Hoạt động kinh doanh

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa TCT Tân Cảng Sài Gòn, Tp Fukuoka và cty TNHH cảng Hakata

26/11/2015

Ngày 26/11/2015, tại cảng Tân Cảng - Cát Lái đã diễn ra lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa TCT Tân Cảng Sài Gòn, thành phố Fukuoka và công ty TNHH Cảng Hakata (Nhật Bản).

Biên bản ghi nhớ này là tiền đề xúc tiến cơ hội đầu tư liên kết giữa Cảng Hakata và cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải; mở rộng thị trường; tạo cơ hội để ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cảng tại Việt Nam. Ngoài ra, việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa các bên còn giúp đẩy mạnh việc trao đổi thông tin hàng hóa container giữa cảng Cát Lái và cảng Hakata; nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo khối lượng hàng hóa XNK tăng trưởng ổn định giữa 2 cảng. Với sự hợp tác gắn kết giữa TCT TCSG và Tp Fukuoka, hy vọng tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, Fukuoka sẽ giới thiệu để các nhà đầu tư quan tâm thuộc thành phố này sang tham gia các dự án của TCSG về phát triển cảng, logistics, kết nối dịch vụ logistics của Việt Nam với Nhật Bản nói chung và Tp Fukuoka nói riêng, đồng thời phát triển khai thác tàu du lịch từ Cảng Hakata ghé các Cảng thuộc hệ thống TCSG.


Hình ảnh ký kết Biên bản ghi nhớ giữa các bên


Đại tá Ngô Minh Thuấn - PTGĐ TCSG (trái), ông Koichi Daito - TGĐ cảng Hakata (giữa), ông Hiroshi Ishihara - đại diện tp Fukuoka (phải)

Thành phố Fukuoka là trung tâm hành chính của tỉnh Fukuoka ở phía Nam Nhật; cách Tokyo 1.100 km; cách Seoul 540km và Thượng Hải 870km. Fukuoka là đô thị quốc gia của  Nhật ở Kyushu, là 1 trong những TP phát triển tại Nhật. Hiện nay, VN có chuyến bay trực tiếp từ HN, Tp.HCM đi Fukuoka.

Cảng Hakata là cảng container cửa ngõ trên biển của đảo Kyushu, phía Tây Nhật Bản, là cảng trung tâm kết nối. Đây là cảng lớn thứ 6 của Nhật, lượng hàng hóa thông qua cảng chiếm khoảng 55% khối lượng vận chuyển tại Kyushu, năm 2014 đạt 910.443 teus. Cảng có 234  tuyến tàu dịch vụ mỗi tháng, chủ yếu là tới Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á. Các mặt hàng XNK của cảng Hakata gồm: cao su, vật liệu tái chế, ôtô, linh kiện ôtô, máy móc công nghiệp, nội thất, điện tử, giày dép, thực phẩm, phân bón… Hàng hóa nhập khẩu từ VN thông qua cảng Hakata chủ yếu là nội thất, giày dép, linh kiện ôtô và tư trang cá nhân.


Đại diện TSG tặng quà lưu niệm cho các bên

Gần đây, Đoàn Cảng Yokohama, Cảng Osaka và Kobe cũng sang Cát Lái đặt vấn đề hợp tác. Theo thông tin ghi nhận được, nếu 01 Cảng của Nhật cùng thành phố khi xúc tiến thành công việc ký kết hợp tác trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ với Cảng VN thì  CP Nhật sẽ tài trợ cho việc PT các dự án này. Do đó, họ rất tích cực trong việc xúc tiến thương mại giữa 02 bên./.