảo trực tuyến (Webinar) đã liên tục được tổ chức với quy mô thu hút khách hàng cả trong và ngoài nước ngày càng động. Con số trên 1650 khách hàng tham gia cả qua kênh đăng ký và theo dõi live trên trang fanpage và Youtube của TCSG là con số vượt quá mong đợi của Ban tổ chức. Hội thảo không chỉ thể hiện tinh thần cùng đồng hành sẻ chia cùng vượt qua khó khăn để đạt các mục tiêu SXKD của TCSG cùng các khách hàng mà còn thể hiện tính chuyên nghiệp, tinh thần tiên phong trong ứng dụng Công nghệ hiện đại không chỉ trong khai thác giao nhận hàng hóa mà cả trong các cuộc gặp gỡ trực tuyến quy mô lớn để duy trì mối quan hệ gắn kết với khách hàng, hãng tàu và cơ quan hữu quan, để khách hàng càng thêm tin tưởng, gắn bó và yên tâm sử dụng dịch vụ của TCSG.

1650 khách tham dự trên các nền tảng trực tuyến


(SNP)