Tân Cảng Sài Gòn tham dự Hội thảo “Xu hướng Logistics trong tình hình mới - Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển”

16/04/2022

Tân Cảng Sài Gòn tham dự Hội thảo “Xu hướng Logistics trong tình hình mới - Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển”

Nằm trong khuôn khổ tuần lễ giao thương của Hiệp hội Gỗ Hồ Chí Minh (Hawa), ngày 14/04/2022, TCT Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đồng hành cùng Hawa và Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) hợp tác tổ chức buổi hội thảo trực tiếp với nội dung “Xu hướng Logistics trong tình hình mới - Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển” nhằm phối hợp nâng cao chất lượng dịch vụ và cắt giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp.

Hội thảo xoay quanh các vấn đề về thực trạng XNK ngành gỗ hiện nay, chi phí vận tải trong nước - quốc tế và cơ hội – thách thức cho doanh nghiệp ngành gỗ. Chia sẻ tại hội thảo, Ông Võ Quốc Lợi, Ủy viên ban chấp hành Hawa, Đại diện Gỗ Trường Thành cho biết biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngành có nguy cơ bị ăn mòn vì nhiều chi phí vẫn ở mức cao, đứng đầu là giá container quốc tế.
 

Bà Võ Thị Phương Lan - Ủy viên BCH Hiệp hội VLA nhận định các DN logistics cần nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng

Tuy nhiên, DN đang có cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại nhiều thị trường trên thế giới do khá nhiều nhà mua hàng chuyển dịch sang Việt Nam. Bà Võ Thị Phương Lan, Trưởng Ban Vận tải - Ủy viên BCH Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), lưu ý để đáp ứng đơn hàng tăng cao, các DN cần hợp tác để mua chung nguyên liệu gỗ với số lượng lớn để có cơ hội đàm phán với giá tốt; song song đó là đầu tư công nghệ, hạn chế lệ thuộc vào lao động chân tay, hợp tác tạo chuỗi cung ứng để giảm chi phí. Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực VLA cũng cho biết, với vai trò của ngành dịch vụ thiết yếu, có tính chiến lược trong thương mại quốc tế cũng như trong nước, thời gian tới, VLA sẽ cùng các hiệp hội ngành hàng, trong đó có HAWA, để cùng tháo gỡ khó khăn và phát triển. Theo ông Khoa, thời gian qua, ngành dịch vụ logistics đã nhận được sự quan tâm rất đầy đủ của Chính phủ và các cơ quan, ban ngành. Quyết định 200/QĐ-TTg và mới đây là Quyết định 221/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 200 đã nhấn mạnh 2 nhiệm vụ liên quan tới ngành logistics.
 

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - PGĐ Marketing TCT TCSG chia sẻ giải pháp TCSG tại Hội nghị

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - PGĐ Marketing, đại diện TCT TCSG trình bày chủ đề “Tình hình hoạt động tại các cảng chính ở Việt Nam và thế giới; Các giải pháp của TCSG hỗ trợ chi phí Logistics cho doanh nghiệp ngành gỗ”. Các giải pháp của TCSG hỗ trợ chi phí Logistics cho doanh nghiệp ngành gỗ”, trong đó giải pháp kết nối các cơ sở gần nhà máy các doanh nghiệp Gỗ đến các cảng khu vực Cái Mép nhận được sự nhiều quan tâm của các Doanh nghiệp. Trong bài phát biểu, PGĐ Mỹ Lệ đã cho thấy sản lượng XNK của ngành gỗ năm 2021 nằm trong top 3 ngành hàng có sản lượng lớn thông qua hệ thống TCSG chủ yếu tại khu vực Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cập nhật tình hình hoạt động khai thác của các cảng tại Việt Nam, đặc biệt tại KV Cái Mép tiếp tục tăng trưởng trong các quý tiếp theo và đáp ứng đủ cho nhu cầu xuất khẩu gỗ qua các thị trường như Châu Mỹ và Châu Âu.
 

Các nhóm giải pháp Logistics cho doanh nghiệp ngành gỗ của TCSG

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp ngành Gỗ, hỗ trợ chi phí Logistics cho doanh nghiệp, TCSG giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ về 5 nhóm giải pháp Logistics:

  • Nhóm giải pháp kết nối: TCSG xây dựng tuyến kết nối Thạnh Phước – Cái Mép, Long Bình – Cái Mép giúp tiết kiệm từ 10% đến 30% chi phí cho doanh nghiệp ngành gỗ. 
  • Nhóm giải pháp về Hệ sinh thái số: Giúp tăng cường kiểm soát, tối ưu hóa quản lý và tư động hóa quy trình, nâng cao CLDV và tiết kiệm chi phí trong các họat động Khai thác cảng và Logistics.
  • Nhóm giải pháp về dịch vụ: Giới thiệu về giải pháp logistics trọn gói, hiện hữu cho các doanh nghiệp Gỗ, giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí logistics với lợi thế hệ thống các cơ sở Cảng, ICD,…trải dài từ Bắc tới Nam.
  • Nhóm giải pháp về chính sách của TCSG: Giới thiệu chương trình Khách hàng thân thiết – SNP LOYALTY đến doanh nghiệp hội viên.
  • Nhóm giải pháp Liên kết, hợp tác phát triển: Liên kết với các cảng trong cùng khu vực, hợp tác với các công ty cung ứng dịch vụ Logistics địa phương để tạo mạng lưới cung ứng Logistics khép kín nhằm tối ưu hóa chi phí, thời gian, lợi nhuận cho khách hàng với Phương châm Khách hàng luôn luôn là trung tâm của mọi hoạt động Logistics.

Với mong muốn được tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc nâng tầm giá trị phát triển Gỗ Việt, tiếp tục trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài và là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu, PGĐ Mỹ Lệ nhấn mạnh các giải pháp nêu trên của TCSG thể hiện nỗ lực rất lớn của các cơ sở miền Nam thuộc hệ thống TCSG trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và đáp ứng kịp thời nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp ngành Gỗ.
 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa VLA và HAWA nhằm tăng cường hợp tác hỗ trợ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

HAWA xác định việc ổn định chuỗi cung ứng, kết nối với các hiệp hội chuyên ngành logistics là nhiệm vụ trọng tâm, “Với tiềm lực và thế mạnh của HAWA và VLA, việc hợp tác sẽ giúp tháo gỡ hiệu quả những trăn trở, khó khăn của doanh nghiệp, từ đó đưa hợp tác của hai hội thành quan hệ chiến lược”.

TCSG.