[#SNP_SPOTLIGHT] Áp lực lên chuỗi cung ứng tiếp tục gia tăng khi Thượng Hải kéo dài lệnh giãn cách

26/04/2022

[#SNP_SPOTLIGHT] Áp lực lên chuỗi cung ứng tiếp tục gia tăng khi Thượng Hải kéo dài lệnh giãn cách

Kể từ khi ban hành thông báo từ ngày 28/3, các biện pháp phong tỏa đặt ra các hạn chế đối với tất cả các loại phương tiện giao thông, bao gồm giao thông công cộng. Điều này dẫn đến hạn chế cơ hội giao nhận hàng hóa đến các sân bay và cảng biển. Sau đó là tình trạng gián đoạn và chậm trễ các tuyến dịch vụ, khi các hãng hàng không hủy các chuyến bay đến và đi từ sân bay Phố Đông, gia tăng áp lực về năng lực xếp dỡ và vận chuyển tại địa phương.

Đối với ngành vận tải biển, tắc nghẽn tại cảng – vốn đã ở mức rất cao – dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới, trong khi ở bên ngoài Trung Quốc, các bến cảng ở Châu Âu và Bắc Mỹ sẽ phải gồng mình gánh chịu hậu quả lớn hơn nữa khi thành phố này khai thác trở lại ở năng suất bình thường – và lệnh phong tỏa này lại diễn ra trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải gánh chịu hệ quả từ đợt phong tỏa kéo dài 7 ngày ở từ Thẩm Quyến (Shenzen) đến khu vực phía Nam Trung Quốc hồi đầu tháng 3.
Giao thông công cộng sẽ phải tạm ngừng, cũng như hoạt động tại hầu hết các nhà máy trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, lực lượng lao động thiết yếu, bao gồm công nhân cảng, sẽ được miễn trừ khỏi lệnh cấm ra khỏi nhà.
Bình luận về ảnh hưởng của lệnh phong tỏa đối với lĩnh vực vận chuyển container, chuyên gia Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Vespucci Maritime, cho biết trên LinkedIn: “Nếu lệnh phong tỏa bị kéo dài, động thái này sẽ khiến cho nhu cầu vận chuyển và giá cước giao ngay giảm trong ngắn hạn, nhưng sau đó thì tình hình sẽ bị đảo ngược, nhu cầu vận chuyển tăng, và cước cũng tăng”.
Ông Peter Sand, Giám đốc Phân tích tại Xeneta, nhận xét, “Rõ ràng lệnh phong tỏa này sẽ làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng container, khi các tài xế xe tải phải làm nhiều xét nghiệm  chứng thực âm tính với covid để tiếp tục làm việc.. Đồng thời việc đóng cửa các nhà máy trong khoảng thời gian này sẽ không giúp cải thiện tình hình sản xuất vốn đã trở nên khá tệ trong gần hết tháng 3 và dự báo giá cước giao ngay sẽ có thể giảm nhẹ trong một vài tuần tới" .

Các biện pháp cải thiện

Nhằm giảm bớt áp lực của lệnh phong tỏa lên với vận tải bộ, Tập đoàn Cảng Quốc tế Thượng Hải (SIPG) đã thông báo về việc triển khai dịch vụ container “bộ-sang-thủy”, bao gồm các cảng ở khu vực Dương Sơn và Khu vực Waigaoqiao của cảng Thượng Hải đến các cảng liên quan ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử.
Dịch vụ này điều hướng luồng hàng vận chuyển bằng đường bộ sang đường thủy, bằng cách vận chuyển các container đến Trung tâm Dịch vụ Taicang, sau đó xếp lên tàu đến Cảng Thượng Hải.
Về phía các hãng tàu, Maersk đã phải điều chỉnh lịch trình vận chuyển để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại cảng.. Ocean Network Express thông báo chuỗi cung ứng khả năng tiếp tục bị ảnh hưởng khi Thượng Hải kéo dài lệnh giãn cách. Hiện tại vận tải bộ đang bị  hạn chế nghiêm ngặt, ảnh hưởng lên việc thông quan hàng hóa nhập khẩu.
Do tình hình căng thẳng tại các  bãi container, các cảng Dương Sơn (Yangshan) và Wai Gao Qiao PH2 bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hàng nguy hiểm và hàng lạnh có thể không được phép xếp dỡ nếu số lượng không thể đáp ứng được.
Các nhà khai thác cảng đã thông báo rằng họ sẽ sắp xếp các hoạt động khai thác  nhập tàu thay thế nếu tình trạng tắc nghẽn trở nên trầm trọng hơn và tiếp tục theo dõi tình hình.


TCSG.