Hoạt động kinh doanh

Hội nghị thường niên Hiệp hội Cảng biển Việt Nam 2011

27/09/2011

Ngày 16/9, tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức Hội nghị thường niên năm 2011, với sự tham gia của đại biểu 56 cảng thành viên, các hội viên tiềm năng và các hiệp hội ngành nghề liên quan trong ngành GTVT.

Ngày 16/9, tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức Hội nghị thường niên năm 2011, với sự tham gia của đại biểu 56 cảng thành viên, các hội viên tiềm năng và các hiệp hội ngành nghề liên quan trong ngành GTVT. Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng BGTVT, ông Bùi Thiên Thu- Phó Cục trưởng Cục HHVN và ông Nguyễn Cao Lục - Vụ trưởng vụ kinh tế ngành Văn phòng chính phủ đã đại diện cho các cơ quan quản lý nhà nước tham dự Hội nghị.

Hội nghị đã nghe Báo cáo của VPA do ông Lê Công Minh - Chủ tịch Hiệp hội trình bày. Theo báo cáo, khối lượng hàng nhập/xuất qua các cảng VPA trong năm 2010 đạt khoảng 154 triệu tấn, trong đó hàng container đạt khoảng 6,5 triệu TEU tăng 18% so với năm trước. Báo cáo cũng nêu ra những bất cập trong việc phát triển và khai thác Cảng như cơ sở hạ tầng kết nối cảng không đồng bộ với quy họach phát triển Cảng, luồng vào cảng tại Hải Phòng và Đồng Bằng Sông Cửu Long không được nạo vét duy tu thường xuyên nên hạn chế khả năng tiếp nhận tàu.Tại diễn đàn Hội nghị thường niên 2011, các hội viên VPA nêu ra một số kiến nghị nhằm tạo điều kiện cho khối cảng hoạt động thuận lợi và phát triển: Hoàn chỉnh cơ chế quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển cho từng khu vực, sớm có quy hoạch phát triển logistics, vận tải đa phương thức cạnh tranh với nước ngoài, đồng bộ hoá việc quy hoạch phát triển cảng biển với quy hoạch giao thông cầu đường, luồng lạch. Hiệp hội cũng đã trao giấy chứng nhận cho hai hội viên mới - Cảng Container Quốc tế Cái Mép (CMIT) và Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng - Cái Mép –TCIT.

Phó TGĐ Ngô Minh Thuấn đã đại diện cho Tổng Công ty TCSG trình bày tham luận tại Hội nghị về một số kinh nghiệm thực tế về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác Cảng container gắn kết với hệ thống Logistics tại Tân Cảng Sài Gòn. Tham luân đã nhấn mạnh công tác đầu tư xây dựng cảng đảm bảo tính đồng bộ giữa tuyến tiền phương và hậu phương, quản lý khai thác bằng công nghệ tiên tiến, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng họat động Logistics nhằm khai thác đạt hiệu quả cao, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thiểu chi phí, thời gian cho khách hàng trong giao nhận hàng hóa tại các cơ sở của Cảng là những yếu tố cơ bản mang lại thành công cho TCSG.