Hoạt động trách nhiệm xã hội

Tri ân bằng những việc làm thiết thực, nghĩa tình

27/07/2023

Tri ân bằng những việc làm thiết thực, nghĩa tình

Những ngày qua, chúng tôi được tham gia cùng với cán bộ, nhân viên, người lao động Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tỏa đi khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam tổ chức các hoạt động hướng về Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 mới thấy hết sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng công ty đối với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nguồn”.

Tháng tri ân nghĩa tình

 
Đại tá Nguyễn Năng Toàn tri ân Mẹ VNAH Lê Thị Hàng

Từ đầu tháng 7, từng đoàn công tác của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phối hợp với chính quyền các địa phương để tổ chức hoạt động phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ, khánh thành nhà tình nghĩa, thăm, tặng quà các bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). Mặc dù đây là hoạt động thường xuyên của đơn vị, nhưng những ngày như thế này thì hoạt động ấy được tổ chức quy mô hơn, chặt chẽ hơn và rất cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị thành viên.

Nghe tin đoàn công tác Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn lên thăm, mẹ VNAH Lê Thị Hàng, trú tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai đã thức dậy sớm hơn thường nhật để đón các con vượt qua quãng đường gần 700 km. Mẹ Hàng xúc động nói: Cứ gần đến Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), mẹ lại mong các con ở Tân Cảng về thăm, để như được thấy bóng dáng chồng và con trai yêu quý của mẹ đã mãi mãi nằm lại nơi chiến trường. Mẹ luôn tự hào khi sống ở mảnh đất Tây Nguyên nắng, gió, nhưng vẫn luôn được đón nhận tình cảm của các con ở Tân Cảng Sài Gòn. 
 
Khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa tại tỉnh Đắk Nông

Tại tỉnh Đắk Nông, đoàn công tác đến gia đình bà Thị Gớt, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức chúng tôi thấy nụ cười rạng rỡ của bà Gớt với căn nhà mới còn thơm mùi sơn, bà Thị Gớt chia sẻ: Tôi đã lớn tuổi, sức khoẻ lại yếu, căn nhà cũ bằng gỗ đã mục nát từ lâu. Nay có ngôi nhà tình nghĩa kiên cố này đối với tôi là một món quà quá lớn, tôi mừng lắm! Cảm ơn chính quyền địa phương, cảm ơn bộ đội Hải quân rất nhiều…

Được biết bà Thị Gớt là người dân tộc Mnông, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Gia đình phải sống trong căn nhà cũ, xuống cấp mà không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Bằng tình cảm và trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp quân đội, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã hỗ trợ 80 triệu đồng trích từ “Quỹ xã hội từ thiện” của Tổng công ty để xây nhà mới cho bà Gớt. Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà 50 m2 hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty cho biết: Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng công ty, cơ quan chính trị đã triển khai kế hoạch cụ thể, chi tiết cho hoạt động này. Chúng tôi phân công cho các đơn vị thành viên thăm và tặng quà các Mẹ VNAH, tổ chức phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ theo các địa bàn cụ thể. Quá trình thực hiện cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn theo dõi chỉ đạo sát, cụ thể đối với các tổ chức đại diện đi thăm. Sau mỗi đợt các đơn vị có báo cáo chi tiết về cơ quan để chúng tôi có sự đánh giá và điều chỉnh cho đợt sau làm tốt hơn.
 

Chăm lo chu đáo “Mái nhà chung - Đại gia đình Tân Cảng Sài Gòn”

 
Tân Cảng Sài Gòn phụng dưỡng suốt đời thân nhân liệt sĩ tại TP. Hải Phòng

Theo chân đoàn công tác Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ tại TP. Hải Phòng. Đón chúng tôi ngay từ đầu ngõ, mẹ Phạm Thị Tròn, sinh năm 1944, là vợ liệt sĩ Lê Hữu Ngó; đồng thời là mẹ chồng của đồng chí Nguyễn Thị Quyên, nhân viên Phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty cổ phần Tân Cảng 189 được Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phụng dưỡng suốt đời, hiện nay mẹ Tròn trú tại phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng. Đón nhận niềm vui mới mẹ Tròn cảm động: Nay tuổi già, không chỉ được các con của mẹ nuôi dưỡng, mẹ còn được các con ở Tân Cảng Sài Gòn phụng dưỡng suốt đời, mẹ vui lắm. Mẹ tin là từ nay mẹ sẽ khỏe ra, mẹ cảm ơn lãnh đạo đơn vị, cảm ơn các con!
 
 Đại tá Nguyễn Năng Toàn tặng qua gia đình liệt sĩ, Anh hùng LLVTND Vũ Phi Trừ

Dịp này, Tổng công ty nhận phụng dưỡng thêm 2 thân nhân liệt sĩ là bố, mẹ của người lao động tại Hải Phòng và Hà Tĩnh; bàn giao 38 căn nhà tình nghĩa ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh (mỗi căn trị giá 80 triệu đồng); thăm hỏi tặng quà 164 bà Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn 18 tỉnh, thành phố; thắp hương 58 Mẹ VNAH mới mất ở các địa phương; tổ chức gặp mặt, tặng quà cho 45 đồng chí là thương binh, con liệt sĩ đang công tác tại đơn vị; tặng quà cho 617 thân nhân của người lao động trong toàn hệ thống là thương binh, bệnh binh; tri ân các thương, bệnh binh nặng tại các Trung tâm an, điều dưỡng thương binh … Tổng kinh phí chi cho các hoạt động dịp này gần 7 tỷ đồng.
 
Tặng quà cho thương binh, con liệt sĩ đang công tác tại Tổng công ty

Những việc làm trên khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đối với hoạt động đền ơn đáp nghĩa, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới. Những phần quà đến với bà con đồng bào Tây Nguyên, hay là những ngôi nhà tình nghĩa sớm được hoàn thành vào dịp 27-7 đã góp phần cho nhân dân và đồng bào sớm ổn định cuộc sống, đây chính là những bài tuyên tuyên truyền cô đọng trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo và thực hiện công tác dân vận giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trên địa bàn đứng chân.