Hoạt động kinh doanh

​Cảng Tân Cảng - Phú Hữu - cánh tay nối dài của cảng Cát Lái

26/08/2016

Cảng Tân Cảng – Phú Hữu là cảng biển nằm trong quy hoạch của nhóm cảng biển số 5, thuộc khu bến cảng trên sông Đồng Nai. Vị trí của cảng là tại phường Phú Hữu, Quận 9 và có kết nối tốt với đường bộ kết nối đường Vành đai 2 và cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành thông qua đường Nguyễn Duy Trinh và đường Nguyễn Thị Định (qua cảng Cát Lái), cũng như kết nối tốt bằng đường thủy nội địa với các cảng nước sâu và hệ thống cảng thủy, ICD trong vùng hậu phương.

Cảng Tân Cảng Phú Hữu ( TC-PH) được xem là một phần của cảng Cát Lái mở rộng. Trước khi TCPH hoạt động thì Cát Lái có 2 khu bến (Terminal) là khu A và khu B, và TCPH hiện nay được gọi là terminal C  của cảng Cát Lái, áp dụng quy trình sản xuất của cảng Cát Lái và sử dụng cùng chương trình quản lý điều hành cảng, mức giá dịch vụ cũng được áp dụng như tại cảng Cát Lái hiện nay. Như vậy, sau khi cảng Tân Cảng Phú Hữu đi vào hoạt động, Tân Cảng Cát Lái sẽ bao gồm 3 khu bến (Ter) A, B và C với quy mô 170 ha và 1.952m cầu tàu. Đây là một tổ hợp cảng liên hoàn với hệ thống cầu tàu, bến bãi nối liền và được ngăn cách với bên ngoài bằng tường kín và các cổng cảng theo tiêu chuẩn quản lý của cơ quan Hải quan và do TCT TCSG trực tiếp điều hành.Ngày 28/7/2016 vừa qua, TCT Tân Cảng Sài Gòn và Công ty CP Cảng Tân Cảng Phú Hữu đã tổ chức đón chuyến tàu đầu tiên đến làm hàng tại cảng TC PH. Tàu đầu tiên đến làm hàng tại Tân Cảng Phú Hữu là tàu Uni Popular (có trọng tải 19.309 DWT và có khả năng chở 1.618 TEU) của hãng tàu Evergreen, thuộc tuyến dịch vụ VSM, kết nối hàng hóa từ TPHCM đến các cảng ở Malaysia và Singapore. Cục Hải quan TPHCM cũng đã có Quyết định 3247/QĐ-HQHCM về việc giao Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm tra hải quan đối với hàng hóa XNK tại Termnal Cát Lái C. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho hãng tàu và khách hàng của cảng trong công tác chứng từ cũng như việc giao nhận hàng hóa tại cảng.


Tàu Uni Popular làn hàng tại cảng Tân Cảng - Phú Hữu

Trong bối cảnh hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng tăng, việc Terminal Cát Lái C (Cảng TC-PH) đưa vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu triển khai các tuyến dịch vụ mới của các Hãng tàu cũng như đáp ứng nhu cầu về bãi để hàng container cho lượng hàng hóa từ Cảng Tân Cân Cảng Hiệp Phước và cụm cảng Tân Cảng Cái Mép ( TCIT,TCTT) chuyển về. Hoạt động của Terminal Cát Lái C và Cổng mới ( Cổng G) đã mở thêm đường kết nối Cảng thay vì tập trugn vào trục đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định như trước đây. Tính đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày có  từ 300-500 xe tải đi vào/ra qua Cổng G. Các khách hàng khu vực khu Công nghệ cao Quận 9, khu chế xuất Linh trung, các khu công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch,Mỹ Xuân…. đã rút ngắn rất nhiều tuyến  đường cần vận chuyển khi đi ra khu vực vòng xoay Phú Hữu lên đường kết nối Cáo Tốc Long Thành- Dầu Giây. Việc đưa cảng TC-PH đi vào hoạt động đã giải quyết  phần nào bài toán giao thông cho tuyến đường vào Cảng Cát Lái.


Xếp dỡ container đầu tiên tại cảng Tân Cảng - Phú Hữu

Trong thời gian qua, UBND TPHCM cũng yêu cầu các sở ngành liên quan tiến hành rà soát quy hoạch tổng thể để hình thành một Tổ hợp cảng liên hoàn với hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật được kết nối đồng bộ. Cụ thể, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai những dự án để nâng cao tính kết nối của hệ thống cảng Cát Lái, giúp giao thông trong khu vực trở nên thông thoáng hơn, trong đó bao gồm các dự án tiêu biểu như xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (dự kiến hoàn thành cuối năm 2017), mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, xây đường kết nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền trung ương và địa phương cũng như sự ủng hộ của các khách hàng, TCT TCSG và Công ty CP Cảng TCPH sẽ tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn trong giai đoạn triển khai bước đầu tại cảng TC PH, nhanh chóng tối ưu hóa hoạt động khai thác tại cảng, đưa năng suất và CLDV của Terminal Cát Lái C đồng bộ với Ter A và B, tiếp tục nâng cao vị thế của cảng Cát Lái trong lĩnh vực khai thác cảng container trong khu vực và  trên thế giới.