Hoạt động kinh doanh

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị “bàn giải pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa tại Cảng Cát Lái”

01/08/2014

Ngày 31/7/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì hội nghị “Bàn giải pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Tại hội nghị, đại diện Tổng cty TCSG đã báo cáo Bộ trưởng những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ùn ứ hàng hóa tại Cảng Cát Lái trong thời gian vừa qua: ảnh hưởng từ các sự kiện trong tháng 5 như kỳ nghỉ lễ kéo dài và một số doanh nghiệp ở Bình Dương, Đồng nai bị phá hoại, tình hình quá tải tại các cảng trong khu vực gây ảnh hưởng dây chuyền đến lịch cầu bến của Cảng, việc triển khai chương trình VNACCS/VCIS mới và yêu cầu soi chiếu container làm kéo dài thời gian làm thủ tục trong giai đoạn mới triển khai, tình hình xuất nhập khẩu tăng làm quá tải bến bãi, tình hình ùn tắc giao thông trên các tuyến đường dẫn đến cảng, việc siết chặt kiểm tra tải trọng xe trong thời gian vừa qua.

Trước tình hình đó, TCSG đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp như: tăng năng lực và điều hành sản xuất linh hoạt (đầu tư thêm trang thiết bị, nâng cấp bãi hàng, đẩy nhanh tiến độ đưa cảng TC-Hiêp phước vào hoạt động, hợp tác với cảng Bến Nghé để khai thác cảng Phú Hữu – Bến Nghé (quận 9)….), các giải pháp về chính sách giá, định mức số lượng container rỗng cho từng hãng tàu ở Cảng, điều chỉnh mốc thời gian hạ bãi container chờ xuất, ngưng tiếp nhận container hàng nhập được chuyển từ cảng ngoài hệ thống tổng công ty chuyển về cảng Cát Lái (áp dụng từ ngày 1/8), xin phép về thủ tục Hải quan và làm việc với các hãng tàu, khách hàng để chuyển tàu và container từ các cảng Cái Mép, Cát lái về các ICD quận Thủ Đức, quận 9 và các cảng quận 4, quận 7 và quận 9... Đại diện Tổng cty TCSG khẳng định là hoạt động của Cảng Cái Lái đến nay cơ bản đã trở lại bình thường.

Đại diện TCSG báo cáo với Bộ trưởng về tình hình cảng Cát Lái
Đại diện TCSG báo cáo với Bộ trưởng về tình hình cảng Cát Lái

Ngoài ra, Tổng công ty Cảng Sài Gòn cũng có một số kiến nghị, đề xuất đến Bộ GTVT và bộ, ban ngành liên quan như di dời trạm cân xe tại cổng cảng Cát Lái đến vị trí thích hợp hơn, đề nghị Tổng cục Hải quan và cục hải quan các tỉnh thành (TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương) cho phép cơ chế để được linh hoạt điều chỉnh cảng dỡ cho tàu, cảng đích cho hàng hóa giữa các cảng, đề nghị cho TCSG được tự bỏ kinh phí nạo vét, kéo dài tuyến luồng sông Soài Rạp đoạn từ cảng SPCT đến thương lưu cảng TC-Hiệp Phước theo hình thức xã hội hóa, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo sớm hoàn tất đoạn đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành và cho phép xe container chạy trên đường này để khuyến khích khách hàng giao nhận hàng trực tiếp tại cụm cảng Cái Mép…

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sau khi thị sát thực tế tại cảng Cát Lái, ông nhận thấy việc ùn tắc tại đây cơ bản đã được giải quyết, mức ùn tắc không nghiêm trọng như đã phản ánh trong thời gian vừa qua . Tuy nhiên, để chủ động phòng chống tình trạng ùn ứ có thể xảy ra trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng có những chỉ đạo các cơ quan ban ngành hữu quan và Tổng Cty TCSG thực hiện giải pháp tổng thể và chiến lược để đảm bảo hoạt động thông suốt của cảng Cát Lái để góp phần vào việc đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu trong chỉ của thành phố Hồ Chí Minh mà cả khu vực phía Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận về Hội nghị
Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận về Hội nghị

“Bộ GTVT hết sức chia sẻ với những khó khăn của các DN. Bộ cũng nhận thấy sự việc ùn ứ của các cảng ở khu vực TP. HCM có một phần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Rõ ràng, việc xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển chưa thực sự phù hợp với thực tiễn, dự báo chưa tốt nên việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, dẫn đến ùn tắc thời gian qua. Để giải quyết tình trạng này, cần giải pháp đồng bộ, toàn diện và có sự đồng thuận từ các cơ quan, doanh nghiệp, hãng tàu và cả chủ hàng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sáng 5/8, Bộ GTVT sẽ họp trực tuyến với các DN cảng, hãng tàu cả nước để nghe báo cáo về những thuận lợi, khó khăn nhằm có giải pháp xử lý tồn tại, bất cập, đồng thời cũng chỉ đạo các bộ Tài chính, bộ Công thương, bộ GTVT, cục Hải quan phối hợp để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất.