Hoạt động kinh doanh

TCT Tân Cảng Sài Gòn hợp tác cùng TCT Phân bón và Hóa chất Dầu khí Trong dự án cảng Cái Cui

21/12/2015

Ngày 21/12/2015, tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng giữa CTy TNHH MTV TCT Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) với TCT Phân bón và Hóa chất Dầu Khí (PVFCCo). TCSG sử dụng phần cơ sở hạ tầng Cảng Cái Cui với mục đích: khai thác Cảng biển và kinh doanh dịch vụ Logistics.

Tới dự Lễ ký kết, về phía Tổng công ty TCSG có Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - Tổng giám đốc TCT TCSG, Đại tá Ngô Quang Chung - Bí thư Đảng Ủy, PTGĐ cùng các đồng chí trong Ban Tổng Giám đốc, đại diện chỉ huy các phòng ban chức năng và một số công ty con. Về phía PVFCCo có đồng chí Lê Cự Tân - Chủ tịch HĐQT TCT Phân bón và Hóa chất Dầu khí, đồng chí Cao Hoài Dương - Tổng Giám đốc cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng ban của PVFCCo.


Các đồng chí lãnh đạo TCSG và PVFCCo
(Từ trái sang: đ/c Cao Hoài Dương - TGĐ PVFCCo, đ/c Lê Cự Tân - Chủ tịch HĐQT PVFCCo, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - TGĐ TCSG, đại tá Ngô Quang Chung - PTGĐ TCSG)

Theo nội dung ký kết, TCT TCSG sẽ thuê khoán một phần kết cấu hạ tầng cảng Cái Cui (thuộc địa phận Phường Tân Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) bao gồm kho – cảng, đầu tư chi phí xây dung tuyến đường kết nối (giữa kho - cảng Cái Cui với đường Quang Trung để phục vụ hoạt động khai thác kho - cảng Cái Cui), đầu tư máy móc thiết bị, nền bãi…phục vụ công tác khai thác kho bãi Cảng và các dịch vụ Logistics.

Phát biểu tại Lễ ký, Đc Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm bày tỏ sự vui mừng trước việc hợp tác giữa TCSG và PVFCCo nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2015) và 26 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2015).  Đồng chí chúc mừng PVFCCo về những thành tựu đã đạt được trong những năm qua đồng thời cũng chia sẻ một số thông tin về kết quả SXKD của trong năm 2015. Năm 2015, TCSG tiếp tục có mức tăng trưởng về doanh thu là 19%, SNP đạt thị phần container XNK cao nhất từ trước tới nay là trên 85% khu vực Cảng TP HCM và gần 50% thị phần cả nước. Đ/c nhấn mạnh sự hợp tác này là cơ sở cho những hợp tác khác, đây không chỉ là sự gắn bó hợp tác kinh tế trên cơ sở đôi bên cùng có lợi  góp phần vào việc phát triển kinh tế khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng  và kinh tế cả nước nói chung, mà còn  là sự kết hợp gắn bó để xây dựng thương hiệu. Theo đồng chí Chuẩn đô đốc, khi hai thương hiệu mạnh kết hợp với nhau cũng sẽ tạo nên những giá trị văn hóa doanh nghiệp. Đây là cơ hội để hai bên trao đổi các ý tưởng kinh doanh và từ đó có thể gặt hái được những thành quả theo cách tư duy và triển khai dịch vụ trên cơ sở những thế mạnh của mình.  Đồng chí bày tỏ tin tưởng khi mỗi doanh nghiệp kinh doanh dựa trên các dịch vụ cốt lõi của mình thì đó chính là con đường kinh doanh chắc chắn nhất.


Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - TGĐ TCSG - phát biểu

Về phía TCT Phân bón và hóa chất dầu khí PVFCCo, đ/c Cao Hoài Dương – TGĐ – khẳng định việc hợp tác giữa TCSG và PVFCo có ý nghĩa quan trọng với cả 2 bên. Trong năm qua, PVFCo cũng  đã đạt nhiều kết quả SXKD ấn tượng với tăng trưởng lên đến 16%. Đ/c tin tưởng rằng TCSG sẽ khai thác hiệu quả cảng Cái Cui, góp phần phát triển kinh tế Cần Thơ nói riêng và của cả vùng ĐBSCL nói chung, và từ sự hợp tác này, 2 TCT sẽ có thêm những sự hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển.


