Tân Cảng Sài Gòn tham dự Hội nghị Phát triển Cảng biển Đông Nam Á 2023 với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển cảng bền vững”
15/09/2023
Ngành cảng biển hiện đại và phát triển đồng bộ đang trở thành yếu tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Đông Nam Á và đối với việc đẩy mạnh dịch chuyển thương mại toàn cầu. Do đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển là ưu tiên tại khu vực Đông Nam Á - một khu vực quần đảo rộng lớn với khoảng 24.000 hòn đảo trải dài 5.200km từ Đông sang Tây và 3.400km từ Bắc xuống Nam. Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Philippines đều đang phát triển các kế hoạch, quy hoạch phát triển cảng biển trong thời gian sắp tới.
Tại Viêt Nam, năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việt Nam cần khoảng 312,6 tỉ đồng (13,3 triệu USD) để phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030. Theo Bộ Giao thông Vận tải, 78% ngân sách phát triển hệ thống cảng biển sẽ được sử dụng để phát triển cảng, phần còn lại sẽ dùng để đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển. Trong năm 2024, trọng tâm của ngành cảng biển Việt Nam sẽ là nâng cấp tuyến hàng hải Cái Mép-Thị Vải để phục vụ tàu có trọng tải trên 18.000 TEU đồng thời duy trì nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sông Vàm Cỏ và sông Chánh.
Tại Viêt Nam, năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việt Nam cần khoảng 312,6 tỉ đồng (13,3 triệu USD) để phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030. Theo Bộ Giao thông Vận tải, 78% ngân sách phát triển hệ thống cảng biển sẽ được sử dụng để phát triển cảng, phần còn lại sẽ dùng để đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển. Trong năm 2024, trọng tâm của ngành cảng biển Việt Nam sẽ là nâng cấp tuyến hàng hải Cái Mép-Thị Vải để phục vụ tàu có trọng tải trên 18.000 TEU đồng thời duy trì nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sông Vàm Cỏ và sông Chánh.
Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải trình bày dịnh hướng phát triển ngành cảng biển Việt Nam
Hướng tới việc trở thành một diễn đàn kết nối, mạng lưới, chia sẻ và tranh luận của cộng đồng cảng biển ASEAN, Hội nghị Phát triển Cảng biển Đông Nam Á lần thứ 2 năm 2023 (PDSEAS 2023) đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn 100 đại biểu, chuyên gia ngành cảng biểu quốc tế và cán bộ cấp cao đến từ các cơ quan chính phủ, cơ quan quản lý cảng biển, doanh nghiệp khai thác cảng, hãng tàu, đơn vị cung cấp thiết bị cảng, nhà cung cấp giải pháp, nhà đầu tư, ngân hàng, bảo hiểm và nhiều lĩnh vực khác đã tham gia vào sự kiện lần này.
Tại hội nghị lần, Tân Cảng Sài Gòn góp mặt với tư cách diễn giả, trình bày về chủ đề "Chuyển đổi số để phát triển cảng bền vững." Chủ đề lần này thể hiện cam kết của TCSG trong việc chuyển đổi số và các chiến lược phát triển bền vững trong tương lai. Là nhà khai thác cảng hàng đầu trong khu vực đồng thời là doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số trong ngành khai thác cảng, các giải pháp của TCSG đã cung cấp cho hội thảo những kinh nghiệm để thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững trong ngành cảng biển.
Ms. Phạm Thị Thúy Vân trình bày chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển cảng bền vững”
Bà Phạm Thị Thúy Vân - Phó Giám đốc Marketing TCSG nhấn mạnh rằng: “ Xu hướng phát triển năng lượng sạch, giảm phát thải, bảo vệ môi trường là xu hướng tất yế nằm hướng tới một nền kinh tế hài hòa, thân thiện với môi trường, đảm bảo an sinh cho mọi đối tượng trong xã hội.”
PDSEAS 2023 đã tạo điều kiện cho các cơ quan ban ngành và chuyên gia trong ngành cảng biển thiết lập các mối quan hệ mới đồng thời truyền cảm hứng để thực hiện đổi mới, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong bối cảnh ngành cảng biển liên tục thay đổi.Thông qua hội nghị lần này, TCSG có cơ hội gặp gỡ với các cơ quan ban ngành, các chuyên gia trong ngành trên thế giới để chia sẻ kiến thức và đóng góp những giải pháp thiết thực góp phần phát triển cảng biển Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
CHỦ ĐỀ TRÌNH BÀY CỦA CÁC CHUYÊN GIA TẠI HỘI NGHỊ | DOWNLOAD TẠI ĐÂY
- KEYNOTE: Scheme and Policies in Port Development | Hoang Hong Giang, Deputy Administrator, Vietnam Maritime Administration
- KEYNOTE: Strategy to devlop deep seaport of VIMC |Le Quang Trung, Vice President,Vietnam Maritime Corporation
- Port of Barcelona: Becoming A Smart Port | Mrs. Luz Pérez García, Representative of the Port of Barcelona for the ASEAN Countries
- Vietnam Logistics Landscape, Port Development from Perspective of Freight Forwarders |Khoa Trong Dao, Standing Vice President, Vietnam Logistics Business Association
- Digitalization for Sustainable Port Development | Ms. Pham Thi Thuy Van, Vice Marketing Director, Saigon Newport Corporation
- Potentiality, Solutions to Attract the International Transshipment Cargo into Vietnam | Nguyen Van Thanh, Deputy Manager, Saigon Port
- Green Ports Health Check and How the Ports can Prepare Themselves to Achieve Net Zero | Hiep Khuong, Head of Business Development and Project Management, Royal HaskoningDHV
- Digitalization of Seaport Infrastructure - Development Trends | Dr. Hoang Hiep, Vice General Director, Portcoast Consultant Corporation
- JICA’s Cooperation in Port Sector | Ms. TAKEBAYASHI Yoko, Senior Representative (Deputy Country Director), JICA Vietnam
- Navigating Sustainable Port Developments in Sabah | Ms. Siti Noraishah Azizan, GM, Corporate Services, Sabah Ports Sdn Bhd
- Logistics Integration - Port and Industrial Estate in Indonesia | Edward Danner P. Napitupulu, President Director, Java Integrated Industrial and Ports Estate
- An Overview of the Cebu International Port: Braving Adversities, Bracing for Sustainability | Atty. Florimae C. Velasco, General Manager, Oriental Port and Allied Services Corporation
- Smart Port Technologies as Drivers for Logistic Efficiency & Economic Competitiveness | Benny Woenardi, President Director, Cikarang Dry Port
- Port Development in South Vietnam | Truong Bui, Partner, Roland Berger Legal Perspective of Port Investment & Development in Vietnam
- Legal Perspective of Port Investment & Development in Vietnam | Tuan Phung, Managing Partner, VCI Legal