Hoạt động kinh doanh

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tân Cảng Sài Gòn và PSA Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore

11/07/2023

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tân Cảng Sài Gòn và PSA Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore

Ngày 07/7/2023, tại Hà Nội, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) và PSA Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với những mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển Cảng bền vững và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực Việt Nam và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Sự kiện là một phần trong chuỗi các sự kiện Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

Năm 2023  là năm Việt Nam và Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Có rất nhiều các sự kiện của 2 nước đã được tổ chức để đánh dấu sự kiện quan trong này. Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore do Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF), Cơ quan Chính phủ Enterprise Singapore, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng khoảng 30 cơ quan chính phủ, tổ chức thương mại, các tổ chức uy tín từ Singapore, Việt nam và khu vực lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội Việt Nam  vào ngày 7/7/2023. Nhân dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) và PSA Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với những mục tiêu nhằm thúc đẩy  phát triển Cảng bền vững và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực Việt Nam và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).



Với chủ đề "Tăng cường hợp tác khu vực để tăng trưởng bền vững", diễn đàn đặt mục tiêu mở rộng mối quan hệ kinh tế (kinh tế số- kinh tế xanh) và tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Singapore và Việt Nam. Biên bản ghi nhớ giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) và PSA Việt Nam là sự khẳng định hợp tác giữa những doanh nghiệp tiên phong, đầu ngành trong lĩnh vực khai thác cảng- logistics ở cả hai Quốc gia với mục tiêu phát triển hơn nữa chuỗi liên kết  Logistics khu vực  Asean để tăng vị thế cạnh tranh của khu vực, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong phát triển khai thác Cảng và chuỗi cung ứng, chung tay bảo vệ mội trường chống biến đổi khí hậu để sớm đạt các mục tiêu đã đề ra trong thỏa thuận COP26.



Biên bản ghi nhớ nhấn mạnh vào việc xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững giữa 2 doanh nghiệp, với mục tiêu chung tận dụng sự hiểu biết, kiến thức kinh nghiệm của cả 2 bên để điều hướng hệ sinh thái kinh doanh TCSG nói riêng và của doanh nghiệp Việt Nam nói chung phát triển hoàn thiện hơn. Thông qua hợp tác phát triển các lĩnh vực:  Đào tạo nhân lực và các chương trình đào tạo; Khai thác tiềm năng và phát triển khu thương mại tự do; Đầu tư và phát triển khai thác cảng, ICD; Ứng dụng bộ giải pháp kỹ thuật số, công nghệ thông tin trong hệ điều hành khai thác cảng.

Trên cơ sở kế thừa và phát huy các thỏa thuận hợp tác trước đó, hai doanh nghiệp cùng phát triển trên nền tảng 6 chữ P:
  • Partnership: Xây dựng và phát triển cùng đối tác.
  • Port Development: Bên cạnh phát triển hệ thống cảng dọc bờ biển, hai bên sẽ cũng nghiên cứu, phát triển hệ thống cảng, logistics sâu trong nội địa nhằm tối ưu kết nối chuỗi cung ứng.
  • Port IT System: Trong mục tiêu phát triển kinh tế số, phát huy ứng dụng bộ giải pháp kỹ thuật số, công nghệ thông tin trong hệ điều hành khai thác cảng, logistics.
  • Platform Strategy: với xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0, PSA đã nghiên cứu và ứng dụng IoT, Big Data. Cảng biển Tuas thế hệ mới của Singapore là một điển hình  cho chiến lược phát triển thế hệ cảng mới được trang bị công nghệ bền vững, thân thiện môi trường vì đây là ngành công nghiệp chủ lực mang tính chất sống còn của Singapore.
  • People Development: Xác định yếu tố con người luôn giữ vai trò cốt lõi PSA và TCSG sẽ cùng đào tạo, bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cho đội ngũ nhân sự của hai bên.
  • Prosperity: Việc hợp tác cùng mang lại sự thịnh vượng cho cả hai bên.


Biên bản ghi nhớ được ký kết trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Tan See Leng. Điều này thể hiện sự quan tâm, tin tưởng của lãnh đạo 2 chính phủ vào triển vọng của sự hợp tác giữa TCSG và PSA Việt Nam. Sự kiện ký kết phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển kinh doanh, phát huy thế mạnh cả hai bên, kết hợp những tinh hoa về lĩnh vực đầu tư khai thác cảng của hai quốc gia và là một trong những minh chứng sinh động để thể hiện mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là động lực thúc đẩy và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á với Thế Giới.
Giới thiệu
  • Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn(TCSG): phát triển sản xuất kinh doanh bền vững trên 3 trụ cột: Khai thác Cảng, dịch vụ Logistics và Vận tải và các ngành kinh tế biển. Với vai trò là nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam TCSG đảm bảo thông suốt chuỗi cung ứng hàng hóa khu vực bằng hoạt động khai thác hiệu quả 16 cơ sở cảng trải dài tại các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam cùng hệ thống 7 ICD hỗ trợ kết nối. Với sứ mệnh kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, nâng tầm thương hiệu quốc gia, TCSG hướng đến cung cấp các giải pháp logistics và giải pháp trong hệ sinh thái số một cách toàn diện cùng các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động kinh tế vận tải biển.
  • Công ty TNHH PSA Việt Nam được thành lập tại Singapore, là công ty con thuộc PSA International (PSA)- Tập đoàn PSA: trước đây là Cơ quan Quản lý Cảng Singapore, đến Tháng 12 năm 2003, chính thức thành lập PSA International Pte Ltd trở thành công ty cổ phần đầu tư cho nhóm các doanh nghiệp của PSA trên toàn thế giới. PSA International (PSA) là nhà điều hành cảng hàng đầu thế giới và là đối tác đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng cho các bên liên quan đến vận chuyển hàng hóa. Tập trung vào các giải pháp hoạt động khai thác cảng và chuỗi cung ứng cho hàng hóa của PSA với hệ thống 60 cảng nước sâu, cảng đường sắt và nội địa, trên 160 địa điểm ở 42 quốc gia – nổi bật là hoạt động khai thác cảng tại Singapore và Bỉ, cũng như các doanh nghiệp liên kết trong quản lý chuỗi cung ứng, hậu cần, hàng hải và dịch vụ kỹ thuật số. Dựa trên kiến ​​thức chuyên môn sâu và kinh nghiệm từ một đội ngũ đa dạng trên toàn cầu, PSA hợp tác với khách hàng và đối tác của mình để phát triển hệ sinh thái cảng hàng đầu thế giới, cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa sáng tạo và đồng tạo ra Internet of Logistics để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang thương mại bền vững.