Hoạt động kinh doanh

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài - Cột mốc quan trọng trong mở rộng hệ thống, đem cảng tới gần khách hàng. Giải pháp logistics hoàn thiện cho hàng hóa tại tỉnh Tây Ninh và khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

24/11/2023

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài - Cột mốc quan trọng trong mở rộng hệ thống, đem cảng tới gần khách hàng. Giải pháp logistics hoàn thiện cho hàng hóa tại tỉnh Tây Ninh và khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

Thị trường giao thương giữa 2 quốc gia láng giềng Việt Nam - Campuchia đang cho thấy các dấu hiệu phát triển mạnh mẽ với các chỉ số tích cực trong 9 tháng đầu năm 2023. Tuy vậy cơ sở hạ tầng logistics tại cửa khẩu Mộc Bài vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng của giao thương 2 quốc gia láng giềng. Là nhà khai thác cảng và đơn vị cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam , TCT Tân Cảng Sài Gòn luôn quan tâm mở rộng hệ thống kết nối, tạo thuận lợi cho khách hàng, hoàn chỉnh chuỗi cung ứng logistics toàn diện, tiết kiệm và bền vững cho doanh nghiệp khu vực tỉnh Tây Ninh nói riêng và doanh nghiệp giao thương 2 nước Việt Nam- Campuchia nói chung.

Thực trạng của thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam - Campuchia và vận chuyển hàng hóa


Theo thống kê của bộ Kinh tế và tài chính Campuchia, 9 tháng qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,77 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại quốc tế lớn thứ ba của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ) và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Campuchia (sau Mỹ). Chỉ số trên cho thấy Campuchia không chỉ là quốc gia láng giềng thân thiết mà còn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.
 
Ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND Tỉnh Tây Ninh phát biểu tại buổi lễ
 
Mặt hàng giao thương giữa 2 quốc gia rất đa dạng, ở chiều CPC sang VN gồm lúa, gạo, cao su, hạt điều, sắn, ngô, chuối, xoài và tài nguyên thiên nhiên,... và ở chiều ngược lại là các mặt hàng: sắt thép, phân bón, xăng dầu và máy móc thiết bị. Các mặt hàng trên đều yêu cầu cao về chất lượng bảo quản bằng container, tuy nhiên cơ sở hạ tầng phục vụ trao đổi hàng hóa giữa 2 quốc gia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Một nhà máy sản xuất ở Khu kinh tế đặc biệt (Special Economic Zone - SEZ) thuộc Qilu  Cambodia muốn xuất khẩu hàng qua cảng tại TP HCM sẽ cần phải mất tổng thời gian khoảng 12-14 tiếng cho việc lấy rỗng về đóng hàng, đóng hàng, vận chuyển container hạ hàng xuất tại Cảng khu vực TP HCM mà trong đó việc vận chuyển xa để lấy và trả rỗng là một trong những vấn đề nan giải. Bên cạnh đó, việc phải đi xa qua nhiều tuyến đường hạn chế thời gian di chuyển xe container, ách tắc, kẹt xe, cửa khẩu đóng biên sau 22h và chất lượng container rỗng hạn chế khiến cho vận hành chuỗi cung ứng gặp nhiều trở ngại. Ngoài ra, việc thiếu điểm thông quan tập trung cho hàng quá cảnh làm cho thủ tục hải quan rườm rà, thiếu sự phối hợp giữa hải quan 2 nước. Các khó khăn nêu trên làm ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển hàng hóa của các đơn vị xuất khẩu ở phía CPC, trong khi các mặt hàng đều có yêu cầu cao về tốc độ cũng như chất lượng bảo quản.
 

Giải pháp Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài:

 
Là đơn vị với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành khai thác cảng và logistics, TCSG luôn đồng hành cùng các khách hàng, hãng tàu, không ngừng nỗ lực phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng cơ sở hạ tầng để đem đến cho khách hàng giải pháp logistics tối ưu nhất. Nhận thấy tiềm năng và các khó khăn của các doanh nghiệp khu vực biên giới VN - CPC, TCSG triển khai dự án Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong khu kinh tế cửa khẩu cảng Mộc Bài, thuộc địa phận xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh với tổng diện tích là 16,52 ha.
 
