Hoạt động kinh doanh

Tân Cảng Sài Gòn tổ chức tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp” khu vực Tỉnh Bình Dương

10/11/2023

Tân Cảng Sài Gòn tổ chức tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp” khu vực Tỉnh Bình Dương

Sáng ngày 10/11/2023, tại tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã tổ chức thành công Tọa đàm và Hội nghi Tri ân khách hàng với sự tham dự của gần 300 khách mời là lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề, ban quản lý các khu công nghiệp trên địa bàn. Trong những năm qua, TCSG giữ vai trò là nhịp cầu nối và duy trì thông suốt cho chuỗi cung ứng sản phẩm Việt Nam đến thị trường toàn cầu, sự kiện đã tạo ra một diễn đàn cùng chia sẻ, trao đổi, để các cơ quan hữu quan đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc TCSG phát biểu khai mạc hội nghị

Trong những năm qua, Bình Dương vẫn duy trì là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư trong và ngoài nước, thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, mở rộng thị trường hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, cũng như thúc đẩy hệ thống trung tâm phân phối đến các khu vực tiêu thụ trọng điểm. Kim ngạch XNK 10 tháng của tỉnh đạt 43,424 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 7,17 tỷ USD. Trong 10 tháng năm 2023, tỉnh đã thu hút hơn 1,34 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Riêng giai đoạn 2020-2023, Bình Dương thu hút vốn FDI đạt 9,56 tỷ USD, vượt chỉ tiêu cả giai đoạn 2020-2025 hơn 9 tỷ USD.
 
Ông Nguyễn Trần Hiệu- Cục trưởng Cục Hải quan Tỉnh Bình Dương đã chia sẻ với các doanh nghiệp về công tác liên quan cải cách hành chính, hiện đại hoá thủ tục Hải quan tạo thuận lợi thương mại
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã chia sẻ với các doanh nghiệp về công tác liên quan “Cải cách Hành chính, hiện đại hoá thủ tục Hải quan” tạo thuận lợi thương mại. Đây là chủ đề được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu để đảm bảo tuân thủ và thực hiện đúng quy định pháp luật liên quan. Với đặc thù quản lý chủ yếu là các doanh nghiệp XNK hàng hóa, trong đó phần lớn là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động sản xuất, gia công xuất khẩu, Cục Hải quan Bình Dương khẳng định luôn chú trọng tăng cường hợp tác, đối thoại đi đôi với tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Trần Hiệu- Cục trưởng Cục Hải quan Tỉnh Bình Dương, Cục Hải quan đã cụ thể hóa hoạt động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thông qua mục tiêu chiến lược tổng quát và lộ trình phát triển hướng đến Hải Quan số theo tầm nhìn và mức độ phát triển. Cụ thể hoá cho nội dung này được đề cập trong Toạ đàm là 5 nhóm mục tiêu lớn với 19 mục tiêu cụ thể bao gồm: nhóm mục tiêu tạo thuận lợi thương mại; nhóm mục tiêu kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành; nhóm mục tiêu về an ninh, an toàn và đảm bảo nguồn thu; nhóm mục tiêu về quản lý, tuân thủ Hải quan; nhóm mục tiêu về tối ưu hoá hoạt động hải quan.
 
Bà Đỗ Thu Hường, Phó Giám đốc Marketing - Tân Cảng Sài Gòn đã đưa ra giải pháp Hệ sinh thái tích hợp cảng và logistics cùng ứng dụng kết hợp hệ sinh thái số

