Toạ đàm Doanh nghiệp “Quy hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố Thủ Đức”

09/06/2022

Toạ đàm Doanh nghiệp “Quy hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố Thủ Đức”

Ngày 9 tháng 6 năm 2022, UBND thành phố Thủ Đức phối hợp với Sở Công thương Tp. HCM, Hiệp hội logistics Tp.HCM tổ chức Toạ đàm Doanh nghiệp với chủ đề “Quy hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố Thủ Đức”.

Toạ đàm Doanh nghiệp với chủ đề “Quy hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố Thủ Đức” nhằm lắng nghe nhiều ý kiến quý báu của các cấp, các ngành, quý doanh nghiệp để bổ sung vào đồ án quy hoạch chung của thành phố Thủ Đức đến năm 2040; đồng thời sẽ báo cáo đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét đối với những vấn đề vượt thầm quyền của thành phố Thủ Đức, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngành logistics phát triển nhanh, bền vững. Từ đó thúc đẩy ngành logistics có thể phát triển bứt phá, xứng tầm với tiềm năng phát triển của ngành, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang thích ứng, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. 
 
Chương trình có sự tham gia của khoảng 200 khách mời là lãnh đạo các Sở ban ngành, doanh nghiệp hội viên HLA và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức với vị trí địa lý đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của Tp.HCM và khu vực Đông Nam bộ, đây là khu vực được đánh giá là có thế mạnh về địa kinh tế, rất thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ logistics. Lãnh đạo thành phố đã xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng như những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics tại thành phố Thủ Đức đã có những bước tiến đáng kể. 
 
Thành phố Thủ Đức có vị trí địa lý và giao thông rất thuận lợi để phát triển Logistics khi sở hữu cơ sở hạ tầng Logistics, có mạng lưới giao thông kết nối cao với khu vực miền Đông Nam Bộ và các vùng lân cận. Theo định hướng phát triển đến năm 2030, hệ thống trung tâm logistics tại thành phố Thủ Đức gồm 4 trung tâm: Trung tâm Logistics Long Bình, quy mô 50 ha; Trung tâm Logistics Cát Lái, quy mô 200 - 292 ha; Trung tâm Logistics Linh Trung, quy mô 60 - 74 ha; và Trung tâm Logistics Khu Công Nghệ Cao, quy mô 5 - 6 ha. Như vậy có thể thấy số lượng trung tâm logistics ở thành phố Thủ Đức là nhiều nhất (04), trong tổng số (7) trung tâm logistics ở Tp. HCM.
 
Đại diện TCSG – Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc SNPL trình bày tham luận “Quy hoạch phát triển logistics của TP.Thủ Đức dưới góc độ khai thác cảng và logistcis lấy cảng làm trung tâm”

Thành phố Thủ Đức đang phát triển hệ thống Logistics phục vụ công tác xuất nhập khẩu cho khu vực Đông Nam Bộ như cụm cảng cạn(ICD) là địa điểm tập kết trung chuyển hàng hóa, kết nối vận chuyển đường bộ và đường thủy, cung cấp dịch vụ hỗ trợ trong chuỗi cung ứng dịch vụ Logistics giữa các doanh nghiệp XNK – Cảng biển – Các khu công nghiệp Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.
Cảng Tân Cảng Cát Lái, theo thống kê của các tổ chức quốc tế, hiện đang là một trong các cảng feeder lớn nhất thế giới, nằm trong top 30 cảng lớn nhất thế giới về sản lượng thông qua. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành Vận tải, kho bãi là 7,30%, chiếm tỷ trọng 12,77% trong cơ cấu khu vực ngành thương mại dịch vụ. Trên địa bàn hiện có hơn 1.700 doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề dịch vụ vận tải, kho bãi tập trung chủ yếu tại các phường: Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi, Trường Thọ, Linh Trung, Phú Hữu, Long Bình và phường Phước Long A ...Tuy nhiên, vấn đề kết nối, hạ tầng giao thông vẫn chưa phát triển tương xứng, tạo nên những điểm nghẽn cản trở việc phát triển củangành dịch vụ logistics trên địa bàn Thành phố. Trong Quy hoạch chung thành phố Thủ Đức và đặc biệt đối với Quy hoạch ngành logistics trên địa bàn thành phố Thủ Đức tới đây, phát triển các tuyến đường kết nối và hạ tầng giao thông sẽ rất được chú trọng nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động giao thương của doanh nghiệp.
 
Chủ trì buổi tọa đàm lắng nghe ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp

Thông qua Tọa đàm, lãnh đạo thành phố Thủ Đức, Sở Công thương và Hiệp hội Logistics TP. HCM mong muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp trực tiếp từ các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố cũng như các doanh nghiệp có sử dụng hệ thống logistics của Thành phố, để hiến kế cho Quy hoạch phát triển ngành logistics thành phố Thủ Đức, qua đó phát triển thành phố Thủ Đức thành trung tâm logistics cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và vươn tầm ra khu vực, kết nối theo hướng đa phương thức đường bộ - đường sông – đường biển – đường hàng không. Qua đó, UBND thành phố Thủ Đức, Sở Công thương TP. HCM và Hiệp hội Logistics TP. HCM cũng có thêm nhiều thông tin để tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Tp. HCM trong các nội dung liên quan đến quá trình phát triển tại TP. HCM nói chung.
 
Đại diện BTC tặng hoa và biểu trưng cho nhà tài trợ
 
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Sở Công thương TP. HCM và Hiệp hội Logistics Tp. HCM hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp nhằm phát triển một Thủ Đức năng động, hội nhập, mà vẫn giữ những nét bản sắc riêng của dân tộc.

Xem thêm liệu buổi Tọa đàm tại đây