Tin tức chuyên ngành

Tân Cảng Sài Gòn giới thiệu giải pháp kết nối và tối ưu hóa chuỗi cung tuyến logistics Việt Nam – Canada tại hội thảo tổ chức bởi Phòng Thương mại Canada (Cancham)

16/11/2023

Tân Cảng Sài Gòn giới thiệu giải pháp kết nối và tối ưu hóa chuỗi cung tuyến logistics Việt Nam – Canada tại hội thảo tổ chức bởi Phòng Thương mại Canada (Cancham)

Sáng ngày 15/11/2023, Phòng Thương mại Canada phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Canada tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN), Cảng Montreal, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) và Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Canada đồng hành tổ chức sự kiện logistics về thị trường Canada lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Là nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới về GDP, thứ 12 về xuất khẩu và thứ 13 về nhập khẩu năm 2019, Canada đã và đang trở thành một đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Hội thảo “Canadian Gateway Advantage: Canadian Logistics Event – Vietnam” được tổ chức nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương giữa Canada và Việt Nam. Đồng thời, sự kiện là diễn đàn thảo luận về lợi thế và năng lực logistics của Canada đối với các công ty xuất nhập – khẩu, logistics của Việt Nam. Sự kiện cũng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc trực tiếp cùng các đơn vị quan trọng, chiến lược trong chuỗi cung ứng của Canada như Công ty Đường sắt Quốc gia Canada và Cảng Montreal.
Theo bà Annie Dube – Tổng lãnh sự Canda tại TP.HCM, chuỗi cung ứng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong một thế giới kết nối, là cơ sở để các quốc gia như Việt Nam và Campuchia phát triển kinh tế, kết nối kinh doanh và vận chuyển hàng hóa thiết yếu đến với khách hàng. Thông qua hội thảo lần này, bà Annie Dube hy vọng rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhận thức rõ ràng hơn về những lợi thế của logistics của Canada, thông qua hệ thống đường sắt lẫn cảng biển vì đây là kết nối huyết mạch trong giao thương giữa Việt Nam và khu vực Bắc Mỹ.
Bà Annie Dube Tổng lãnh sự Canda tại TP.HCM – Phát biểu khai mạc tại sự kiện
Tại sự kiện lần này, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn – Ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Markeitng đã trình bày về giải pháp kết nối và tối ưu hoa chuỗi cung tuyến logistics Việt Nam – Canada từ TCSG. Với lợi thế hệ sinh thái cảng – logistics trải dài khắp cả nước, các cảng nước sâu cảu TCSG như hệ thống cảng nước sâu khu vực Cái Mép Thị Vải (TCIT, TCTT, TCTT), cảng nước sâu HICT khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng đã và đang là điểm đến của rất nhiều tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp cùng Canada như tuyến PN2 kết nối với Cảng Vancouver, EC4 kết nối với Cảng Halifax. 
Ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Marketing trình bày giải pháp kết nối logistics Việt Nam – Canada tại sự kiện

Hiện nay, các hãng tàu trên thế giới đang phát triển xu hướng gia tăng kích cỡ tàu nhằm tối ưu hóa thời gian và tiết kiệm chi phí logistics quốc tế. Vậy nên, vai trò của các cảng nước sâu tại Việt Nam sẽ ngày một được nâng cao.
Nhằm đáp ứng được những xu hướng và biến đổi của chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, TCSG tiếp tục cam kết sẽ không ngừng đầu tư, phát triển các chiến lược để hệ sinh thái cảng – logistics ngày một bền vững, thông minh, kết nối sâu rộng và hiệu quả hơn
Kết thúc hội thảo, đoàn đại biểu Canada gồm đại diện Tổng Lãnh sự quán tại Canada, cảng Montreal và Hiệp hội Cancham đã tiếp tục tham quan và làm việc tại Cảng Cát Lái để trao đổi sâu hơn về phương hướng hợp tác và phát triển giữa các doanh nghiệp cảng biển hàng đầu từ Việt Nam và Canada. Sau buổi trao đổi và gặp gỡ lần này, TCSG cùng cảng Montreal sẽ tiếp tục làm việc để phát triển thêm các chiến lược và giải pháp logistics, tiến đến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm tối ưu hóa chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp Việt Nam và Canda,