Hoạt động kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào thăm và làm việc tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

06/03/2023

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào thăm và làm việc tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Chiều 6/3/2023, đoàn công tác Bộ Quốc phòng Lào do đồng chí Trung tướng Vông Khăm - Phôm Mạ Kon, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cảng Tân Cảng - Cát Lái. Trong chuyến thăm này, đoàn công tác đã có cơ hội được tìm hiểu về quy trình vận hành cảng biển hiện đại, kinh nghiệm quản lý và hoạt động sản xuất của Tân Cảng Sài Gòn. Đồng thời, đại diện đoàn cũng đã trao đổi và thảo luận với lãnh đạo Tổng công ty về hợp tác giữa Lào và Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và logistics biển. Đây là hoạt động nhằm mở rộng và nâng cao hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và kinh tế - thương mại.

Tham dự có các đồng chí: Khăm La Văn - Chăn Thạ La Văn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lào; Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Sỉ Phon Xay - Khăm Thong Vơn, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng Lào); Đại tá Phạm Toàn Thắng, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng Việt Nam); Thượng tá Bùi Văn Quỳ và Đại tá Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; đại diện Cục Đối ngoại, Cục Bảo vệ An ninh Quân đội.


Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn giới thiệu hoạt động sản xuất tại Trung tâm Điều hành sản xuất cảng Tân Cảng Cát Lái cho đoàn công tác

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG), Đại tá Phùng Ngọc Minh – Phó Tổng Giám đốc báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và sản xuất kinh doanh thời gian qua. Theo đó, Tân Cảng Sài Gòn hiện là nhà khai thác cảng biển lớn và hiện đại nhất Việt Nam, chiếm khoảng 55% thị phần khai thác cảng của cả nước; Top 19 cụm cảng có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới; 7 lần liên tiếp đạt thương hiệu quốc gia. Uy tín và thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn được đối tác, khách hàng và hãng tàu đánh giá cao.


Quang cảnh buổi làm việc

Sau khi tham quan hoạt động sản xuất tại cảng Tân Cảng Cát Lái, Trung tướng Vông Khăm - Phôm Mạ Kon bày tỏ ấn tượng về việc điều hành, quản trị hoạt động khai thác cảng hiện đại có sản lượng và năng suất cao; tiên phong trong chuyển đổi số, có tầm nhìn chiến lược trong sản xuất kinh doanh. Tân Cảng Sài Gòn là điểm sáng về kết hợp kinh tế với quốc phòng ở Việt Nam; đã chủ động đi đầu trong lĩnh vực khai thác cảng, phát triển mạng lưới logistics và cung cấp dịch vụ, đặc biệt là triển khai tuyến vận tải biển container kết nối các cảng Bắc - Trung - Nam - Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp cho sự thúc đẩy tuyến hành lang logistics Đông Tây kết nối Việt Nam – Lào.

Đồng chí Vông Khăm - Phôm Mạ Kon mong muốn Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế biển của Lào tại Việt Nam...


Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn tặng quà lưu niệm đoàn công tác Bộ Quốc Phòng Lào


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Quan hệ hợp tác giao thương Việt – Lào đã và đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận thương mại và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước trong việc mở rộng thị trường và phát triển kinh doanh.
Hiện nay, dự án phát triển kinh tế biển là một trong những lĩnh vực mà Lào và Việt Nam đang hợp tác trong khu vực, hướng đến thúc đẩy việc phát triển các cảng biển, khu kinh tế biển và các dự án liên quan đến năng lượng tái tạo và khai thác tài nguyên biển. Các dự án này sẽ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp của hai nước trong lĩnh vực vận tải, logistics, khai thác tài nguyên và du lịch biển. Ngoài ra, hợp tác kinh tế biển còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên biển của khu vực, đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực biển Đông.
Qua đó, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Bộ Quốc phòng Lào tại Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ tạo thêm xung lực mới cho quan hệ hợp tác giữa hai quân đội, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai quân đội Việt Nam-Lào, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.
------
(*Nguồn: TCSG)