Hoạt động kinh doanh

TCCT khai thác tàu chở thiết bị dự án điện gió gần bờ lớn nhất Việt Nam

09/09/2020

Ngày 7/9/2020 , Công ty CP Cảng Tân Cảng Cái Mép (TCCT) tiếp nhận thành công tàu chở vật tư thiết bị phục vụ lắp dựng dự án điện gió tại Bạc Liêu và Trà Vinh. Tàu Trina thuộc hãng tàu SAL- Quốc tịch Đức do Ben lines làm đại lý.



Tàu Trina với chiều dài 159,8 mét chở 89 kiện hàng vật tư thiết bị điện gió, đây là lần đầu tiên TCCT tiếp nhận loại hàng thiết bị siêu trường, siêu trọng này. Để đảm bảo công tác khai thác an toàn và hiệu quả, ban điều hành TCCT và các bộ phận liên quan của Cảng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với khách hàng, chủ tàu, đại lý, đơn vị thầu cũng như đội vận tải triển khai chu đáo các mặt công tác đảm bảo liên quan.

Trang thiết bị để đảm bảo tiếp nhận hàng từ tàu lên cầu tàu bao gồm 02 cẩu bánh xích 150 Tấn; Kiện hàng nặng nhất Nacelle 135 tấn sử dụng cẩu tàu 200 Tấn để làm hàng; Xe đầu kéo chuyên dụng sử dụng rơ mooc 4 trục (16 bánh), rơ mooc rút vận chuyển cánh, trailer 12 trục vận chuyển Nacelle 135T. Nhân sự được huy động gồm có 02 lái cẩu tàu và 10 công nhân phục vụ tháo dỡ lashing và móc cáp cẩu. Với phương án dỡ hàng từ xe xuống bãi hàng, TCCT sử dụng 01 cẩu tự hành 220 Tấn kết hợp cẩu 90 Tấn để dỡ hàng cánh gió xuống bãi, Sử dụng 01 cẩu 600 Tấn ( sử dụng đối trọng 160T) để dỡ kiện hàng nặng nhất 135 Tấn. Tất cả các công nhân, kỹ sư và chỉ huy làm việc tại hiện trường phải được huấn luyện an toàn lao động, cũng như các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xày ra.



16 giờ cùng ngày, các thao tác tháo dỡ bắt đầu triển khai cho cánh quạt đầu tiên trong tổng số 45 cánh quạt được vận chuyển trên tàu Trina. Các công tác tháo dỡ từ tàu, đặt lên phương tiện vận chuyển cũng như hạ xuống bãi được thực hiện với độ chính xác và đồng bộ rất cao. 


Đến 17 giờ, cánh quạt đầu tiên đã được hạ xuống bãi an toàn và ekip tiếp tục triển khai cho việc dỡ các cánh gió tiếp theo.

Theo kế hoạch dự kiến sẽ phải mất 5 ngày để hoàn tất khai tác tàu Trina do số lượng lớn  các kiện hàng vật tư thiết bị siêu trường, siêu trọng được tiếp nhận, việc khai thác được tổ chức triển khai một cách thận trọng và không được thực hiện vào ban đêm. Trên tinh thần quyết tâm cao độ, các Cán bộ, Công nhân viên TCCT nỗ lực để hoàn thành kế hoạch khai thác đã đề ra với con tàu chở thiết bị điện gió đầu tiên. Đây cũng sẽ là tiền đề để TCCT sẽ tiếp tục chinh phục thêm nhiều con tàu dự án siêu trường siêu trọng khác.

Tàu Trina chở thiết bị điện gió Dự án Đông Hải 1-Bạc Liêu giai đoạn 2, với 13 trụ điện gió được lắp đặt, công suất 50 MW tại khu vực biển xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu với diện tích khu vực biển dự kiến sử dụng cho dự án khoảng 284.71 ha, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Với giai đoạn 2 này, dự án Đông Hải 1 công suất 100 MW sẽ là dự án điện gió gần bờ lớn nhất ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại.



Hình ảnh các trụ gió đầu tiên được lắp đặt tại Bạc Liêu

Trong thời gian tới, TCCT sẽ tiếp tục cùng các đơn vị trong hệ thống TCSG tiếp tục triển khai các dự án điện gió nói riêng và hàng siêu trường siêu trọng nói chung. Trở thành điểm sáng cho hoạt động logistic hàng OOG của TCSG tại khu vực phía Nam.

Một số hình ảnh trong quá trình khai thác tàu Trina: