Hoạt động kinh doanh

Đoàn đại biểu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tham dự đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ IX tại Hải Phòng

11/12/2020

Trong 2 ngày 10 và 11/12/2020, tại Hải Phòng, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) đã tổ chức Hội nghị Thường niên và Đại hội lần thứ 9, nhiệm kỳ 2021-2025.


Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Cao Lục, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng và các lãnh đạo, cán bộ các cảng biển thành viên trên cả nước.
Đoàn đại biểu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn gồm 8 đồng chí, do đ/c Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Công ty làm trưởng đoàn, đã tham dự Đại hội. Các Công ty  thành viên khác thuộc  Tổng Công ty TCSG như Tân cảng- HICT, TCIT,  Vận Tải thủy Tân cảng ( cảng Đồng Tháp) cũng đã tham dự sự kiện với tư cách là thành viên của VPA. Đồng chí Bùi Văn Quỳ với trong vai trò Phó chủ tịch  VPA  đã tham dự các công tác  tổ chức điều hành Hội nghị.



Trình bày báo cáo tại Đại hội, ông Lê Công Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam nhấn mạnh trong gần 5 năm (từ 2016 đến 2019), hàng hoá thông qua cảng biển tăng 66% về tổng sản lượng và 56% về hàng container, bình quân mỗi năm tăng hơn 14%. Khối lượng hàng nhập/xuất qua các cảng VPA trong năm 2019 đạt khoảng 334 triệu tấn (tăng 14% so với 2018). Trong đó, hàng container đạt khoảng 15,6 triệu TEU (tăng gần 12%); 7 tháng năm 2020 hàng container tiếp tục tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2019 ngay trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Một trong những vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện nay được thảo luận đại hội, đó là sự phát triển không đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng luồng lạch, hành lang giao thông đường bộ kết nối với hậu phương và chuỗi dịch vụ logistics hỗ trợ đi kèm. Quy hoạch phát triển cảng biển theo 6 nhóm cảng chưa có cơ chế phối kết hợp giữa những địa phương trong từng nhóm cảng để bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả cao nhất.



Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã trình bày tham luận “Phát triển cảng đồng bộ và bền vững- Hướng tới tương lai- Cụm cảng số 5”  với rất nhiều các đề xuất liên quan đến quy hoạch phát triển Cảng và Cơ sở phụ trợ Logistics; Trung tâm Logistics vùng; Phát triển khu vực Cảng mở tại Cụm cảng nước sâu; Phát triển Cảng theo xu hướng “ Số và Xanh” phù hợp với xu hướng chung của Thế giới; Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển cảng trong tương lai. Tham luận cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong công tác tham mưu của VPA cho các Bộ ngành liên quan của Chính Phủ về cơ chế chính sách, quy hoạch phát triển và việc cần thiết thành lập các tiểu ban chuyên môn thuộc VPA tham mưu cho Hiệp Hội  trong từng lĩnh vực.



Theo phân công và với sự nhất trí cao của BCH VPA, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Hiệp Hội cảng Biển VN 2021, là cảng đăng cai tổ chức đầu tiên trong nhiệm kỳ của Đại hội mới. Đồng chí Bùi Văn Quỳ- Phó Chủ tịch VPA, Phó TGĐ TCSG đã đại diện nhận cờ luân lưu đăng cai tổ chức từ lãnh đạo Cảng Hải phòng.

Trong những năm qua, cùng với Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có rất nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động của Hiệp Hội trong nhiệm kỳ 8 như Hỗ trợ Tổ chức Hội Thao Lần Thứ 12 Hiệp Hội Cảng Biển Asean (APA - 2016), Hội nghị Thường niên APA năm 2017 cùng rất nhiều tham luận đại diện cho cảng biển Việt nam tại  các Hội nghị, Hội thảo Quốc gia và Quốc tế được BCH Hiệp Hội đánh giá cao. VPA mong muốn T.Cty TCSG với vai trò là cảng dẫn đầu cả nước sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực cho VPA trong nhiệm kỳ Đại hội tới.



Trong chương trình Đại hội, các Đại biểu đã đến tham quan Cảng Tân Vũ và Cảng Tân Cảng- HICT. Các đại biểu thực sự ấn tượng với quy mô và sự phát triển mạnh mẽ của Cảng Tân Cảng- HICT- Cảng biển nước sâu đầu tiên tại khu vực Miền Bắc.

Đại hội đã tiến hành bầu ra Ban Chấp hành gồm 18 thành viên. Kết quả, ông Lê Công Minh tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam khóa IX; ông Hồ Kim Lân cũng tiếp tục được bầu giữ chức Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2021 – 2025. Ông Bùi Văn Quỳ - Phó TGD Tổng Công Ty TCSG được bầu chọn là Phó chủ tịch Hiệp Hội VPA nhiệm kỳ mới.

BCH nhiệm kỳ mới có  trọng trách tổ chức, chỉ đạo hoạt động của Hiệp hội trong tình hình mới với nhiều cơ hội và thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, hàng hóa XNK tiếp tục tăng, cơ sở hạ tầng Cảng và Logistics chưa đồng bộ, cơ chế chính sách các bộ ngành liên quan và ngay tại các cảng cần nhiều thay đổi để thích ứng với xu thế mới “ Số và xanh hóa” trong lĩnh vực cảng biển nói riệng và toàn ngành Logistics nói chung ….. góp phần thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế Biển của Việt Nam theo Nghị quyết 36-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một số hình ảnh trong sự kiện:






(SNP)