Ngày 28/03/2022, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đón tuyến dịch vụ mới CI7 của hãng tàu Wan Hai, kết nối giữa phía Nam Trung Quốc, Việt Nam và Bờ Đông Ấn Độ
Ngày 28/03/2022, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đón tuyến dịch vụ mới CI7 của hãng tàu Wan Hai, kết nối giữa phía Nam Trung Quốc, Việt Nam và Bờ Đông Ấn Độ. Đây là một trong những kế hoạch tăng cường mở rộng mạng lưới dịch vụ Nội Á của hãng tàu Wan Hai nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu lớn từ Việt Nam.
Hình 1. Tàu Cape Faro làm hàng tại TC-HICT.
Chuyến tàu đầu tiên xuất phát tại cảng TC-HICT mang tên CAPE FARO, có sức chở lên tới 1.440 TEU, chiều dài 170 mét. Đây là một trong bốn tàu container của hãng tàu Wan Hai khai thác độc lập, thường xuyên tại khu vực Nội Á, kết nối Việt Nam với Trung Quốc và Ấn độ hải trình TCHICT - Zhanjiang - Nansha - Cát Lái - Port Klang - Chennai - Vizag - Port Klang – TCHICT. Hiện tại, Wan Hai là hãng tàu lớn thứ 10 trên thế giới đang khai thác đội tàu gồm 147 chiếc với sức chở 420.000 Teu và có mạng lưới vận chuyển mở rộng từ Châu Á sang Hoa Kỳ, Canada, Trung Đông và Châu Phi.
Hình 2. Xếp dỡ hàng hóa trên tàu Cape Faro
Sự kiện mở thêm tuyến dịch vụ CI7 này đánh dấu quá trình mở rộng thị trường của hãng tàu Wan Hai cũng như nhu cầu phát triển tăng cao của hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực Miền Bắc. Việc Wan Hai lựa chọn đưa tàu vào cảng TC-HICT một lần nữa khẳng định uy tín và chất lượng dịch vụ cũng như năng lực khai thác của cảng.
Hình 3. Container trên tàu Cape Faro
Trong thời gian tới đây, TC-HICT sẽ tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị xếp dỡ hiện đại để tăng năng suất xếp dỡ giải phóng tàu, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp , đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các hãng tàu và khách hàng tại cảng TC-HICT. Qua đó nâng cao thương hiệu Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải phòng – cảng nước sâu đầu tiên tại Miền Bắc.
Cảm xúc người viết bỗng nhiên trở nên lẫn lộn hơn khi TP. HCM cách đây ít phút ra thông báo: Xã hội tiếp tục giãn cách cho đến giữa tháng sau. Lo âu lại tiếp tục âu lo. Chuỗi cung ứng tiếp tục đối diện sự mong manh vốn đã tồn tại. Đại dịch COVID-19 diễn biến khó lường ở phía Nam đặt cộng đồng doanh nghiệp vào tình thế gian nan mới. Họ đồng thời nỗ lực đảm bảo phòng chống dịch và duy trì hoạt động sản xuất theo đúng tinh thần chỉ thị “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phải liên tiếp nhận những thông tin chưa phản ánh đúng thực tế, góp phần tăng thêm sự hoang mang, khốn khó....
Ngày 10/4/2021, Công ty Cổ phần Vận Tải Biển Tân Cảng (Tan Cang Shipping)- Thành viên thuộc hệ thống Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã triển khai chuyến tàu container cập cảng Quốc Tế Lào- Việt. Đây là những thành quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa TCSG và UBND tỉnh Hà Tĩnh, đánh dấu một bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương và năng lực, kinh nghiệm, chiến lược phát triển của Tân Cảng Sài Gòn.
Đến cuối năm 2020, đội tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam có khoảng 1.576 tàu. Trong đó, đội tàu vận tải là 1.049 tàu, sẽ dự kiến gia tăng trong thời gian tới khi một số doanh nghiệp triển khai kế hoạch mua tàu ngoại và quyết định treo cờ tàu Việt Nam trong quý I/2021.