Tiếp nhận tàu Osaka, Tân Cảng - Hiệp Phước tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường khai thác cảng

06/08/2019

Ngày 6/8, cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (TCHP) tiếp nhận tàu Osaka trọng tải 51.100 DWT, sức chở trên 3.800 TEU, chiều dài 228m, đến làm hàng tại cảng với năng suất làm hàng lên đến 99.9 container/giờ và đưa hàng về cảng đích trong vòng 36 giờ.

Tàu Osaka là tàu container được khai thác bởi hãng tàu ZIM, và được hãng tàu bố trí chạy chuyên tuyến châu Á - châu Phi (tuyến FAX), kết nối các cảng lớn ở châu Á như Shanghai, Ningbo, Singapore, Port Klang ở châu Á với các cảng trọng điểm châu Phi như Apapa, Tin Can Island (Nigeria) và Tema (Ghana). Tàu đã cập cảng Tân Cảng Hiệp Phước để dỡ trên 900 container hàng, chủ yếu là hàng hạt điều, mặt hàng nhập khẩu chủ lực từ các nước Tây Phi về Việt Nam.

Nhận được thông tin tàu Osaka cập cảng TCHP để làm hàng, tập thể cán bộ công nhân viên cảng đã lên kế hoạch từ trước nhằm chủ động về kế hoạch sản xuất trong việc tiếp nhận con tàu này. Là loại tàu container hiện đại, hạ thủy vào tháng 5/2013, Osaka là con tàu có tải trọng 51.100 DWT, sức chở trên 3.800 TEU, có chiều dài 228m, cỡ tàu vào loại lớn so với các con tàu cập cảng TPHCM và không cập được các cảng ở sâu trong luồng, cũng không thể hành hải vào ban đêm trên luồng vào cảng. Nắm bắt được những đặc tính này, Phòng Điều độ cảng TCHP đã phối hợp làm việc với đại diện hãng tàu, đại lý, Cảng vụ hàng hải TPHCM, Hoa tiêu Tân Cảng và đội tàu lai dắt để lên kế hoạch tiếp nhận tàu an toàn. Do thời tiết trong khu vực thời gian qua có nhiều diễn biến không thật sự thuận lợi, tàu đã vài lần thay đổi kế hoạch cập cảng nhưng đều được cảng xem xét bố trí các phương án tối ưu để tàu cập cảng an toàn, điều đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh tàu có mớn nước 9m và cập cảng bằng luồng Soài Rạp.


Tàu Osaka cập cảng Tân Cảng - Hiệp Phước

Có mặt tại cảng TCHP để theo dõi quá trình tàu cập và làm hàng, đại diện phòng Khai thác Hãng tàu ZIM cho biết, “Đây không phải là lần đầu tiên hãng tàu ZIM đưa tàu container cỡ lớn vào cập cảng TPHCM, tuy nhiên hãng tàu chúng tôi vẫn quan tâm đến vấn đề an toàn hàng hải từng trường hợp một, bởi điều kiện thời tiết và đặc tính các con tàu luôn khác nhau. Với con tàu Osaka có đặc điểm là tàu khá lớn (tải trọng trên 5 vạn tấn), mớn nước sâu và chở một lượng lớn hàng container nhập khẩu, chúng tôi rất quan tâm đến độ sâu luồng Soài Rạp, khả năng bố trí cầu bến và các dịch vụ liên quan từ phía cảng. Và hãng tàu chúng tôi rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại cảng TCHP”.

Đối với quá trình giải phóng tàu, TCHP cũng đã để lại một thành tích đáng kể. Do mặt hàng hạt điều đóng trong container là mặt hàng khá nhạy cảm trong thương mại và vận chuyển quốc tế, bởi trước đây đã có nhiều trường hợp xảy ra tranh chấp giữa các bên trong chuỗi vận tải liên quan đến thiếu hụt hàng hóa, nên để đảm bảo các container hàng còn nguyên vẹn, nhân viên cảng phải kiểm tra kĩ lưỡng niêm chì (seal) trên từng container một và điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian xếp dỡ hàng. Cộng với lượng hàng nhập lớn, con tàu Osaka dự kiến có thể sẽ phải kéo dài thời gian làm hàng đến ngày 7/8.

Thế nhưng với việc chủ động lên kế hoạch xếp dỡ, bố trí thiết bị làm hàng và nhân sự có kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ công nhân viên của TCHP đã hoàn thành việc dỡ hàng cho tàu trong vòng hơn 10 giờ đồng hồ, trong đó có gián đoạn 1,5 giờ do thời tiết xấu. Toàn bộ trên 900 container đã được hoàn thành dỡ xuống bãi lúc 19:35 ngày 6/8, đánh dấu mức năng suất làm hàng lên đến 99.9 container/giờ, mức rất cao so với các cảng container ở TPHCM.


TCHP đã hoàn thành việc dỡ hàng cho tàu trong vòng hơn 10 giờ đồng hồ

Nhận xét về năng suất làm hàng và chất lượng dịch vụ tại cảng TCHP, đại diện hãng tàu ZIM cho biết thêm, “Tôi đã theo dõi trực tiếp quá trình kiểm tra container hàng hóa của nhân viên giao nhận tại cảng và ghi nhận phía cảng đã thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra seal đối với mặt hàng này. Để hoàn thành dỡ hàng cho tàu trong khoảng thời gian nhanh mà vẫn đảm bảo kiểm tra được đầy đủ toàn bộ các container nhập khẩu, tôi tin rằng không chỉ kế hoạch tiếp nhận tàu đã được triển khai tốt, mà đội ngũ nhân viên cảng vừa có nghiệp vụ tốt, vừa có sự chuyên nghiệp khi thực hiện công việc. Cùng với việc thực hiện giải phóng tàu nhanh chóng, TCHP cũng đã lên kế hoạch đưa hàng về cảng đích trong vòng 36 giờ và đã thực hiện đúng cam kết. Hãng tàu chúng tôi đánh giá cao uy tín và chất lượng dịch vụ của cảng”.

Tiếp nhận an toàn và giải phóng tàu Osaka theo đúng kế hoạch, cảng TCHP đã tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong thị trường khai thác cảng Việt Nam, là đầu mối quan trọng trong chuỗi cung ứng các mặt hàng nông sản nhập khẩu và là cảng container duy nhất ở TPHCM có thể tiếp nhận an toàn các con tàu lên đến trên 50,000 DWT. Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ từ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, TCHP sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cánh tay nối dài của cảng Cát Lái, và tập trung phát triển trở thành trung tâm logistics cung cấp các dịch vụ xếp dỡ, giao nhận, vận chuyển, đóng rút hàng hóa và các dịch vụ giá trị gia tăng khác cho các doanh nghiệp ở Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

(Theo TCHP)