Tin tức chuyên ngành

[TCSG - NGÀY NÀY NĂM ẤY] 10/03/1993 | Cẩu vàng lịch sử bên bờ sông Sài Gòn - Tân Cảng Sài Gòn tiên phong làm chủ trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến

10/03/2024

[TCSG - NGÀY NÀY NĂM ẤY] 10/03/1993 | Cẩu vàng lịch sử bên bờ sông Sài Gòn - Tân Cảng Sài Gòn tiên phong làm chủ trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến

Năm 1992 là năm đầu tiên Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) tiến hành khai thác hàng container. Trong tình thế không phải là doanh nghiệp tham gia thị trường đầu tiên, chưa có tiềm lực tài chính, trang thiết bị còn thô sơ, TCSG đứng trước nhiều thách thức và rào cản về tài chính, công nghệ, kỹ thuật.
 
Nhằm tăng cường phương tiện kỹ thuật chuyên dùng đáp ứng khai thác hàng container, ngày 10 tháng 3 năm 1993, TCSG nhận bàn giao cẩu nổi 100 tấn số hiệu HQ-9102. Thiếu tá Nguyễn Tiến Hòa - Phó trưởng phòng Cảng vụ được Giám đốc ủy quyền đại diện đơn vị trực tiếp nhận bàn giao tại cầu cảng.

Trong giai đoạn này, việc xếp dỡ hàng hóa tại cầu tàu của TCSG phụ thuộc hoàn toàn vào cẩu tàu chở container có tốc độ giải phóng tàu thấp, trong khi hầu hết các cảng trong khu vực đều đã đầu tư cẩu bờ di động (mobile crane), đang khai thác hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng. Lúc này, Ban Giám đốc TCSG đã quyết định lựa chọn đầu tư cẩu Liebherr phục vụ xếp dỡ hàng hóa tại cầu tàu.
 
Cẩu Liebherr vào thời điểm đó vốn là loại cẩu chuyên dụng được lắp đặt trên tàu để phục vụ xếp dỡ container. Nhưng qua nghiên cứu và làm việc với đối tác cung cấp tại Đức, TCSG là đơn vị cảng đầu tiên lựa chọn lắp đặt Liebherr như một phương tiện xếp dỡ cố định trên bờ. Với việc đầu tư 8 chiếc Liebherr với chi phí tương đương 1 cẩu mobile crane, giúp TCSG đã tăng gấp 3 lần năng suất giải phóng tàu.
Quyết định này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tăng hiệu suất khai thác, đồng thời đảm bảo tiến độ mua sắm và thi công. Phương án này cũng cho thấy sự sáng tạo, linh hoạt, từng bước làm chủ máy móc, trang thiết bị trong sản xuất của TCSG. Đây cũng là tiền đề để TCSG tiên phong đầu tư trang thiết bị hiện đại, đưa ngành khai thác cảng của Việt Nam vươn tầm thế giới trong 30 năm sau đó.

Ngày nay, mặc dù đã được thay thế bởi các cẩu KE hiện đại hơn, nhưng các cầu bờ Liebherr vẫn được TCSG sử dụng khai thác tại một số đơn vị thành viên và được nhiều cảng sông tại Việt Nam lựa chọn sử dụng.
 

------------------------------------------------

🌎 TỔNG CÔNG TY TÂN CẢNG SÀI GÒN (1989 – 2024)
35 NĂM VƯƠN TẦM THẾ GIỚI - KẾT NỐI TOÀN CẦU