Tân Cảng Sài Gòn nghĩa tình với hoạt động đền ơn đáp nghĩa

27/07/2022

Tân Cảng Sài Gòn nghĩa tình với hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Những ngày qua, chúng tôi được cùng với cán bộ, nhân viên và người lao động Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tỏa đi khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam tổ chức các hoạt động hướng về Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 mới thấy hết sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng công ty đối với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nguồn”.

Nghĩa tình tháng tri ân

Từ đầu tháng 7, từng đoàn công tác của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chia đi các ngả để tổ chức các hoạt động phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ, khánh thành nhà tình nghĩa, thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). Mặc dù đây là hoạt động thường xuyên của đơn vị, nhưng những ngày như thế này thì hoạt động ấy được tổ chức quy mô hơn, chặt chẽ hơn và rất cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị thành viên.
 Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trao quyết định phụng dưỡng suốt đời thân nhân liệt sĩ tại Gia Lai

Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty cho biết: Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng công ty, cơ quan chính trị đã triển khai kế hoạch cụ thể, chi tiết cho hoạt động này. Chúng tôi phân công cho các Công ty thành viên thăm và tặng quà các Mẹ VNAH, tổ chức phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ theo các địa bàn cụ thể. Quá trình thực hiện cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn theo dõi chỉ đạo sát, cụ thể đối với các tổ chức đại diện đi thăm. Sau mỗi đợt các đơn vị có báo cáo chi tiết về Phòng chính trị để chúng tôi có sự đánh giá và điều chính cho đợt sau làm tốt hơn.

Tại tỉnh Kon Tum, dịp này Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền biển đảo và đền ơn đáp nghĩa, trong đó tổ chức khánh thành và bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tại gia đình ông A Pót, trú tại làng Điệp Lôk, xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum chúng tôi thấy nụ cười rạng rỡ hiện ra từ căn nhà mới còn thơm mùi sơn, ông A Pót vui vẻ: Tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quân đội đã thường xuyên quan tâm đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng! Ngoài tiền trợ cấp hàng tháng, năm 2022 tôi còn được Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy Kon Tum hỗ trợ xây nhà mới kiên cố, vững chãi. Từ ngày được sống trong ngôi nhà mới mọi thành viên trong gia đình tôi rất vui mừng, phấn khởi và cuộc sống đỡ vất vả hơn. Từ giờ gia đình tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão đến, tất cả đều an tâm lao động để ổn định cuộc sống.

Được biết ông A Pót là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Gia đình phải sống trong căn nhà cũ, xuống cấp mà không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Với tấm lòng tri ân người có công của các thế hệ cha anh đi trước, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã hỗ trợ 80 triệu đồng trích từ “Quỹ xã hội từ thiện” của Tổng công ty để xây nhà mới cho ông. Trong quá trình xây dựng, Tổng công ty phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum cử cán bộ, nhân viên đến giám sát công trình và đóng góp hàng chục ngày công lao động giúp gia đình ông xây dựng ngôi nhà mới. Sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà 50 m2 hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Chăm lo chính sách hậu phương người lao động

Chúng tôi theo chân đoàn công tác Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ tại tỉnh Hà Nam, Hải Phòng và Thái Bình. Đón chúng tôi ngay từ đầu làng, mẹ Phạm Thị Lụa (tại Thái Bình), là vợ liệt sĩ Trần Đình Trọng, đồng thời là mẹ của đồng chí Trần Quang Đại, công tác tại Đội Phương tiện thủy, Công ty Hoa tiêu Tân Cảng, mẹ Lụa được Tổng công ty nhận phụng dưỡng suốt đời trong đợt này. Đón nhận niềm vui mới mẹ xúc động chia sẻ: Nay tuổi già, mẹ không chỉ được thằng Đại nó nuôi dưỡng mà còn thêm các con ở Tân Cảng Sài Gòn phụng dưỡng mẹ vui lắm. Mẹ tin là từ nay mẹ sẽ khỏe ra nhiều để không phụ công chăm sóc của các con. Mẹ cảm ơn lãnh đạo đơn vị, cảm ơn các con!
 
Đại tá Đỗ Văn Tú, Chủ nhiệm Chính trị TCT Tân Cảng Sài Gòn (người thứ tư bên phải) trao quyết định phụng dưỡng suốt đời bà Phạm Thị Lụa (vợ liệt sĩ Trần Đình Trọng)

Cùng với chuỗi hoạt động phụng dưỡng Mẹ VNAH, Tổng công ty còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ của Tổng Công ty bị bệnh nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị bệnh tại các trung tâm y tế, bệnh viện và tại nhà. Tổ chức các đoàn đi viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm các di tích lịch sử chiến tranh... Các hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức cho mỗi người về cội nguồn lịch sử, phát huy hơn nữa nghĩa tình, tinh thần đồng chí, đồng đội, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó trong tập thể đơn vị.
 
Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tặng quà cho các thương binh, con liệt sĩ đang công tác tại Tổng công ty

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, dịp 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Tổng công ty nhận phụng dưỡng thêm 4 mẹ VNAH ở Bến Tre, 16 thân nhân liệt sĩ là bố, mẹ của người lao động và thân nhân liệt sĩ tại tỉnh Gia Lai; hỗ trợ xây dựng 17 nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tại Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Bến Tre; thăm hỏi tặng quà 173 bà Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn 18 tỉnh, thành; thắp hương cho 48 Mẹ VNAH mất ở các địa phương; tổ chức gặp mặt, tặng quà cho 48 đồng chí là thương binh, con liệt sĩ đang công tác tại Tổng công ty; tặng quà cho 576 thân nhân của người lao động trong toàn hệ thống là thương binh, bệnh binh; tổ chức chương trình về nguồn cho 48 đồng chí là thương binh, con liệt sĩ đến thắp hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Khu di tich lịch sử đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị…

Trung tá Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chủ nhiệm chính trị TCT Tân Cảng Sài Gòn và đồng chí Nguyễn Quang Thủy, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Kon Tum trao quà cho gia đình ông A Pót
 
Những việc làm trên càng khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đối với thương binh, con liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” đối với hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong thời kỳ mới. Những phần quà đến với bà con đồng bào Tây Nguyên, các suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, hay là những ngôi nhà tình nghĩa sớm được hoàn thành vào dịp 27/7 đã góp phần cho nhân dân và đồng bào có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, đây chính là những bài tuyên tuyên truyền cô đọng trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo và thực hiện công tác dân vận giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Ban Tuyên giáo các tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum đã và đang thực hiện hàng năm.
 
Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Chủ nhiệm chính trị TCT Tân Cảng Sài Gòn trao quà cho người có công, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông