[#SNP_SPOTLIGHT] Bản tin chuyên ngành tháng 2

10/02/2023

[#SNP_SPOTLIGHT] Bản tin chuyên ngành tháng 2

Việt Nam ghi nhận tăng trưởng tại các cảng nước sâu, liên minh 2M tan rã, nhu cầu thị trường đang giảm mạnh, giá cước vận tải đường biển dài hạn giảm kỷ lục, không còn tính mùa vụ tại cảng, Ấn Độ sắp ban hành quy định về tuổi tàu được phép cập cảng

Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng tại cảng nước sâu trong bối cảnh luồng hàng hóa dịch chuyển

Khoảng 3,4 triệu TEU đã cập các cảng nước sâu Việt Nam như Hải Phòng trong quý 4 năm ngoái, tăng 21% so với quý 4 năm 2021. Các hãng vận tải sẽ có xu hướng triển khai các tàu lớn hơn trên các tuyến thương mại xuất phát từ Việt Nam trong những năm tới.
Tại Mỹ, từ tháng 11/2022, luồng hàng hóa có sự di chuyển rõ rệt từ Bờ Tây Bắc đến Bờ Đông Bắc. Các chuyên gia đang nhận định đây là sự thay đổi mang tính lâu dài bởi 02 nguyên nhân: một là các nhà nhập khẩu đang chuyển dời hàng hóa ra khỏi khu vực Bở Tây vốn xảy ra tình trạng kẹt cảng liên tục từ cuối 2021; hai là các cuộc đình công có xu hướng tăng dần và kéo dài tại đây.
Các số liệu so sánh của Trung Quốc cho thấy tỷ lệ công suất các chuyến tàu cập cảng nước sâu so với các chuyến tàu cập cảng thường vào khoảng 71% trong quý IV/2022, trong khi tốc độ tăng trưởng công suất dự kiến ghé cảng của Trung Quốc chậm hơn nhiều. Sự thay đổi về công suất đã tiếp tục trong những tuần đầu năm 2023. Cosco Shipping Lines đã điều chỉnh lại tuyến Container Châu Mỹ từ tháng này để bổ sung ghé thêm cảng tại Việt Nam trong khi cắt giảm số lượng ghé các cảng tại Trung Quốc. Cosco đã bổ sung các ghé cảng tại Hải Phòng và Cái Mép cho tuyến AAC của mình, đồng thời bỏ ghé cảng tại Đại Liên và Thượng Hải. Cosco và Orient Overseas Container Line đã khai trương tuyến AWS/ISE chung nối Đông Nam Á, Ấn Độ và Bờ Đông Hoa Kỳ vào đầu tháng 1, cung cấp tuyến trực tiếp giữa Cái Mép và New York, Norfolk và Boston qua Kênh đào Suez

Tình trạng kẹt cảng đã trở lại mức trung bình trước dịch

Theo Clarksons, tình trạng kẹt cảng đã trở lại mức trung bình trước dịch, với chỉ số kẹt cảng container (container port congestion index) cuối tháng 01/2023 ở mức 31,5%, tương đương với trung bình giai đoạn 2016-2019 là 31,6%. Tuy nhiên các chuyên gia từ Sea-Intelligence và Xeneta cho rằng cần thận trọng hơn, và dự báo hoạt động khai thác sẽ trở lại mức bình thường vào cuối Q1/2023, với nhu cầu giảm và công suất chuyên chở tăng. Tình trạng kẹt cảng giảm làm gia tăng áp lực lên thị trường giá cước và hiệu quả khai thác của hãng tàu.

Maersk và MSC chấm dứt hợp đồng hợp tác trong liên minh 2M

Hôm 25 tháng 1 vừa qua đã thông báo rằng họ đã cùng nhau đồng ý chấm dứt Liên minh 2M (2M Alliance), có hiệu lực từ tháng 1 năm 2025, nhưng có thể chấm dứt sớm hơn nếu có sự đồng thuận của hai bên. 

Các chuyên gia nhận định trong thời gian tới, Maersk và MSC sẽ có các định hướng phát triển khác nhau. Maersk sẽ ngày càng đẩy mạnh chiến lược logistics tổng thể hợp nhất, tập trung phát triển nhận diện Maersk duy nhất trên bản đồ cạnh tranh. Maersk đã thông báo dự định chấm dứt các tên thương hiệu khác của họ, chẳng hạn như Hamburg Süd và SeaLand. 

MSC cũng dự định sẽ mở rộng vị thế thị trường qua các tuyến dịch vụ tại cái khu vực nhỏ trong thời gian tới. 

