Vận tải đường thủy: Giải pháp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
19/03/2023
Logistics xanh là một khái niệm đã và đang trở nên phổ biến trong ngành vận tải toàn cầu, với mục tiêu giảm thiểu tác động của hoạt động logistics đến môi trường, tăng tính hiệu quả của quá trình sản xuất và tăng cường sức cạnh tranh bền vững của các doanh nghiệp. Vậy tại Việt Nam, phương thức vận tải xanh nào mang lại lợi ích thực tiễn và tối ưu mục tiêu vận tải bền vững?
Xu hướng toàn cầu trong ngành Logistics
Để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, “Logistics xanh” đã trở thành một xu hướng của ngành vận tải toàn cầu.
Theo các chuyên gia, logistics xanh là một trong những phương thức tốt nhất để tạo ra giá trị bền vững của chuỗi cung ứng khi cân bằng giữa hiệu quả Kinh tế, lợi ích Xã hội và Môi trường. Ba mục tiêu này không loại trừ mà ngược lại còn củng cố lẫn nhau. Mọi nỗ lực của logistics xanh đều tập trung đóng góp và đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
“Logistics xanh” chính là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển bền vững của toàn ngành và của các doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, hiện nay các quốc gia tại châu Âu đã và đang tập trung đầu tư vào các dự án phát triển công nghệ tiên tiến và tăng cường áp dụng các phương tiện vận tải xanh, như: xe/tàu điện, xe hydro, xe chạy bằng khí hóa lỏng, tàu chạy bằng năng lượng mặt trời và đặc biệt là phương tiện vận tải đường thủy.
Giải pháp tối ưu lợi ích môi trường và kinh tế
- Tiết kiệm chi phí logistics, lợi ích gia tăng cho doanh nghiệp
Điều này, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và tăng hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp logistics. Đồng thời tăng tính chủ động trong điều phối hàng hóa, đảm bảo được chuỗi cung ứng thông suốt cũng như kế hoạch xuất nhập khẩu đặc biệt những giai đoạn cao điểm khi lượng hàng tăng cao.
- Tăng cường hiệu quả vận chuyển
- Giảm thiểu tác động đến môi trường
- Giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, tránh được các sự cố tai nạn giao thông trong quá trình vận chuyển.
Giải pháp chuỗi Vận tải xanh – kết nối Hệ sinh thái cảng & logistics Tân Cảng Sài Gòn
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang nỗ lực xây dựng và đầu tư vào chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường như một lợi thế cạnh tranh trong việc mở rộng thị trường. Logistics xanh là một trong những giải pháp mang lại giá trị kinh tế cho các khách hàng xuất nhập khẩu và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, điển hình là TCT Tân Cảng Sài Gòn (TCSG).
Phát huy năng lực và lợi thế của doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và dịch vụ Logistics, những năm qua TCSG luôn thể hiện vai trò tiên phong trong xây dựng Cảng Xanh, Logistics Xanh. Vận hành chiến lược “mang cảng đến gần khách hàng” dựa trên hệ sinh thái cảng và logistics, TCSG đã triển khai thành công giải pháp vận tải xanh (đa phương thức thủy – bộ kết hợp) với sự phối hợp của Vận tải thủy Tân Cảng – đơn vị quản lý và khai thác hơn 100 sà lan từ 24 TEU đến 198 TEU, với tổng công suất 9.950 TEU/lượt trải dài Bắc – Nam:
- Giải pháp kết nối Khu vực trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long: Cung cấp dịch vụ vận tải thủy bằng sà lan từ cụm Cảng Cái Mép/ TP. HCM và hệ thống cảng Cần Thơ sang Campuchia.
- Giải pháp kết nối khu vực trọng điểm phía Bắc – cụm cảng Hải Phòng: Vận tải đa phương thức thủy – bộ kết hợp, thông suốt tuyến Bắc Ninh – Hải Phòng với điểm trung chuyển tại Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ (Bắc Ninh) – trung tâm kết nối hàng hoá giữa khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội với các cảng biển khu vực Hải Phòng.
Với các giải pháp kết nối hệ thống theo xu hướng Logistics xanh, Tân Cảng Sài Gòn đã và đang phát triển toàn diện theo xu hướng của thế giới, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, tăng giá trị lợi ích cho khách hàng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và xã hội.Sự ủng hộ và đồng hành từ các chính sách của chính phủ
Kể từ 1/1/2023, phí hạ tầng cảng biển áp dụng cho hàng hóa ra vào khu vực cảng biển Hải Phòng bằng phương tiện thủy nội địa được giảm 50% (Theo Nghị Quyết số 21/2022/NQ-HDND ban hành ngày 09/12/2022 bởi HĐND Thành phố Hải Phòng).
Chính sách này sẽ là động lực thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải thủy nội địa, đặc biệt tại hành lang số 1 kết nối Cụm cảng Hải Phòng và Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ.
ô