Hoạt động kinh doanh

Ứng dụng của công nghệ thông tin trong quản lý và khai thác cảng tại Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

14/06/2010

Ngày nay, công nghệ thông tin đã và đang có ảnh hưởng sâu rộng đến hầu hết các ngành nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác cảng container. Tại Việt Nam, Tổng Công ty TCSG là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong quản lý và khai thác cảng.

Ngày nay, công nghệ thông tin đã và đang có ảnh hưởng sâu rộng đến hầu hết các ngành nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác cảng container. Tại Việt Nam, Tổng Công ty TCSG là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong quản lý và khai thác cảng.

Từ những năm 1995, Công ty TCSG (nay là Tổng Công ty TCSG) đã tiên phong tự phát triển và ứng dụng thành công hệ thống quản lý container CMS (Container Management System). Đây là hệ thống phần mềm quản lý toàn bộ dữ liệu trong hoạt động xếp dỡ, giao nhận container của cảng Tân Cảng và cảng Tân Cảng – Cát Lái.

Tháng 12/2006, Công ty TCSG chuyển đổi mô hình hoạt động sản xuất sang công ty mẹ - công ty con và mở rộng năng lực xếp dỡ và quy mô của cảng. Để đáp ứng nhu cầu mới, đầu năm 2007, Công ty đã chọn các đối tác gồm Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC và Công ty Realtime Business Solutions (Úc) để triển khai phần mềm ứng dụng quản lý điều hành và khai thác cảng container TOPX (Terminal Operation Package System) trị giá 3 triệu USD tại cảng Tân Cảng – Cát Lái vào tháng 06/2008. Với tính năng ưu việt cho phép lập kế hoạch tổng thể từ tàu, bến, bãi, cổng cảng đến điều hành phương tiện xếp dỡ, và quản lý mọi mặt sản xuất theo thời gian thực, TOPX đã tích hợp thành công với CMS giúp nâng cao năng lực xếp dỡ của cảng Tân Cảng – Cát Lái lên một tầm cao mới, rút ngắn thời gian giao nhận container, giảm số vụ mất an toàn lao động, an toàn giao thông trong cảng, giảm thủ tục giấy tờ và chi phí cho hãng tàu, khách hàng và tăng hiệu quả khai thác một cách đáng kể.

Ngoài ra, TCSG đã tiếp tục triển khai hệ thống định vị vệ tinh DGPS nhằm xác định và cập nhật vị trí container tự động trên các cẩu RTG 6 1 và nghiên cứu phát triển hệ thống tự động nhận dạng container tại các cổng cảng. Đến nay, mô hình TOPX và DGPS đã được nhân rộng thành công tại cảng container nước sâu Tân Cảng – Cái Mép tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và depot 9 tại cảng Tân Cảng – Cát Lái đồng thời đang được tiếp tục triển khai phát triển hệ thống trên cho cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép, giai đoạn 2 của dự án cảng nước sâu Tân Cảng – Cái Mép. Trong tất cả các hệ thống quản lý tại các cảng container hiện nay thì hệ thống phần mềm ứng dụng quản lý điều hành và khai thác cảng container TOPX được xem là hệ thống tiên tiến và phù hợp nhất với các cảng container Việt Nam.

Trong thời gian tới, TCSG sẽ thực hiện kết nối với hệ thống máy tính của Hải quan, các hãng tàu, khách hàng nhằm trao đổi dữ liệu nhanh chóng, chính xác và từng bước triển khai hình thức làm thủ tục giao nhận từ xa, thanh toán qua hệ thống ngân hàng, và phát huy phương án khai báo điện tử. Với TOPX, Tổng Công ty TCSG là cảng đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ vi tính hóa trong điều hành sản xuất ở quy mô lớn và qua đó tiếp tục khẳng định vị thế nhà khai thác cảng container hàng đầu tại Việt Nam.