Thông xe hầm chui Mỹ Thủy, Giảm ùn tắc ở Cửa ngõ phía đông TP.HCM

31/01/2018

Thông xe hầm chui Mỹ Thủy, Giảm ùn tắc ở Cửa ngõ phía đông TP.HCM

Hầm chui Mỹ Thủy (TP.Thủ Đức, TP HCM) thông xe sau hơn một năm thi công giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía đông TP HCM. Đây là hầm chui hiện đại của nút giao thông Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức, TP HCM).

Khởi công từ tháng 11-2016, sau hơn một năm thi công, hầm chui Mỹ Thủy (TP.Thủ Đức, TP HCM) thông xe từ 16h chiều nay, 31-1. Hầm chui này là một phần trong dự án phức hợp nhiều công trình giao thông tại khu vực vòng xoay giao thông Mỹ Thủy.

Hầm chui dài 405 m, rộng 9 m đã cơ bản thi công xong tất cả các hạng mục.

Phần hầm kín dài 80 m, rộng 9 m cho cả hai làn xe lưu thông và có tĩnh không 4,75 m. Phía trên nóc hầm là vòng xoay Mỹ Thủy, trong thời gian thi công các phương tiện vẫn lưu thông bình thường.

Một hệ thống chiếu sáng gồm 46 đèn led được lắp đặt hai bên thành hầm. Trong đó, ở hầm kín sử dụng loại đèn có công suất 100W, bên ngoài dùng đèn công suất 60W.

Hầm chui Mỹ Thủy được thiết kế dạng uốn cong để cho xe chạy một chiều theo hướng từ đường Vành Đai 2 (hướng từ quận 9 về TP.Thủ Đức) xuống hầm rồi rẽ trái lên đường Nguyễn Thị Định vào cảng Tân Cảng – Cát Lái.

Hầm chui Mỹ Thủy chỉ cho phép xe bốn bánh chạy qua và cấm các loại xe hai, ba bánh, người đi bộ. Tốc độ tối đa qua hầm chui là 40 km/h.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TPHCM lưu thông qua đây. Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - cảng Tân Cảng-Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, dịp cao điểm Tết Nguyên đán lưu lượng xe còn cao hơn nhiều.

Nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai II. Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này quá lớn, trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Dự án nút giao thông Mỹ Thủy chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2018 đến 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Mỹ Thủy 3, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái.

Việc xây dựng nút giao khác mức tại Mỹ Thủy, cùng với hầm chui, cầu vượt được kỳ vọng sẽ xóa điểm đen ùn tắc giao thông này.

Hiện ầu vượt nối đường Vành đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy đang được thi công, dự kiến tháng 4 sẽ thông xe. Khi đó tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực phía đông TP.HCM sẽ cơ bản được giải quyết.

(Theo NLĐ)