Tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp quân đội trước cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”
19/12/2019
Sáng 19-12, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) phối hợp Báo Quân đội nhân dân (QĐND) khai mạc tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp quân đội trước cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0)”, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944/22-12-2019), 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989/22-12-2019).
Đại tá Phạm Văn Phèn và Đại tá Đỗ Phú Thọ đồng chủ trì tọa đàm.
Doanh nghiệp (DN) quân đội là một bộ phận của DN nhà nước do Bộ Quốc phòng và các đơn vị quân đội quản lý. Đây là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ sản xuất, tham gia xây dựng kinh tế, phát triển đất nước; đồng thời giữ gìn, phát triển năng lực sản xuất sản phẩm quốc phòng, tăng cường tiềm lực phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành nhiệm vụ, DN quân đội phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) làm nền tảng cho mọi hoạt động của đơn vị. Cuộc CMCN4.0 đã có những tác động đa chiều cả tích cực và tiêu cực vào đời sống xã hội để xây dựng văn hóa đặc trưng của DN quân đội, giúp DN phát triển bền vững cần kết hợp tốt giữa văn hóa quân sự với văn hóa doanh nghiệp trong quân đội.
Đồng chí Đại tá Phạm Văn Phèn, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài gòn phát biểu tại tọa đàm
Phát biểu đề dẫn tọa đàm, đồng chí Thượng tá Phạm Đức Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhấn mạnh: VHDN quân đội không chỉ mang những giá trị VHDN nói chung mà còn có những đặc điểm riêng hình thành từ cốt cách Bộ đội Cụ Hồ, khẳng định nét riêng có của DN quân đội. Trong thời kỳ CMCN 4.0, VHDN quân đội càng trở nên quan trọng. Xây dựng VHDN quân đội thời CMCN 4.0 tốt sẽ giúp hài hòa và tạo sự hợp tác, tương tác tốt giữa con người với phương tiện, công nghệ hiện đại trong công việc, với đối tác, khách hàng và với chính những thành viên trong DN. Từ đó, DN quân đội tận dụng được cơ hội mà CMCN4.0 mang lại. Tại tọa đàm, tham luận của các đại biểu sẽ tập trung làm nổi bật những nội dung: Vai trò của VHDN quân đội thời kỳ CMCN 4.0, nêu lên thực tiễn, bài học kinh nghiệm xây dựng VHDN tại các đơn vị, cũng như thảo luận, chia sẻ những giải pháp xây dựng VHDN quân đội thời CMCN 4.0.
Các đại biểu tham dự tọa đàm
Phát biểu tại tọa đàm, Đại tá Phạm Văn Phèn, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Chặng đường xây dựng, phát triển và trưởng thành của tổng công ty để lại cho cán bộ, công nhân viên, người lao động những giá trị cốt lõi. Đó là những định hướng mang tính chiến lược trên nền tảng ngành nghề kinh doanh chủ đạo (khai thác cảng, dịch vụ logictics, dịch vụ vận tải và các ngành kinh tế biển, đảo) gắn với xây dựng thương hiệu, tạo ra sự khác biệt để nâng cao sức cạnh tranh thị trường đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh và giữ vững uy tín, niềm tin với khách hàng; sự linh hoạt, sáng tạo, trí tuệ trong quản lý điều hành của ban lãnh đạo trong mọi lĩnh vực, biến nguy cơ thành cơ hội, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn đem lại nhiều thành công trong sản xuất kinh doanh; luôn nâng cao công tác quản trị đầu tư, tài chính, kiểm soát chi phí, quản trị chất lượng dịch vụ, phát huy tính tích cực, chủ động và vai trò của các cơ quan tham mưu trong đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh… Đồng thời, luôn khẳng định và làm sâu sắc VHDN của tổng công ty đó chính là sự kết hợp truyền thống Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân và văn hóa gia đình, quê hương Việt Nam.
(Theo Báo Quân đội nhân dân)