Tỉnh Bình Dương có vị trí quan trọng trong hệ thống kết nối logistics cũng như phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, để liên kết phát triển logistics và tạo động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ, việc phát triển của logistics của vùng vẫn có những điểm nghẽn, như kết cấu hạ tầng về giao thông nhất là giao thông nội vùng, giao thông liên vùng chưa phát triển đồng bộ. Đặc biệt chưa có các trung tâm logistics lớn, chi phí logicstics cao, liên kết nội vùng, trong vùng, liên kết doanh nghiệp sản xuất vẫn chưa chặt chẽ. Để góp phần giải quyết cho các điểm nghẽn trên, Bà Đỗ Thu Hường, Phó Giám đốc Marketing- Tân Cảng Sài Gòn đã đưa ra giải pháp Hệ sinh thái tích hợp cảng và logistics cùng ứng dụng kết hợp hệ sinh thái số. Trong đó tập trung nhóm giải pháp hướng đến giải pháp logistics xanh tuyến đường thủy Cảng Thạnh Phước- Tân Cảng- Cát Lái và cụm cảng Cái Mép phát huy được vai trò tiên phong đẩy mạnh phương thức vận tải xanh tạo thuận tiện cho khách hàng, là cánh tay nối dài đưa cảng đến gần nhà máy khách hàng. Đặc biệt giới thiệu cơ sở mới depot Tân Cảng- Tân Vạn nằm trong khu vực trung tâm điều phối rỗng cho các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hồ Chí Minh cung cấp dịch vụ quản lý khai thác container rỗng, tạo thuận tiện cho các doanh nghiệp trong khu vực.
 
Ông Phạm Thanh Sơn, Phó giám đốc ICD Tân Cảng - Sóng Thần (ICDST) cũng đã giới thiệu về Giải pháp Logistics của TCT TCSG tại Bình Dương lấy ICDST là trọng tâm

Cũng trong hội nghị, Ông Phạm Thanh Sơn, Phó giám đốc ICD Tân Cảng - Sóng Thần (ICDST) cũng đã giới thiệu về Giải pháp Logistics của TCT TCSG tại Bình Dương lấy ICDST là trọng tâm. Với những tiềm năng về vận hành, cơ sở vật chất, vị trí, cùng với quy mô 500.000m2, ICDST là điểm kết nối với các khu công nghiệp năng động của miền Nam như VSIP 1, VSIP 2, … giúp tối đa hóa hai chiều vận tải container từ cảng biển khu vực TP.HCM, Cái Mép tới Bình Dương và các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh đảm bảo chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa. ICDST cũng đang sở hữu các loại kho, Trung tâm phân phối (TTPP) đa dạng về diện tích, thiết lập phù hợp với yêu cầu khách hàng mang tính linh hoạt cao, được trang bị phần mềm quản lý kho hiện đại, đội ngũ vận hành chuyên nghiệp, ICDST đang là lựa chọn hàng đầu cho giải pháp TPPP của các doanh nghiệp sản xuất như Kimberly Clark, Food Empire VN, Mondelez Kinh Đô… Ngoài ra với giải pháp kho bãi ngoại quan, ICDST đã đưa ra nhóm giải pháp hạ bãi chờ xuất giải quyết bài toán rủi ro “Rớt tàu” do tình trạng giao thông với tổng chi phí đầu vào gần như không đổi và một số các giải pháp về xuất nhập khẩu tại chỗ đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Phát biểu tại Tọa đàm và Hội nghị tri ân khách hàng khu vực tỉnh Bình Dương, ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc TCSG đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo các cơ quan hữu quan đã luôn hỗ trợ TCSG cũng như các đơn vị thành viên trên địa bàn Bình Dương và đặc biệt là Quý khách hàng, đối tác tin cậy đã luôn hỗ trợ, đồng hành, hợp tác tốt đẹp cùng TCT Tân Cảng Sài Gòn trong suốt thời gian qua.
Quang cảnh buổi tọa đàm

TCSG giữ vai trò là cầu nối trong chuỗi cung ứng để đưa các sản phẩm từ Việt Nam tới thị trường toàn cầu. Bằng việc tạo ra các diễn đàn cùng chia sẻ, trao đổi, để các cơ quan hữu quan đồng hành cùng doanh nghiệp, sự kiện hướng đến việc thấu hiểu, hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, ban Quản lý khu công nghiệp, các cơ quan quản lý, hải quan và hệ thống cảng biển, logistics, từ đó sẽ tận dụng và khai thác tối đa điểm mạnh để cùng phát huy tiềm năng khu vực, từng bước khai thông dòng chảy logistics, góp phần tạo đà phát triển cho kinh tế Việt Nam trên trường Quốc tế.