Đại hội X nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam - Định hình tương lai cảng biển Quốc gia trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu
19/09/2025
Ngày 18 tháng 09 năm 2025 tại thành phố cảng Hải Phòng, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) đã tổ chức thành công Đại hội X, nhiệm kỳ 2025 – 2030, do Cảng Hải Phòng đăng cai tổ chức.
Đại hội X nhiệm kỳ 2025 – 2030 vinh dự nhận được sự quan tâm và có mặt của các lãnh đạo cơ quan ban ngành: Bà Thang Thị Hạnh – Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ – Bộ Nội vụ; ông Lê Anh Quân – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng; ông Lê Đỗ Mười – Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam và hơn 500 lãnh đạo, cán bộ quản lý đến từ 76 cảng hội viên thuộc hiệp hội.
Trong đó, đoàn đại biểu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) do Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) dẫn đoàn và tham dự đại hội.

Đoàn công tác của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tại Đại hội X nhiệm kỳ 2025 – 2030 của VPA
Theo VPA, trong 5 năm qua hoạt động cảng biển Việt Nam phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của các cụm cảng nước sâu, thu hút hầu hết các hãng tàu biển container hàng đầu thế giới mở tuyến hàng hải kết nối Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng thuộc VPA dự báo đạt khoảng 530 triệu tấn vào năm 2025, tăng 19% so với 2020, trong đó hàng container đạt khoảng 24 triệu TEU, tăng gần 31%.
Bên cạnh việc phân tích, đánh giá làm rõ kết quả đạt được thời gian qua, Đại hội thẳng thắn nêu ra những hạn chế, bất cập trong hoạt động khai thác cảng biển như: Cảng biển Việt Nam phát triển nhanh nhưng thiếu đầu mối và cơ chế quản lý dẫn tới tình trạng cạnh tranh nội bộ về giá. Hiện nay, giá dịch vụ khai thác container của cảng biển Việt Nam cao nhất chỉ bằng 47% so với phí THC. Giá làm hàng container vận chuyển nội địa chỉ bằng 13% THC. Độ sâu các cảng nước sâu tại Việt Nam mới đạt mức trung bình nên chưa đón nhiều chuyến tàu container trọng tải lớn.
Ông Bùi Văn Quỳ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, nhận định: Trong thời gian tới, ngành cảng biển cần tăng cường kết nối đa phương thức. Điều này bao gồm việc phát triển thêm đường sắt để kết nối trực tiếp vào các cảng mới, khai thác hiệu quả đường thủy nội địa, và hoàn thiện hệ thống đường bộ với các tuyến cao tốc, đường vành đai.

Ông Bùi Văn Quỳ (Thứ 2 từ trái sang), Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – Phó Chủ tịch VPA tại Đại hội
Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam tập trung phát triển và mở rộng hội viên; phát huy vai trò là đầu mối tổng hợp thông tin để báo cáo, kiến nghị cơ quan thẩm quyền những cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển hạ tầng cảng biển. Huy động các cảng thành viên tham gia góp ý về cơ chế quản lý phát triển cảng biển, các biện pháp nhằm bình ổn và minh bạch hóa thị trường dịch vụ cảng biển. Chủ động phối hợp tham gia hoạt động của Hiệp hội Cảng biển Asean (APA) và hội nhập quốc tế.…
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sức cạnh tranh cảng biển Việt Nam trong giai đoạn tới, VPA kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng, ngành hàng hải sớm nghiên cứu điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển sát với thực tiễn. Tổ chức nạo vét, duy tu độ sâu trước các bến cảng định kỳ để bảo đảm đón tàu lớn khai thác. Tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông liên vùng, hệ thống đường sắt, đường thủy nội địa kết nối với các cảng biển theo hướng phát triển bền vững…
Tại Đại hội, TCT TCSG tham gia đóng góp bài tham luận với chủ đề: “Vai trò chiến lược của hệ thống cảng biển khu vực Đông Nam Bộ trong việc phát triển cụm cảng cửa ngõ quốc gia và giải pháp tạo lợi thế cạnh tranh so với các cảng trong khu vực”.
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Giám đốc Marketing, TCT TCSG đã nêu rõ vai trò chiến lược của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trong định hướng chiến lược quốc gia để phát triển thành hub trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, TCT TCSG cũng đưa ra nhiều kiến nghị, giải pháp nhằm thu hút lượng hàng trung chuyển trong khu vực về Cái Mép – Thị Vải, với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trình bày tham luận tại Đại hội X của VPA
Với thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng bằng khen. Tại Đại hội, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cũng đã trao chứng nhận kết nạp 01 hội viên mới là cảng HTIT; trao tặng 200 triệu đồng cho phường Đông Hải và đặc khu Cát Hải thực hiện công tác an sinh xã hội.
Bên lề Đại hội X, Hiệp hội cảng biển Việt Nam đã tổ chức giao hữu thể thao các môn để tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, gắn kết giữa các thành viên trong hiệp hội.

Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã vinh dự nhận được bằng khen của Bộ Nội vụ với những thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2020 – 2025
Đại hội X đã tiến hành và thông qua bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Sài Gòn được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam khóa 10; ông Nguyễn Xuân Kỳ được bầu giữ chức Tổng thư ký Hiệp hội nhiệm kỳ 2025 - 2030; Ông Nguyễn Tường Anh, Ông Bùi Văn Quỳ, Ông Nguyễn Mạnh Hà, Ông Trần Lê Tuấn tiếp tục được bầu vào Ban Thường vụ VPA khóa X nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ra mắt Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) nhiệm kỳ 2025 - 2030
Đại diện lãnh đạo Cảng Hải Phòng trao cờ luân lưu cho đại diện lãnh đạo Cảng Quy Nhơn – Đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên VPA năm 2026



