Tin tức chuyên ngành

Eurocham đánh giá cao những cải cách về thuế của Việt Nam

15/03/2018

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Hiệp hội các Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã công bố ấn phẩm thứ 10 của Sách Trắng - những kiến nghị về thương mại và đầu tư. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại sự kiện.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc sự kiện.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: LV

Năm nay, sự kiện được tổ chức với chủ đề “Kỳ vọng EVFTA 2018: 30 năm FDI/20 năm thành lập Eurocham/10 năm ra mắt Sách Trắng”.

Năm 2018 đồng thời đánh dấu mốc 20 năm thành lập Eurocham và 30 năm xây dựng Luật Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), cho phép Việt Nam đón nhận những đợt sóng đầu tư đầu tiên từ thế giới.

Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư    

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam rất vui mừng trước sự lớn mạnh của cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam trong 20 năm qua. Khi thành lập chỉ có gần 60 thành viên, hiện nay Eurocham đã có gần 1.000 DN và chắc chắn sẽ còn gia tăng hơn nữa.

Phó Thủ tướng cho rằng, sự lớn mạnh của Eurocham cho thấy Việt Nam là một đất nước rất cởi mở, tràn đầy cơ hội đầu tư kinh doanh. Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư từ mọi miền thế giới đến Vệt Nam. 

“Trong suốt 10 năm qua có một vài điều trong Sách Trắng cần bàn luận thêm, nhưng phải nhất trí rằng, Chính phủ Việt Nam luôn luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị cao nhất và luôn sẵn sàng hành động nếu thấy cần thiết” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định .

Về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Phó Thủ tướng cho biết, hai bên đã hoàn tất đàm phán pháp lý vào năm 2015, đến nay còn một số vấn đề thuần túy về kỹ thuật cần trao đổi thêm. Phó Thủ tướng tin rằng, với thiện chí từ hai phía, những vấn đề này sẽ kết thúc trước mùa hè, để tiến tới chính thức ký hiệp định và khởi đầu tiến trình phê chuẩn trong năm nay.

Việc ký và phê chuẩn đưa vào thực thi EVFTA còn là một thông điệp hết sức quan trọng của EU và Việt Nam gửi ra thế giới, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tạo dựng và duy trì môi trường mở về thương mại và đầu tư trong bối cảnh thế giới đang xuất hiện những dấu hiệu đáng lo ngại của chủ nghĩa bảo hộ.

Chính phủ, lãnh đạo hai bên và các nhà đàm phán đã làm những gì có thể để xây dựng hiệp định toàn diện và chất lượng cao, đáp ứng được kỳ vọng của DN hai bên. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hy vọng trong thời gian tới, Eurocham sẽ tích cực tham gia vào tiến trình phê chuẩn EVFTA, để hiệp định được phê chuẩn và thực thi trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam nhất quán với chủ trương tăng cường thương mại đầu tư với EU và khẳng định, sẽ ưu tiên thúc đẩy các vấn đề kỹ thuật và triển khai những thủ tục cần thiết theo quy định của Việt Nam để EVFTA sớm được phê chuẩn và đi vào thực thi.

Eurocham ghi nhận sự thay đổi lớn về thuế trong 10 năm qua

Tại Sách Trắng 2018, Eurocham ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh, gia tăng thu hút FDI tại Việt Nam. Eurocham cũng đánh giá cao cách tiếp cận mang tính xây dựng, kiến tạo và cởi mở của Chính phủ Việt Nam khi đề cao vai trò thiết yếu của DN và xem DN là đối tác trong thúc đẩy thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế quốc gia.

Eurocham đánh giá cao những chuyển biến tích cực ở một số ngành liên quan đến chính sách và quy định đã được Eurocham nêu lên trong Sách Trắng 2017; trong đó có việc ban hành Thông tư 08/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Eurocham cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc cắt giảm thủ tục hành chính hải quan và thuận lợi hóa thương mại, làm việc chặt chẽ hơn với cộng đồng DN ở cả cấp trung ương và địa phương.

Về vấn đề này, Chủ tịch Tiểu ban Thuế và Chuyển giá của Eurocham, ông Thomas Mc Clelland cho biết: "10 năm qua, đặc biệt là từ năm 2013 tới giờ, chúng tôi thấy có sự thay đổi rất lớn về thuế, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN. Các vấn đề về thuế được nêu lên hàng năm và việc thực thi các quy định về luật thuế ngày càng thiết thực hơn”.

Tương tự như những ấn phẩm trước, Sách Trắng 2018 tổng hợp những kiến nghị về thương mại và đầu tư của cộng đồng DN EU tại Việt Nam.

Tiểu ban Rượu vang và rượu mạnh hoan nghênh việc tăng tính minh bạch khi rà soát và đánh giá nhằm cải cách chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính từ năm 2016. Tiểu ban mong muốn đối thoại tích cực với Chính phủ, Bộ Tài chính và các bên có liên quan để xây dựng lộ trình thuế có cơ sở khoa học và ổn định, đặc biệt đối với thuế suất cho đồ uống có cồn.

Về khung pháp lý, Eurocham khuyến nghị Luật Luật sư cần được sửa đổi để cho phép luật sư Việt Nam đủ tiêu chuẩn được đại diện cho khách hàng trước tòa án Việt Nam, kể cả khi luật sư đó đang làm việc cho công ty luật nước ngoài.

Liên quan tới việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN, Tiểu ban Vận tải và Hậu cần của Eurocham kiến nghị: Chính phủ, các bộ và Tổng cục Hải quan cần đầy mạnh thực hiện thủ tục một cửa quốc gia trong năm 2018 đối với hàng hóa cần có giấy phép kiểm tra chuyên ngành.

Theo đó, yêu cầu về hồ sơ gốc hoặc bản gốc cần được loại bỏ và Chính phủ cũng cần thiết lập tiêu chí thực hiện công việc (KPI) rõ ràng cho tất cả các cán bộ của các bộ, ngành liên quan để đánh giá tính hiệu quả thực hiện tiến độ triển khai một cửa quốc gia và một cửa ASEAN…/.

Trích nguồn: Thời báo tài chính