Nhu cầu thị trường đang giảm mạnh
Các hãng tàu thường hủy bỏ một số tuyến dịch vụ trong những tuần sau Tết nguyên đán. Nhưng trước kỳ nghỉ lễ dài này, chúng ta thường chứng kiến một đợt tăng xuất khẩu từ Trung Quốc, do hàng hóa cần được vận chuyển ra ngoài trước dịp Tết. Tuy nhiên, ba liên minh hãng tàu lớn (gồm 2M, Ocean Alliance và THE Alliance) đã có kế hoạch hủy bỏ 27% các chuyến tàu trên tuyến chính châu Á – châu Âu trong bảy tuần đầu tiên của năm nay so với kế hoạch lịch trình ban đầu.

Theo đó, các thông tin về giá cước và chỗ trên các tuyến chính như sau:
1)    Tuyến châu Á - Bắc Mỹ:
-    Giá cước: tăng 6.08% so với tháng 12/22
-    Chỗ: có sẵn
2)    Tuyến châu Á - Âu:
-    Giá cước: giảm 11% so với tháng 12/22
-    Chỗ: có sẵn
3)    Tuyến Bắc Mỹ - châu Á:
-    Giá cước: tăng nhẹ 0.87% so với tháng 12/22
-    Chỗ: có sẵn
4)    Tuyến Bắc Âu - châu Á:
-    Giá cước: giảm 0.46% so với tháng 12/22
-    Chỗ: có sẵn

Giá cước vận tải đường biển dài hạn giảm kỷ lục 
Tháng Một là một tháng đầy biến động đối với giá cước vận tải đường biển dài hạn, với dữ liệu mới nhất từ Chỉ số Vận chuyển Xeneta (XSI®) cho thấy mức giảm lớn nhất từ trước đến nay theo tháng. Theo XSI®, dựa trên dữ liệu từ các chủ hàng hàng đầu trên toàn thế giới, tỷ lệ ký hợp đồng dài hạn trung bình đã giảm 13,3% trong tháng một. Đây hiện là tháng thứ năm giá giảm liên tiếp, Xeneta cảnh báo, có rất ít khả năng giá sẽ tăng trong các tháng tiếp theo vì năm nay sẽ là một năm đầy thách thức đối với các hãng vận tải.

Bắt đầu năm 2023 nhiều hợp đồng được đàm phán vào năm ngoái đã hết hạn. Các chủ hàng, nhận thức rõ về động lực thị trường đang có lợi cho họ, đã phản ứng, thúc đẩy các hãng vận tải giảm cước lớn.

Sẽ không còn tính mùa vụ tại các cảng
Giám đốc cảng New Jersey, Beth Rooney cho biết trong một cuộc họp báo về tình trạng của cảng vào ngày 25 tháng 1: “Không còn bất kỳ tính thời vụ hay khả năng dự đoán nào đối với các đỉnh và đáy hàng hóa mà ngành khai thác cảng đã quen thuộc”.

Khối lượng giảm khá mạnh và thị trường chững lại lại kể từ tháng 10/2022. Sự chậm lại là do các đợt đóng cửa kéo dài trong dịp Tết Nguyên đán, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc, chi phí tăng, chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn và lượng hàng tồn kho cao tại các nhà kho và trung tâm phân phối. Các nhà bán lẻ có xu hướng rút đơn hàng để giải phóng hàng tồn kho và thị trường kho bãi có dấu hiệu hạ nhiệt do nhu cầu chững lại. 

Ấn Độ sắp ban hành quy định về tuổi tàu được phép cập cảng. 
Các tàu hàng rời, tàu tổng hợp, tàu dầu trên 25 năm tuổi và tàu khí gas, tàu container trên 30 năm tuổi sẽ không được phép cập vào các cảng Ấn Độ. Theo dữ liệu của Marine Traffic, trong năm 2022 có hơn 3.800 lượt tàu hàng rời, tàu dầu trên 25 tuổi đã cập vào các cảng Ấn Độ. Mặc dù các chủ tàu sẽ chỉ mất đi 1 cảng trên hải trình, thương mại thế giới vẫn sẽ bị ảnh hưởng nhất định, đặc biệt trong các lĩnh vực Ấn Độ chiếm khối lượng trao đổi lớn như quặng sắt, than, ngũ cốc và dầu mỏ.

Ấn Độ sắp ban hành quy định về tuổi tàu được phép cập cảng

Các tàu hàng rời, tàu tổng hợp, tàu dầu trên 25 năm tuổi và tàu khí gas, tàu container trên 30 năm tuổi sẽ không được phép cập vào các cảng Ấn Độ. Theo dữ liệu của Marine Traffic, trong năm 2022 có hơn 3.800 lượt tàu hàng rời, tàu dầu trên 25 tuổi đã cập vào các cảng Ấn Độ. Mặc dù các chủ tàu sẽ chỉ mất đi 1 cảng trên hải trình, thương mại thế giới vẫn sẽ bị ảnh hưởng nhất định, đặc biệt trong các lĩnh vực Ấn Độ chiếm khối lượng trao đổi lớn như quặng sắt, than, ngũ cốc và dầu mỏ.