Hoạt động kinh doanh

Hội thảo khách hàng cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép 2016

09/06/2016

Ngày 8/6/2016, tại Cảng Tân Cảng - Cái Mép, TCT Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Hội thảo khách hàng cụm cảng Tân Cảng Cái Mép về tăng cường giao nhận trực tiếp tại khu vực này. Hội thảo đã thu hút trên 170 khách hàng là đại diện Hãng tàu, các Forwarder, các Công ty Giao nhận vận tải, các chủ hàng tại các KCN tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và các khách hàng giao nhận tại khu vực Cảng Cái Mép. Về phía Hải quan, đến dự buổi hội thảo có đại diện Lãnh đạo Cục Hải Quan Bà Rịa Vũng Tàu và chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) cảng Cái Mép, cảng Phú Mỹ cùng các đơn vị liên quan khác.

Tại Hội thảo, đại diện TCT TCSG đã giới thiệu cập nhật về tình hình phát triển của cụm cảng Cái Mép trong năm qua, trong đó nhấn mạnh số lượng chuyến dịch vụ tại cụm cảng Tân Cảng – Cái Mép đã tăng trong năm 2015, góp phần vào mức tăng sản lượng đáng kể (trên 28%) của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Cục Hải quan BR-VT đã ghi nhận một số ý kiến một số doanh nghiệp (DN) phản ánh về một số vướng mắc liên quan đến quy trình, thủ tục hải quan, ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục HQCK cảng Cái Mép cho biết, trong thời gian qua, Chi cục đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN làm thủ tục tại đơn vị. Liên quan đến phản ánh của DN về việc phải chờ đợi để làm thủ tục trong buổi sáng đầu tuần do Chi cục tổ chức họp giao ban, ông Danh cho biết đơn vị sẵn sàng sắp xếp lại lịch họp của đơn vị để ưu tiên giải quyết thủ tục, không để các DN phải chờ đợi. Ông Danh nhấn mạnh, nếu có thủ tục nào còn gây khó khăn thì các DN có thể tập hợp để đơn vị kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét. 


Đại diện TCT TCSG và Cục Hải Quan BRVT trao đổi với doanh nghiệp trong Hội thảo

Trả lời vướng mắc của hãng tàu liên quan đến khó khăn về thủ tục khai báo hàng trung chuyển theo quy định của Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC, ông Lê Văn Thung, Phó cục trưởng Cục Hải quan BR-VT cho biết, hiện nay vướng mắc nêu trên đã được Cục Hải quan BR-VT giải quyết tại khu vực cụm cảng Cái Mép, theo đó, hàng trung chuyển tại các cảng thuộc cụm cảng Cái Mép thì không phải mở tờ khai vận chuyển độc lập nữa.

Đại diện Ban TGĐ thuộc Tổng công ty TCSG đã thay mặt bàn chủ tọa trả lời và giải đáp các ý kiến của khách hàng tại hội thảo, các giải pháp của TCSG nhằm tăng cường giao nhận tại cảng Tân Cảng Cái Mép, tập trung vào nội dung chính như: Đầu tư phát triển ICD Tân Cảng – Nhơn Trạch để giúp các khách hàng có thêm địa chỉ tin cậy để thực hiện thủ tục hải quan cũng như địa điểm lấy/hạ container rỗng và Nâng cao chất lượng dịch vụ container rỗng tại các cụm cảng Tân Cảng – Cái Mép để khuyến khích hãng tàu cho phép hạ và lấy rỗng, giảm thiểu chi phí vận tải. Đại diện TCT TCSG khẳng định rằng TCT sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các chủ hàng, hãng tàu nhằm tăng lượng hàng giao nhận trực tiếp tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải góp phần mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia.


Đại diện Hãng tàu trao đổi với Cục Hải quan BRVT về thủ tục Hải quan hàng trung chuyển

Cụm cảng Tân Cảng Cái Mép bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2009. Sau 7 năm đi vào hoạt động, cụm cảng Tân Cảng Cái Mép đã trở thành điểm đến tin cậy của hãng tàu và các chủ hàng xuất nhập khẩu trong việc cung cấp dịch vụ cho tàu và hàng hóa. Tuy nhiên hiện gần 90% sản lượng hàng nhập và xuất tại Cái Mép vẫn phải chuyển sà lan về cảng Cát Lái, các cảng và ICD khu vực Thủ Đức, Đồng Nai và Bình Dương để giao nhận gây áp lực về cầu bến và các tuyến đường vào các cảng và ICD. Việc giải quyết tốt bài toán tăng giao nhận trực tiếp sẽ giúp cho việc khai thác của cụm Cảng Cái Mép có hiệu quả hơn, Cảng Cát Lái cũng sẽ có điều kiện khai thác tốt hơn và đảm bảo chất lượng dịch vụ theo đúng mong đợi của khách hàng.

Buổi Hội thảo đã diễn ra trong không khí nghiêm túc và các bên tham gia đã trao đổi cởi mở, cầu thị. Khách hàng đánh giá cao các nỗ lực của TCT TCSG trong việc đưa ra các giải pháp thu hút giao nhận trực tiếp tại Cái Mép và tin tưởng rằng các giải pháp đưa ra sẽ được triển khai mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng tăng sản lượng giao nhận trực tiếp tại cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép.