[#SNP_SPOTLIGHT] SCA tăng phí quá cảnh đối với tàu chở hàng hóa đi qua kênh đào Suez

07/03/2022

[#SNP_SPOTLIGHT] SCA tăng phí quá cảnh đối với tàu chở hàng hóa đi qua kênh đào Suez

Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập đã quyết định tăng 5-10% phí quá cảnh đối với các tàu chở hàng hóa đi qua Kênh đào Suez bắt đầu từ ngày 1/3.

Theo quyết định của SCA, phí quá cảnh đối với các tàu chở ôtô và các loại phương tiện khác, tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (liquefied natural gas-LNG), tàu chở hàng hóa tổng hợp, tàu hàng đa dụng, tàu trục hạng nặng, tàu bốc xếp hàng hóa và các đơn vị nổi đặc biệt di chuyển qua Kênh đào Suez theo cả hai chiều sẽ tăng 7%.
SCA áp dụng mức tăng 10% đối với các tàu chở khí dầu mỏ hóa lỏng (liquefied petroleum gas-LPG), tàu chở hóa chất và các tàu chở chất lỏng rời khác. Trong khi đó, mức tăng 5% được áp dụng đối với tàu chở sản phẩm dầu mỏ, tàu chở dầu thô và tàu chờ hàng rời khô.
Kênh đào Suez là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ và là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu. Tuyến đường thủy này chiếm khoảng 10% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.
Năm 2021, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và sự cố mắc kẹt trong 6 ngày của tàu Ever Given, Kênh đào Suez vẫn đạt doanh thu kỷ lục khoảng 6,3 tỷ USD. Doanh thu của Kênh Suez trong tháng 2/2022 đã tăng 15,1%, đạt 545,5 triệu USD.
Thông báo của SCA cho biết cơ quan này đưa ra quyết định mới nhất nêu trên dựa trên sự tăng trưởng đáng kể của hoạt động thương mại toàn cầu cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như an toàn hàng hải của Kênh đào Suez.
Ai Cập đã bắt đầu triển khai dự án mở rộng và nâng cấp tuyến đường thuỷ này từ tháng 6/2021, với tổng kinh phí 191 triệu USD. Theo Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, ông Osama Rabie cho biết, dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez gồm hai giai đoạn. Trong giai đoạn I, Ai Cập sẽ tiến hành kéo dài thêm 10 km cho đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km. Trong giai đoạn II, đoạn dài 30 km ở phía Nam Kênh đào Suez sẽ được mở rộng thêm 40 m về phía bờ Đông của luồng kênh và được đào sâu thêm gần 2m.
Theo ông Rabie, sau khi dự án được hoàn thành vào giữa năm 2023, thời gian di chuyển của tàu thuyền trên Kênh đào Suez sẽ được rút ngắn từ khoảng 13-15 giờ hiện nay xuống còn 11 giờ.

(SNP)