Ông Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu khai mạc buổi lễ

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn với đầy đủ bộ phận: bãi container, kho CFS, khu vực kiểm soát, bãi đỗ và lưu xe,... và trang thiết bị hiện đại gồm 3 cẩu RTG 6+1, 5 xe nâng hàng/rỗng, 50 xe đầu kéo/rơ mooc. Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài cung cấp đầy đủ các dịch vụ:
 
  • Kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK bằng container
  • Kho tạm chứa hàng XNK và container
  • Sửa chữa và bảo dưỡng container rỗng
  • Giao nhận các hàng hóa khác (hàng rời, hàng bách hóa…)
  • Gom và chia hàng lẻ đối với hàng chung chủ (hàng LCL) trong cùng container.
  • Đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container
  • Vận chuyển hàng container từ cảng cạn đến cảng biển và ngược lại
  • Nhận và gửi hàng hóa vận chuyển bằng container
Ông Bùi Hải Dương, Giám đốc công ty CP Tân Cảng Tây Ninh chia sẻ về chức năng và lợi ích của cảng Tân Cảng Mộc Bài

Các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Tây Ninh và địa bàn lân cận, Doanh nghiệp  giao thương hàng biên giới VN - CPC giờ đây có thể trả rỗng tại Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài (TCMB) và lượng rỗng trả về sẽ được sửa chữa, nâng cấp và tái sử dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tạo ra 1 chuỗi logistics tiết kiệm chi phí và thời gian. Các doanh nghiệp có nhu cầu đóng rút hàng rời và hàng lẻ giờ đây có một điểm tiếp nhận tập trung có bãi và kho hàng gần cửa khẩu. Thêm vào đó, container rỗng ở Cảng cạn TCMB sẽ giúp các nhà máy ở CPC chủ động hơn trong vận hành chuỗi cung ứng, giúp giải quyết được bài toán kẹt, neo xe ở nước bạn sau 22h hoặc 1 số tuyến đường ở VN bị hạn chế khung giờ. Qua đó tạo ra rút ngắn thời gian của quy trình, tạo ra chuỗi logistics toàn diện, tiết kiệm và bền vững.
 
Các đại biểu tham dự lễ khởi công dự án cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài

Với vai trò là điểm thông quan tập trung, Doanh nghiệp giờ đây có thể hoàn tất thủ tục hải quan tại Cảng cạn TCMB, rút ngắn quy trình thông quan tại cửa khẩu và cảng biển, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của ngành Hải quan giữa Việt Nam và Campuchia. Ngoài ra, khi các Hãng tàu mở code tại cảng cạn, khách hàng có thể mua cước biển kết hợp vận tải đa phương thức (đường biển và đường bộ) đến và đi trực tiếp từ Cảng cạn TCMB giúp đơn giản hóa thủ tục hải quan.

Trong thời điểm hàng hóa có nhu cầu thông quan tăng cao, các cảng tiền phương bị giới hạn diện tích bãi, sự xuất hiện của Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài với không gian bãi rộng và đầy đủ chức năng cảng cạn sẽ làm cánh tay nối dài của cảng chính. Nhờ đó, các hiện tượng ách tắc và chờ đợi tại cảng biển và cửa khẩu để làm thủ tục sẽ được giải quyết, giúp thúc đẩy thương mại quốc tế, thương gia nội địa tiếp cận thị trường nước ngoài dễ dàng hơn.
 
 Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa JCC và TCTN

Lể ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Happy Group Vietnam và TCTN

Như vậy, sau khi Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài được đi vào hoạt động, 1 nhà máy sản xuất ở Qilu SEZ Cambodia muốn xuất khẩu hàng qua cảng Cát Lái sẽ có thể vận chuyển kéo rỗng từ Cảng cạn TCMB và rút ngắn thời gian của quy trình từ 5-7 giờ, qua đó cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí logistics. Tuy nhiên, giải pháp này cũng rất cần sự chung tay hợp tác hỗ trợ từ phía các Hãng tàu thông qua việc mở code rỗng tại Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài.
 
Công ty cổ phần Tân Cảng Tây Ninh ủng hộ quỹ vì người nghèo huyện Bến Cầu

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ủng hộ quỹ vì người nghèo tỉnh Tây Ninh 
           
Sự kiện khởi công Dự án Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài là dấu mốc quan trong của TCSG trong mở rộng hệ thống, phát triển hệ sinh thái Tân Cảng Sài Gòn. Sự kiện cũng khẳng đinh vai trò tiên phong của TCSG trong việc triển khai các giải pháp logistics toàn diện - tiết kiệm và bền vững cho Doanh nghiệp tại Tây Ninh và khu vực biên giới Việt Nam Campuchia nói riêng và Doanh nghiệp giao thương của cả 2 quốc gia nói chung. Sự kiện một lần nữa thể hiện  phương châm “Mang cảng đến gần hơn với khách hàng”, lấy khách hàng làm trung tâm trong chiến lược phát triển của Tổng công ty, khẳng định  sứ mệnh kêt nối lưu thông hàng hóa, vai trò và trách nhiệm của Tân Cảng Sài Gòn - Doanh nghiệp 7 lần liên tiếp đạt thương hiệu Quốc gia và hai lần vinh dự được nhận danh hiệu “ Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”.