Tin tức chuyên ngành

Triển vọng Logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập EVFTA

31/10/2019

Sáng nay (24/10), tại TP. HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với sự hỗ trợ của viện FNF tổ chức hội thảo “Ngành logistics Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định EVFTA”.

Hội thảo tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp cung cấp và sử dụng dịch vụ logistics hiểu về các cam kết EVFTA liên quan, tận dụng các cơ hội và vượt qua thách thức từ Hiệp định. Ngành logistics Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để phát triển nhờ vào các cam kết EVFTA, trong đó có cả các cơ hội về nguồn cung, cầu cho dịch vụ này cũng như các điều kiện để dịch vụ này có thể thực hiện hiệu quả.

Đại diện Bộ Công Thương, VCCI, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam và doanh nghiệp logistics
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, VCCI, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam và doanh nghiệp logistics

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đi EU sẽ tăng khoảng 20% vào năm 2020, khoảng 42,7% vào năm 2015 và khoảng 44,37% vào năm 2030. Theo chiều ngược lại, mặc dù chưa được tính toán chi tiết, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sau EVFTA cũng sẽ gia tăng nhanh chóng khi nhiều sản phẩm EU có thế mạnh sẽ loại bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên càng nhộn nhịp thì thị trường dịch vụ logistics càng mở rộng, đặt biệt là dịch vụ logistics quốc tế.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng trước những thách thức không hề nhỏ. Việt Nam sẽ cạnh tranh với các đối thủ EU ngày càng gay gắt hơn. EU vốn rất mạnh về logistics, với các công ty đa quốc gia, các đội tàu lớn hiện đại chiếm thị phần rất lớn trên thị trường logistics thế giới. Hiện nhiều doanh nghiệp logistics Eu đã có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Sau EVFTA, với các cam kết mở cửa mạnh hơn, cạnh tranh từ các doanh nghiệp này với các doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn lớn hơn nữa.

EVFTA luôn là chủ đề nóng được nhiều doanh nghiệp quan tâm
EVFTA luôn là chủ đề nóng được nhiều doanh nghiệp quan tâm


Trên thực tế, khả năng tiếp cận thị trường EU của doanh nghiệp logistics nước ta không lớn. Điều này không chỉ xuất phát từ thị trường EU đã có sẵn các đói thủ mạnh, khách hàng EU còn đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ. Bản thân EU cũng có nhiều ràng buộc pháp lý gián tiếp (về nhập cảnh kinh doanh, về các điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics,…).

Các cơ hội từ EVFTA cho ngành logistics Việt Nam

• Cơ hội gia tăng quy mô thị trường xuất phát từ nguồn cầu lớn đối với hoạt động logistics

• Cơ hội tăng hiệu quả kinh doanh từ cải cách thủ tục hành chính

• Cơ hội giảm chi phí kinh doanh, giám tình trạng thuê ngoài

• Cơ hội thu hút đầu tư từ EU, tận dụng kinh nghiệm, kỹ năng quản trị, nguồn vốn, mạng lưới sẵn có của đối tác khi liên doanh với đối tác EU

• Cơ hội tiếp cận thị trường logistics các nước thành viên EU khi EU mở cửa nhiều dịch vụ nhóm logistics cho nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam

(TCSG)