"Tăng Kết Nối – Mở Tương Lai” TCIT - Hành trình 15 năm khẳng định tầm vóc cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam | Saigon Newport Corp.(SNP)
Hoạt động kinh doanh

"Tăng Kết Nối – Mở Tương Lai” TCIT - Hành trình 15 năm khẳng định tầm vóc cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam

04/09/2024

Nằm trong chiến lược mở rộng thị trường, tăng thị phần và tạo thế chiến lược của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG), thực hiện theo chủ trương chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân và sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) được thành lập vào ngày 04 tháng 9 năm 2009 với mục tiêu xây dựng, điều hành, kinh doanh cảng container nước sâu, đón các tàu có trọng tải lớn và cung cấp các dịch vụ khai thác cảng trung chuyển Quốc tế. Dự án là liên doanh giữa TCSG – nhà khai thác cảng lớn nhất Việt Nam – cùng với ba hãng tàu lớn trên thế giới là Mitsui O.S.K Lines (Nhật Bản), Hanjin Shipping (Hàn Quốc) và Wanhai Lines (Đài Loan).

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển (04/9/2009 - 04/9/2024), thực hiện phương châm “Tăng kết nối – Mở tương lai”, với sự nỗ lực không ngừng của toàn thể đội ngũ nhân viên cùng với sự hỗ trợ to lớn của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương, sự hợp tác chặt chẽ và tin tưởng ủng hộ của các khách hàng, hãng tàu, đối tác trong và ngoài nước, TCIT đã và đang phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế phía Nam và cả nước, khẳng định tầm vóc là cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, một mắt xích quan trọng trong hệ thống cảng biển thế giới. Những kết quả mà TCIT đạt được đã khẳng định quyết định đúng đắn của TCT TCSG trong việc kết nối với các hãng tàu lớn để liên doanh khai thác cảng, nhằm phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng của các chủ đầu tư, đảm bảo việc thu hút hàng hóa về cảng, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.



Toạ lạc tại vị trí chiến lược ngã ba sông Thị Vải, cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý và TP.HCM 70km, TCIT có luồng tàu với độ sâu lý tưởng để đón các tàu trọng tải lớn lên đến …. DWT, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế. Cảng TCIT kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp lớn tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời liên kết với các cảng miền Trung và miền Bắc thông qua hệ thống tàu feeder, hình thành một mạng lưới logistics toàn diện. Với mạng lưới các tuyến dịch vụ quốc tế kết nối hơn 50 cảng biển chính trên toàn thế giới, TCIT đã trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng cho khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Campuchia.



Nhờ có hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị cảng hiện đại như: hệ thống 10 cẩu bờ STS, 22 cẩu bãi e-RTG và các cẩu chuyên dụng cho sà lan cùng các phương tiện khác như xe đầu kéo, xe nâng hàng/ rỗng, cùng với việc không ngừng nâng cấp, cải tiến kỹ thuật và công nghệ đã giúp TCIT nâng cao năng lực khai thác lên 2.200.000 teu/ năm. 



Trong suốt 15 năm qua, TCIT bền bỉ thực hiện sứ mệnh kết nối hàng hóa Việt Nam đi khắp nơi trên thế giới, và ngày càng phát triển, trở thành điểm đến được các hãng tàu lớn tin tưởng lựa chọn. Tính lũy kế, TCIT đã đón hơn 5000 lượt tàu mẹ, xếp dỡ hơn 19 triệu TEU thông qua Cảng, luôn là Cảng có tổng số tuyến dịch vụ nhiều nhất tại khu vực với lịch dài hạn từ 08 – 12 tuyến/ tuần, trong đó có các tuyến kết nối Việt Nam đến khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á, tăng trưởng trung bình về sản lượng đạt khoảng 19% mỗi năm; Luôn giữ vững vị trí đứng đầu khu vực Cái Mép – Thị Vải với thị phần chiếm gần 50% (lũy kế) và liên tục là cảng có sản lượng thông qua đứng thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau cảng Tân Cảng - Cát Lái cũng thuộc TCT TCSG tại thành phố Hồ Chí Minh.
Với khẩu hiệu "Top Clients In top Terminal", TCIT cam kết không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ, mở rộng quy mô hoạt động và phát triển các dịch vụ gia tăng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và ngành dịch vụ Logistics. Cảng TCIT luôn phấn đấu trở thành lựa chọn hàng đầu cho việc trung chuyển container tại Việt Nam, khẳng định vị thế là cảng cửa ngõ quốc tế và trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á.

Kỷ niệm 15 năm thành lập, TCIT không chỉ dừng lại ở những thành tựu đã đạt được mà còn hướng đến phát triển bền vững với cam kết mạnh mẽ "Tăng kết nối – Mở tương lai", khẳng định quyết tâm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng quy mô hoạt động, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải và kinh tế quốc gia.