Đ/c Cao Hoài Dương - TGĐ PVFCCo - phát biểu

Với chiến lược mở rộng quy mô, thị trường tại các vùng kinh tế trọng điểm, trong các năm qua, TCSG đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phát triển, quản lý, khai thác hệ thống cơ sở cảng, logistics tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là TP. Cần Thơ - đô thị cửa ngõ, trung tâm kinh tế của vùng hạ lưu đồng bằng sông Mêkông, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Trong chuỗi mắt xích phát triển thị trường cung cấp dịch vụ logistics “taxi vận tải thủy” bằng sà lan kết nối các cảng khu vực ĐBSCL với các cảng khu vực TP.HCM và cụm cảng nước sâu Cái Mép, cảng Cái Cui (Cần Thơ), hiện được coi công trình có giá trị lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả đồng bằng sông Cửu Long cùng với cụm cảng mang thương hiệu Tân Cảng. Đó là Tân Cảng Mỹ Tho (Tiền Giang), cảng Tân Cảng Sa Đéc (Đồng Tháp), cảng Tân Cảng Cao Lãnh (Đồng Tháp), cảng Tân Cảng Thốt Nốt (Cần Thơ); và 2 cảng liên kết hợp tác lâu dài là Tân Cảng Mỹ Thới (An Giang), Tân Cảng Trà Nóc (Cần Thơ).


Hình ảnh lễ ký hợp đồng thuê CSHT Cảng Cái Cui giữa TCSG và PVFCCo

Theo quy hoạch, cảng biển Cái Cui thuộc nhóm cảng biển số 6 của nước ta và là cảng chính của cụm cảng Cần Thơ, trực tiếp phục vụ khu công nghiệp Hưng Phú - Cần Thơ đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh lân cận và phía Tây sông Hậu như An Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà mau…… Hiện nay chính phủ đã phê duyệt  và đang tiến hành dự án  nạo vét luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nhằm tăng năng lực tiếp nhận tàu cho các Cảng thuộc vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Với việc TCSG - nhà khai thác Cảng và dịch vụ Logistics hàng đầu Việt Nam thuê CSHT Cảng Cái Cui thuộc PVFCCO và tiếp tục đầu tư xây dựng nâng cấp CSHT, trang thiết bị sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo thêm cơ sở Cảng và Logistics cho các doanh nghiệp tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, tăng cường lượng hàng hóa vận chuyển đường thủy và giảm tải đường bộ, giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí Logistics. Hơn thế nữa, TCSG sẽ đầu tư phát triển dịch vụ container rỗng tại khu vực này để tạo thuận lợi và giúp doanh nghiệp tại đây tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất. Hiện tại do các Depot rỗng chủ yếu tập trung tại khu vực TP HCM nên các doanh nghiệp Đồng Bằng Sông Cửu Long dù là hàng xuất tàu tại cụm Cảng nước sâu Cái Mép- Thị Vải vẫn phải ghé qua khu vực TP HCM  lấy rỗng và trả rỗng gây quá tải lên hệ thống đường bộ cũng như các Cảng tại khu vực TP HCM. Song song với việc phát triển các cơ sở Logistics, TCSG cũng sẽ tiến tới triển khai tuyến dịch vụ vận tải container đường thủy trực tiếp giữa cụm Cảng nước sâu Cái Mép và khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long góp phần tăng lượng hàng hóa cho cụm Cảng nước sâu tại Cái Mép, lôi kéo thêm tàu vào khu vực này để Cái Mép sớm trở thành Cảng trung chuyển container lớn của khu vực cạnh tranh với các Cảng trung chuyển khác của khu vực.

 Việc TCSG ký kết hợp đồng thuê CSHT Cảng Cái Cui của PVFCCO là một trong những sự kiện quan trọng đánh dấu bước đi chiến lược của T.cty trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng mạnh khi Việt Nam và các nước Asean trở thành cộng đồng kinh tế chung (Asean Economic Community-AEC) vào cuối năm 2015, khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết và các nhà đầu tư nước ngoài hiện hữu mở rộng sản xuất tại các khu CN và các nhà đầu tư mới chuyển hướng đầu tư vào Việt nam, hàng hóa Việt nam xuất khẩu sang các nước ngày càng tăng.