Tin tức chuyên ngành

Lạm phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi phí vận hành tàu biển

22/11/2022

Lạm phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi phí vận hành tàu biển

Lạm phát chi phí vận hành tàu biển ngày càng tăng trong năm 2022 do áp lực về giá cả thị trường của nền kinh tế vĩ mô, mặc dù rất nhiều chi phí liên quan đến COVID-19 đã giảm.

Lạm phát chi phí vận hành tàu biển ngày càng tăng trong năm 2022 do áp lực về giá cả thị trường của nền kinh tế vĩ mô, mặc dù rất nhiều chi phí liên quan đến COVID-19 đã giảm.
Drewry ước tính rằng chi phí vận hành hằng ngày của 47 loại tàu thuyền khác nhau đã liên tục tăng trong 15 năm gần đây, đạt 7.474 USD trong năm 2022, tăng 2,2% so với năm ngoái. Con số này so với mức tăng 1,3% nhỏ hơn nhiều vào năm ngoái, đặc biệt là xu hướng chi phí giảm hoặc giữ nguyên trước đại dịch. Trong khi áp lực về giá vẫn còn, chi phí vận hanh tàu biển dự đoán sẽ không thay đổi nhiều trong trung hạn.



“Chi phí vận hành tàu biển tăng chủ yếu do lạm phát về giá cả hàng hóa và dịch vụ trong lĩnh vực vận tải biển cũng như so sự dán đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 gây ra.” Ông Latifat Igbinosun, giám đốc nghiên cứu chi phí vận hành tàu biển của Drewry cho biết rằng vào năm ngoái lạm phát giá trong ngành đã được hạn chế, đặc biệt là các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng được kiểm soát, do các hãng tàu đã tận dụng lợi thế của tăng trưởng thương mại và tăng nguồn thu nhập từ tàu để giữ tàu hoạt động lâu hơn. Tuy nhiên, các tàu trong năm nay trở lại hoạt động nhiều, đẩy chi phí lên cao.

Trong năm 2022, một phần lơn giá vận hành tàu biển tăng do giá nguyên liệu tăng, tăng 15% do nguồn cung cho nhà máy lọc dầu hạn chế và giá dầu cao. Giá vận hành cũng tăng do chi phí bảo hiểm tăng trung bình khoảng 8% trong năm 2022, trong khi đó năm ngoái tăng 7%, do thị trường bảo hiểm đang phát triển mạnh mẽ và giá trị tàu thuyền cao hơn trong một số lĩnh vực đã đẩy phí bảo hiểm lên cao.
Chi phí vận hành cũng tăng do một số yếu tố khác. Chẳng hạn, chi phí cập cảng khô đã tăng 6% vào năm 2022 do số lượng chỗ trống hạn chế khi các nhà máy đóng tàu lựa chọn các đơn đặt hàng mới có lãi hơn. Trong khi đó, chi phí phụ tùng tăng khoảng 2%, trong khi chi phí nhân công giảm do một số chi phí liên quan đến Covid-19 bị cắt giảm.

Sự gia tăng chi phí vận hành tàu biển diễn ra trên diện rộng trên tất cả các lĩnh vực vận chuyển hàng hóa chính. Các đánh giá mới nhất bao gồm các tàu trong lĩnh vực container, hàng khô, sản phẩm, dầu thô, LNG, LPG, hàng tổng hợp, hàng lạnh, ro-ro và vận tải ô tô.

Trong thời gian tới, nhiều hoạt động giao dịch bằng đường biển được dự đoán sẽ chậm lại, ngoại trừ các giao dịch hàng hóa liên quan đến năng lượng như dầu và khí đốt, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến ngân sách sẵn có dành cho chi tiêu cho hoạt động của tàu trong vài năm tới. Drewry dự đoán áp lực giảm chi phí sẽ vẫn duy trì ở những khu vực mà chủ tàu có quyền kiểm soát tốt hơn, nhưng việc thắt chặt nguồn cung thuyền viên và các quy định hạn chế khí cacbon thải ra từ tàu đang diễn ra dự kiến sẽ làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho chủ tàu trong trung hạn.
Nguồn: Drewry