Lễ khởi công Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (HICT)
12/05/2016
Chiều 12/5, tại đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng container quốc tế Hải Phòng với 2 bến khởi động. Đây là Hợp phần B của dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân Lê Minh Thành cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan của Đảng và Chính phủ.
Dự án xây dựng Cảng container quốc tế do Công ty TNHH HICT là chủ đầu tư với số vốn 321 triệu USD, HICT là liên doanh được hình thành từ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn) và nhà đầu tư Molnykit Co.,Ldt (Nhật Bản) với 49% vốn.
Bến cảng container quốc tế được xây dựng trên diện tích 56,99 ha bao gồm 44,9 ha đất trên cạn, 12 ha mặt nước. Tại đây, HICT đầu tư xây dựng mới 2 bến cảng container dài 750 m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ, luồng tàu đạt độ sâu âm 14m, vũng quay tàu âm 15m và rộng 600m, độ sâu trước bến đạt âm 16m. Khi hoàn thành, cảng HICT sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải hoạt động trên các tuyến vận tải biển xa, bảo đảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 1,1 triệu TEU/năm, phù hợp quy hoạch bến cảng Lạch Huyện được Bộ GTVT phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc và là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Dự án đầu tư nhằm thực hiện tốt quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) được Chính phủ phê duyệt, nâng cao khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, phát huy hiệu quả hạng mục công trình giao thông công cộng trong Hợp phần A, cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tại lễ khởi công, đại diện Công ty HICT cam kết hoàn thành công trình này vào tháng 5/2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hai bến container được khởi công cho thấy sự xuất hiện của liên doanh mạnh, là bằng chứng thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Chính phủ tin tưởng ở năng lực, kinh nghiệm đầu tư, khai thác cảng biển của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Thủ tướng chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của các bên trong liên doanh trong quá trình triển khai dự án; đồng thời gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Nhật Bản đã tạo điều kiện, ủng hộ cho liên doanh trong đó có Monlykit, triển khai công việc. Dự án Cảng container quốc tế tại Lạch Huyện sẽ góp phần tiếp tục xây dựng tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản thêm bền chặt lâu dài. Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện cam kết trong hợp đồng, tuân thủ pháp luật Việt Nam, áp dụng công nghệ tiên tiến thi công nhanh, an toàn, bảo đảm chất lượng để Cảng container quốc tế Hải Phòng hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ với hợp phần A trong năm 2018.
Chia sẻ với đại biểu tham dự buổi lễ, Đại sứ Fukada Hiroshi cho biết, dự án xây dựng cảng Lạch Huyện được thúc đẩy thực hiện theo hình thức liên kết công tư (PPP) kết hợp giữa hợp phần xây dựng hạ tầng bằng vốn vay Yên Nhật vận dụng kỹ thuật của Nhật Bản, và hợp phần xây dựng cầu tàu cũng như lắp đặt các trang thiết bị bốc dỡ hàng do doanh nghiệp tư nhân thực hiện. Đây là dự án biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị Nhật Việt và là dự án thí điểm thực hiện theo hình thức PPP trong lĩnh vực hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc TCT TCSG, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu đáp từ tại buổi lễ, Tổng Giám đốc TCT TCSG, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm cho biết, cảng container quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động chắc chắn sẽ tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics tại cửa ngõ Lạch Huyện, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, mặt khác góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình “hai hành lang, một vành đai kinh tế”. Chuẩn Đô đốc nhấn mạnh, bằng kinh nghiệm, uy tín của Tân cảng và các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, TCSG và HICT cam kết sẽ tích cực triển khai thi công chất lượng, an toàn, đảm bảo đúng tiến độ để Cảng container quốc tế Hải Phòng có thể đưa vào hoạt động đồng bộ với tiến độ Hợp phần A vào năm 2018.
Nhân dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” huyện Cát Hải số tiền 500 triệu đồng.
Dự án xây dựng Cảng container quốc tế do Công ty TNHH HICT là chủ đầu tư với số vốn 321 triệu USD, HICT là liên doanh được hình thành từ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn) và nhà đầu tư Molnykit Co.,Ldt (Nhật Bản) với 49% vốn.
Bến cảng container quốc tế được xây dựng trên diện tích 56,99 ha bao gồm 44,9 ha đất trên cạn, 12 ha mặt nước. Tại đây, HICT đầu tư xây dựng mới 2 bến cảng container dài 750 m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ, luồng tàu đạt độ sâu âm 14m, vũng quay tàu âm 15m và rộng 600m, độ sâu trước bến đạt âm 16m. Khi hoàn thành, cảng HICT sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải hoạt động trên các tuyến vận tải biển xa, bảo đảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 1,1 triệu TEU/năm, phù hợp quy hoạch bến cảng Lạch Huyện được Bộ GTVT phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc và là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Dự án đầu tư nhằm thực hiện tốt quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) được Chính phủ phê duyệt, nâng cao khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, phát huy hiệu quả hạng mục công trình giao thông công cộng trong Hợp phần A, cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tại lễ khởi công, đại diện Công ty HICT cam kết hoàn thành công trình này vào tháng 5/2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hai bến container được khởi công cho thấy sự xuất hiện của liên doanh mạnh, là bằng chứng thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Chính phủ tin tưởng ở năng lực, kinh nghiệm đầu tư, khai thác cảng biển của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Thủ tướng chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của các bên trong liên doanh trong quá trình triển khai dự án; đồng thời gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Nhật Bản đã tạo điều kiện, ủng hộ cho liên doanh trong đó có Monlykit, triển khai công việc. Dự án Cảng container quốc tế tại Lạch Huyện sẽ góp phần tiếp tục xây dựng tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản thêm bền chặt lâu dài. Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện cam kết trong hợp đồng, tuân thủ pháp luật Việt Nam, áp dụng công nghệ tiên tiến thi công nhanh, an toàn, bảo đảm chất lượng để Cảng container quốc tế Hải Phòng hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ với hợp phần A trong năm 2018.
Chia sẻ với đại biểu tham dự buổi lễ, Đại sứ Fukada Hiroshi cho biết, dự án xây dựng cảng Lạch Huyện được thúc đẩy thực hiện theo hình thức liên kết công tư (PPP) kết hợp giữa hợp phần xây dựng hạ tầng bằng vốn vay Yên Nhật vận dụng kỹ thuật của Nhật Bản, và hợp phần xây dựng cầu tàu cũng như lắp đặt các trang thiết bị bốc dỡ hàng do doanh nghiệp tư nhân thực hiện. Đây là dự án biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị Nhật Việt và là dự án thí điểm thực hiện theo hình thức PPP trong lĩnh vực hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc TCT TCSG, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu đáp từ tại buổi lễ, Tổng Giám đốc TCT TCSG, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm cho biết, cảng container quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động chắc chắn sẽ tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics tại cửa ngõ Lạch Huyện, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, mặt khác góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình “hai hành lang, một vành đai kinh tế”. Chuẩn Đô đốc nhấn mạnh, bằng kinh nghiệm, uy tín của Tân cảng và các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, TCSG và HICT cam kết sẽ tích cực triển khai thi công chất lượng, an toàn, đảm bảo đúng tiến độ để Cảng container quốc tế Hải Phòng có thể đưa vào hoạt động đồng bộ với tiến độ Hợp phần A vào năm 2018.
Nhân dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” huyện Cát Hải số tiền 500 triệu đồng.